Lấy ý kiến đóng góp dự án luật Đặc xá (sửa đổi)

Nguyễn Hiền| 19/04/2018 09:23

Chiều 19/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp về dự án luật Đặc xá (sửa đổi) nhằm phục vụ việc hoàn thiện các dự luật trình tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Ông Võ Đình Tín, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

ADQuảng cáo

Video clip:

Ông Nguyễn Ngọc Thịnh, Trưởng Phòng PC81, Công an tỉnh cho rằng, cần làm rõ vì sao giảm số thời điểm đặc xá từ 3 lần xuống 2 lần/năm

Dự thảo luật Đặc xá (sửa đổi) gồm 6 chương, 39 điều. Trên cơ sở so sánh giữa luật Đặc xá hiện hành và sửa đổi, các thành viên tham gia đã tập trung góp ý kiến xoay quanh những nội dung về tên gọi của luật, thời điểm đặc xá; thủ tục trình tự Chủ tịch nước ban hành, công bố quyết định về đặc xá; công bố và thông báo quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước; điều kiện được đề nghị đặc xá nhân sự kiện trọng đại của đất nước; các trường hợp không được đề nghị đặc xá; trình tự thủ tục lập hồ sơ, danh sách người đủ điều kiện đề nghị đặc xá nhân sự kiện trọng đại của đất nước; đặc xá đối với phạm nhân là người nước ngoài...

Ông Huy Hùng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp đề nghị không đưa những trường hợp phạm tội lần đầu vào hưởng đặc xá

Theo đó, nhiều đại biểu thống nhất và cho rằng tên gọi của luật cần ngắn gọn, bao hàm hết được nội dung. Nội dung các chương, điều cơ bản đầy đủ, sát thực tiễn. Tuy nhiên, để hoàn thiện và chặt chẽ hơn, các đại biểu cho rằng cần chỉnh sửa, bổ sung thêm một số nội dung.

ADQuảng cáo

Ông Hồ Sỹ Nông, Phó Giám thị Trại giam Công an tỉnh cho rằng, cần soạn thảo ngắn gọn về đối tượng được đặc xá

Đại biểu Công an tỉnh cho rằng, nên làm rõ vì sao lại giảm số lần đặc xá từ 3 thời điểm xuống 2 thời điểm. Luật cần quy định rõ ràng, rành mạch về thời điểm đặc xá để các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động trong công tác đặc xá. Đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định đối với người bị kết án phạt tù, do đó các quy định về điều kiện đặc xá phải có sự khác biệt cơ bản so với các chính sách khoan hồng khác. Về quy định điều kiện được đặc xá cần sửa đổi, bổ sung một số nội dung, nhất là đối với phạm nhân đang chấp hành án tại trại giam, cơ sở giam giữ phải xếp loại tốt. Luật ban hành cũng cần quy định chặt chẽ hơn điều kiện để xét đề nghị đặc xá đối với nữ giới đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi đã có quyết định thi hành án nhưng được tòa án cho hoãn thi hành án phạt tù.

Ông Vũ Tiến Lư, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đề nghị làm rõ hơn về sự kiện trọng đại nào thì được đặc xá

Đại biểu Sở Tư pháp đề nghị không đưa trường hợp phạm tội lần đầu (khoản a, Điều 10) vào dự án luật vì chưa phù hợp với thực tiễn.  Luật cũng nên bỏ Chương 28 quy định về tội xâm phạm các hoạt động tư pháp vì mức độ vi phạm chưa bằng các loại tội phạm khác. Các phần bổ sung thêm cần sắp xếp, viết ngắn gọn để dễ hiểu, tránh hiểu nhầm.

Ông Võ Đình Tín, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận các ý kiến đóng góp của đại diện các sở, ngành liên quan

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Huy cho rằng, quy định đặc xá cần giải thích và nêu rõ dịp trọng đại nào, và phải giữ lại cụm từ “sự kiện trọng đại của đất nước” để bảo đảm nội dung. Về quy định trách nhiệm của UBND các cấp còn chung chung, cần nêu rõ hơn để các đơn vị chủ động phối hợp thực hiện.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của đại biểu, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến đóng góp dự án luật Đặc xá (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO