Lấy ý kiến đóng góp vào Dự án luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi)

Đặng Hiền| 12/09/2017 14:02

Ngày 12/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông phối hợp với Sở Nông nghiệp-PTNT tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào Dự án luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi).

ADQuảng cáo

Ông Võ Đình Tín, TUV, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao các ý kiến đóng góp vào dự án luật

Dự án luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi) có 12 chương và 111 điều. Tham gia đóng góp ý kiến, hầu hết các đại biểu đã cơ bản thống nhất về thể thức, tính cấp thiết và nội dung của dự án. Để dự án luật được hoàn chỉnh hơn, một số ý kiến cho rằng, cần bổ sung, chỉnh sửa một số nội dung xoay quanh các vấn đề liên quan về tên dự án luật, phạm vi điều chỉnh luật, phân loại rừng, phân định ranh giới rừng, sử dụng rừng, tổ chức quản lý rừng, giao rừng, bảo vệ rừng…

Cụ thể, tại Điều 76, nghĩa vụ chung của chủ rừng, cần quy định cụ thể chủ rừng là đơn vị chịu trách nhiệm về bảo vệ rừng; quy định rõ trách nhiệm bồi thường của chủ rừng khi có sai phạm xảy ra. Điều 13, về kỳ quy hoạch, trách nhiệm lập quy hoạch lâm nghiệp cần quy hoạch là 10 năm, cùng với kỳ quy hoạch về đất đai, để Sở Nông nghiệp-PTNT và Sở Tài nguyên-Môi trường dễ dàng trong việc đối chiếu, lấy số liệu báo cáo.

Điều 21 về giao rừng, các điểm a, c của khoản 1 hơi trùng lặp, cần sửa đổi; điểm đ thêm cụm từ “và tiếp giáp” sau từ xen kẽ cho cụ thể hơn. Tại khoản 3 của Điều 21 cần thêm đối tượng là doanh nghiệp nhà nước, nên giao chứ không nên cho thuê, vì nếu cho thuê thì nhà nước cũng phải bỏ tiền ra hỗ trợ cho thuê. Không nên quy định đối tượng giao rừng là cộng đồng dân cư vì thực tế, nhiều trường hợp lợi dụng danh nghĩa cộng đồng để xin giao rừng, nhưng khi có phá rừng xảy ra khó quy được trách nhiệm để xử lý.

Tại khoản 3, Điều 5 quy định về phân loại rừng, ở rừng đặc dụng, rừng sản xuất có du lịch sinh thái cần bổ sung rừng phòng hộ cũng kết hợp du lịch sinh thái cho đồng bộ. Điều 12 quy hoạch lâm nghiệp, đề xuất đưa quy hoạch 3 loại rừng vào một nội dung của quy hoạch lâm nghiệp.

ADQuảng cáo

Tại Chương V, về phát triển rừng nên thêm quy định về phát triển lâm sản là gỗ và dược liệu để thêm tiềm năng, lợi thế của rừng.

Đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh đề xuất, cần quy định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của chủ rừng trong việc quản lý, bảo vệ rừng được giao

Các ý kiến đóng góp sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp, chọn lọc nội dung để đề xuất với cơ quan soạn thảo và tham gia góp ý tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Video clip:

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến đóng góp vào Dự án luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO