Luôn quan tâm chăm sóc, tạo điều kiện để người cao tuổi phát huy vai trò tuổi cao nêu gương sáng

Hoàng Hoài thực hiện| 01/10/2019 09:39

Nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10), phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tấn Tới, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh xoay quanh công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT thời gian qua trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Tấn Tới, Chủ tịch Hội NCT tỉnh

PV: Thưa ông, thời gian qua, công tác chăm sóc NCT luôn được các cấp, ngành cũng như hội quan tâm. Vậy ông có thể cho biết cụ thể hơn về các hoạt động này như thế nào?

Ông Nguyễn Tấn Tới: Công tác chăm sóc NCT trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, ngành và toàn xã hội quan tâm, tạo điều kiện để NCT “sống vui, khỏe, có ích”. Do đó, NCT không chỉ được chăm lo về đời sống vật chất mà tinh thần cũng ngày càng phong phú hơn. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, các cụ đều được chúc thọ, mừng thọ, tặng quà. Riêng từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có 19 cụ tròn 100 tuổi được Chủ tịch nước tặng thiếp mừng thọ; 176 cụ tròn 90 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh chúc thọ. Các tổ chức hội cơ sở tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho các cụ.

Đặc biệt, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Hội NCT các cấp phối hợp với ngành chức năng, các đơn vị có liên quan tiến hành rà soát, thống kê, lập danh sách 176 NCT nghèo khó khăn về nhà ở để tham mưu tỉnh có kế hoạch làm nhà.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT cũng được chú trọng. Toàn tỉnh có 1.333 NCT từ 60-80 tuổi và 4.332 NCT đủ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng; 4.085 NCT được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khỏe; 14.657 NCT được theo dõi khám sức khỏe ban đầu; 16.571 NCT có thẻ bảo hiểm y tế. Riêng huyện Đắk R’lấp đến nay 100% NCT có thẻ BHYT.

Toàn tỉnh thành lập trên 140 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao thu hút trên 3.604 NCT tham gia. Việc phát triển các câu lạc bộ cũng như duy trì các hội thao, hội thi cho NCT đã góp phần đưa cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đi vào thực chất cũng như xây dựng nếp sống vui tươi, lành mạnh trong lớp NCT trên địa bàn toàn tỉnh.

Việc phát triển các loại quỹ để chăm sóc NCT được chú trọng. Đến nay, 69/71 xã, phường, thị trấn có Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên 12,8 tỷ đồng; Quỹ phụng dưỡng ông bà, cha mẹ trên 7,7 tỷ đồng…

Người cao tuổi trong tỉnh luôn được ưu tiên khám, chữa bệnh trong các đợt khám sức khỏe miễn phí

PV: Từ sự quan tâm của các cấp, các ngành, NCT đã phát huy vai trò của mình như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Tấn Tới: Bác Hồ đã trao tặng NCT 18 chữ vàng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Thấm nhuần tư tưởng của Bác, NCT trong tỉnh không ỷ lại, mà luôn hiến kế, hiến công, góp sức mình để xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Cán bộ, hội viên NCT luôn gương mẫu, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân và gia đình chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

NCT đã đóng góp tri thức, kinh nghiệm, tâm huyết và trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tích cực với công tác xã hội, giám sát cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và đại biểu dân cử ở địa phương. Toàn tỉnh hiện có 3.165 NCT tham gia công tác cấp thôn trở lên.

Trong phát triển kinh tế, NCT cũng luôn phát huy vai trò tuổi cao chí càng cao, tự lực lao động sản xuất bằng những việc phù hợp sức khỏe để nuôi sống bản thân và làm gương cho con cháu. Toàn Hội có 198 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp; 2.486 NCT làm kinh tế giỏi các cấp.

Riêng 2 năm nay, thực hiện Quyết định số 224 của UBND tỉnh về việc triển khai Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, tỉnh đã thành lập được 15 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Trong đó, có 2 câu lạc bộ điểm của tỉnh ở xã Nam Bình (Đắk Song) và thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đã được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng/câu lạc bộ để hoạt động.

Trong xây dựng nông thôn mới, cán bộ, hội viên NCT đã đóng góp 3.964 ngày công lao động, trồng được 176.000 cây lấy gỗ, cây ăn trái, vận động gia đình, con cháu hiến 14.540 m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi như đường bê tông nông thôn, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa cộng đồng…

Hội viên người cao tuổi tỉnh trưng bày và giới thiệu các sản phầm do mình làm nên tại Hội nghị biểu dương NCT sản xuất, kinh doanh giỏi lần thứ III

PV: Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT có hạn chế gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Tấn Tới: Hội NCT tỉnh nhận thấy, nhiều NCT từ 60-70 tuổi có sức khỏe, kinh nghiệm, rất muốn làm ăn, nuôi sống bản thân, nâng cao đời sống và nêu gương cho thế hệ con cháu. Thế nhưng, NCT lại khó tiếp cận được các nguồn vốn vay, vì đa số ngân hàng “ngại” không thu hồi được vốn vay.

Về công tác chăm sóc sức khỏe, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả, song hiện nay, kinh phí tập trung cho khám, chữa bệnh ban đầu còn thấp, chưa bảo đảm theo quy định. Mỗi lần khám của một NCT chỉ trên 10.000 đồng, nên chắc chắn chất lượng không cao và còn mang tính chiếu lệ.

Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức đến vai trò, tiềm năng của NCT cũng như Hội NCT. Một số địa phương còn gặp khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thành lập câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau…Nguyên nhân là do chính quyền và các cơ quan có liên quan ở một số địa phương chưa thống nhất với các nội dung của Quyết định số 244 và Văn bản số 4241 ngày 28/8/2018 của UBND tỉnh nên chưa bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng câu lạc bộ…

PV: Thưa ông, để nâng cao hiệu quả các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò NCT, thời gian tới, Hội sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào?

Ông Nguyễn Tấn Tới: Để công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT thì yếu tố đầu tiên đó là tỉnh sẽ tổ chức họp ban công tác NCT cấp tỉnh nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm cũng như quyết liệt hơn trong củng cố, kiện toàn, nâng cao hoạt động của các ban công tác NCT cấp huyện, thị. Cùng với việc đẩy mạnh chương trình phối hợp giữa các ngành, đơn vị trong nâng cao sức khỏe, cung cấp thông tin, Hội NCT tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan khác để từng bước phát huy vai trò của NCT trong xây dựng Đảng, chính quyền, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo…

Hội sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện luật Người cao tuổi tại các cơ quan, đơn vị, địa phương để bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho NCT cũng như nghĩa vụ mà NCT cần thực hiện theo luật định. Điều mà Hội trăn trở nhất hiện nay là còn nhiều NCT có hoàn cảnh khó khăn rất cần hỗ trợ về nhà ở. Thế nhưng, việc này không thể làm ngay trong một sớm một chiều mà cần có thời gian, làm từng bước một, trong khi có những cụ tuổi cao không biết sống chết lúc nào chỉ sợ khi được hỗ trợ làm nhà thì không kịp. Do đó, Hội mong việc hỗ trợ làm nhà cho các cụ được sớm ngày nào hay ngày đó.

Bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền và tổ chức hội, NCT phải là lực lượng nòng cốt trong chăm sóc, phát huy vai trò, tránh tư tưởng ỷ lại. Bởi nếu mình không chăm sóc bản thân tốt, không tự lo, không phát huy vai trò cá nhân thì không ai có thể chăm sóc tốt cho mình. Cán bộ, hội viên NCT không được buông lỏng mẫu mực mà phải nói đi đôi với làm, ra sức học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách của Bác Hồ từ những việc thường ngày, nhỏ nhất để thực sự là “cây cao bóng cả”, tuổi cao nêu gương sáng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luôn quan tâm chăm sóc, tạo điều kiện để người cao tuổi phát huy vai trò tuổi cao nêu gương sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO