Linh hoạt để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW

Thành Nhân| 25/09/2018 10:08

Để tạo sự thống nhất trong nhận thức và triển khai thực hiện, ngay sau khi Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (Nghị quyết số 18-NQ/TW), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy các cấp tổ chức học tập, quán triệt và triển khai xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết ở địa phương, đơn vị.

ADQuảng cáo

Kết quả, toàn tỉnh đã tổ chức được 237 lớp học tập, quán triệt với 22.770 lượt người tham gia; trong đó đảng viên tham gia trên 19.308 đồng chí. Sau khi quán triệt đã tạo được sự chuyển biến về tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền.

Thực hiện Nghị quyết 18 của Tỉnh ủy, các xã, phường, thị trấn sẽ tiến hành sáp nhập 104 thôn, bon, bản, tổ dân phố chưa bảo đảm 50% tiêu chuẩn quy định. Ảnh: Mai Anh

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW vào thực tiễn Đắk Nông, Tỉnh ủy đã xây dựng Chương trình hành động số 26-CTr/TU ngày 8/3/2018 để lãnh đạo thực hiện Nghị quyết. Cùng với đó, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch vận động nhân dân giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW nhằm tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân, các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về tình hình thực hiện Nghị quyết trên địa bàn tỉnh, bảo đảm việc triển khai diễn ra nghiêm túc, thực chất.

Điểm mới so với nhiều địa phương trong cả nước là, trên tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương, Tỉnh ủy đã chủ động ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 12/6/2018 về đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nhằm sắp xếp, thu gọn đối với thôn, tổ dân phố chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định; giảm số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố.

Căn cứ Chương trình số 26 và Nghị quyết số 18 của Tỉnh ủy, đến thời điểm hiện nay, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện và đang khẩn trương xây dựng đề án sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của cơ quan, đơn vị theo đúng tinh thần chỉ đạo và tiến độ mà Chương trình số 26 đề ra. Theo Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan, đơn vị khi đề án được thông qua và tiến hành thực hiện cho thấy, đối với các cơ quan cấp tỉnh sẽ giảm được 48 phòng, ban và tương đương; và theo đó giảm các trưởng phòng, phó trưởng phòng, ban.

ADQuảng cáo

Đối với các huyện, thị ủy, trong năm 2018 sẽ hoàn thành việc bố trí trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện. Đến năm 2019 có 5/8 địa phương thực hiện bố trí trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Mặt trận Tổ quốc cấp huyện; có 3/8 địa phương xây dựng Đề án thực hiện hợp nhất văn phòng cấp ủy với văn phòng HĐND và UBND cấp huyện.

Đối với 2 Đảng ủy Khối (Đảng ủy khối các Cơ quan tỉnh và Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh) đang thực hiện việc xây dựng đề án sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong theo hướng tinh gọn, tập trung vào các mặt công tác xây dựng Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Đối với các xã, phường, thị trấn, theo Nghị quyết số 18 của Tỉnh ủy, sẽ tiến hành sáp nhập khoảng 104 thôn, bon, bản, tổ dân phố chưa bảo đảm 50% tiêu chuẩn quy định; giảm 50% (640 người) số lượng cán bộ không chuyên trách ở cấp xã so với số lượng hiện nay (1.281 người); giảm khoảng 7.500 cán bộ không chuyên trách ở các thôn, bon, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh (hiện tại 10.936 người).  Về tinh giản biên chế, đến năm 2021, giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2015 (giảm 1.412 biên chế).

Tuy nhiên, việc triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Đắk Nông cũng gặp những khó khăn, bất cập như các quy định về cơ chế, chính sách cho các đối tượng chịu tác động trực tiếp trong quá trình thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế vẫn chưa thực sự kịp thời, phù hợp. Một số chủ trương đề ra trong Nghị quyết số 18-NQ/TW khi triển khai vào thực tiễn còn vướng mắc về mặt cơ chế, chính sách, quy định... nên khi thực hiện còn lúng túng.

Để khắc phục những hạn chế, phát huy kết quả đạt được, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra một số biện pháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết của Trung ương và Tỉnh ủy để các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên nghiêm túc triển khai thực hiện; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực Nghị quyết số 18-NQ/TW để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những đơn vị không thực hiện đúng tinh thần, chủ trương của Trung ương và của tỉnh.

Cùng với chỉ đạo các cơ quan tham mưu tích cực, chủ động và kịp thời giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện để bảo đảm lộ trình đề ra, tỉnh sẽ gắn trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức chức thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW; xem kết quả thực hiện Nghị quyết là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại hàng năm. Tỉnh áp dụng triệt để các cơ chế chính sách của Trung ương, đồng thời nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách phù hợp của địa phương để khuyến khích đối tượng trực tiếp bị tác động nghiêm túc thực hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Linh hoạt để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO