Linh hoạt kiểm tra, giám sát phù hợp với tình hình Covid-19

Đường Hồng Thắng| 28/09/2021 08:52

Mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã có nhiều nỗ lực, thực hiện nhiệm vụ phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh, bảo đảm theo chương trình, kế hoạch đề ra.

ADQuảng cáo

Đạt nhiều kết quả

9 tháng đầu năm, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ đã kiểm tra đối với 2.416 đảng viên và 147 tổ chức đảng. Trong đó, cấp tỉnh kiểm tra 6 đảng viên và 2 tổ chức đảng; cấp huyện và tương đương kiểm tra 23 đảng viên và 34 tổ chức đảng; đảng ủy cơ sở kiểm tra 227 đảng viên và 111 tổ chức; chi bộ kiểm tra đối với 2.160 đảng viên. Toàn tỉnh giám sát chuyên đề 222 đảng viên và 50 tổ chức đảng. Trong đó, cấp huyện và tương đương giám sát 13 tổ chức và 10 đảng viên; đảng ủy cơ sở giám sát 31 đảng viên và 37 tổ chức đảng; chi bộ giám sát đối với 181 đảng viên. Qua kết quả kiểm tra, giám sát nhìn chung các tổ chức đảng và đảng viên đều nghiêm túc chấp hành tốt nội dung được kiểm tra, giám sát.

Cùng với việc tham mưu giúp cấp ủy các cấp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định, UBKT các cấp đã kiểm tra đối với 92 đảng viên và 5 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm (có 59 cấp ủy viên các cấp, chiếm 64,13%). Trong đó, UBKT Tỉnh ủy kiểm tra 21 đảng viên và 1 tổ chức đảng; UBKT cấp huyện và tương tương kiểm tra 60 đảng viên và 4 tổ chức đảng; UBKT Đảng ủy cơ sở và chi bộ kiểm tra 11 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận có 74 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; phải thi hành kỷ luật 22 đảng viên; kết luận 5 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, đã kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc. Bên cạnh đó, UBKT các cấp đã xem xét, giải quyết tố cáo theo quy trình 15 đảng viên; trong đó, kết luận tố đúng có khuyết điểm, vi phạm 7 đảng viên, phải thi hành kỷ luật 4 đảng viên.

Ngoài ra, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 102 tổ chức đảng cấp dưới trong nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; giám sát chuyên đề đối với 33 tổ chức Đảng và 33 đảng viên; kiểm tra tài chính Đảng đối với tổ chức đảng và đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng.

ADQuảng cáo

Vận dụng linh hoạt phương pháp kiểm tra, giám sát

Kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng đã kịp thời giúp cho tổ chức đảng và đảng viên thấy được những ưu điểm để phát huy; nhận thức rõ những tồn tại, hạn chế để có giải pháp khắc phục. Đồng thời, cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ đã kiên quyết xử lý nghiêm minh những đảng viên vi phạm đã có tác dụng răn đe, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra.

Để thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo chương trình đề ra, trong những tháng cuối năm 2021, đòi hỏi cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh vận dụng linh hoạt phương pháp thực hiện công tác kiểm tra, giám sát phù hợp với các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên nghiên cứu, quán triệt, thực hiện nghiêm túc Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường công tác giám sát thường xuyên, nắm chắc tình hình tổ chức Đảng và đảng viên, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, những nơi có nhiều đơn khiếu nại, tố cáo, những vấn đề bức xúc mà Nhân dân, dư luận quan tâm… Kịp thời tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết dứt điểm các đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của đảng viên và công dân đúng quy định.

Xem xét, thi hành kỷ luật 126 đảng viên vi phạm

Trong 9 tháng, cấp ủy và UBKT các cấp đã xem xét, thi hành kỷ luật 126 đảng viên vi phạm. Trong đó, UBKT Tỉnh ủy kỷ luật 3 đảng viên; cấp huyện và tương đương kỷ luật 25 đảng viên; đảng ủy cơ sở và chi bộ thi hành kỷ luật 98 đảng viên; với các hình thức kỷ luật khiển trách 94, cảnh cáo 20, cách chức 2, khai trừ 10 đảng viên. Nội dung đảng viên vi phạm tập trung vào thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý; những điều đảng viên không được làm; quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện chính sách – kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ 3)…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Linh hoạt kiểm tra, giám sát phù hợp với tình hình Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO