Mãi mãi là biểu tượng của ý chí thống nhất Tổ quốc, niềm tự hào của dân tộc

14/05/2019 09:49

Nhân dịp Hội thảo khoa học cấp Quốc gia tiến tới kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2019) được tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa, Báo Đắk Nông trân trọng giới thiệu bài phát biểu chào mừng Hội thảo của đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đường Trường Sơn – huyết mạch nối liền hậu phương và tiền tuyến. Ảnh tư liệu

Hôm nay, tại tỉnh Đắk Nông, trên cao nguyên M’nông hùng vĩ, mảnh đất giàu truyền thống cách mạng được chọn là nơi tổ chức Hội thảo khoa học cấp Quốc gia với chủ đề “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh - Biểu tượng của ý chí thống nhất Tổ quốc”, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2019).

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông, tôi trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị khách quý, các quân khu, tỉnh bạn, thành phố, các nhà khoa học, đặc biệt là các đồng chí đã trực tiếp tham gia mở đường, chiến đấu, phục vụ và bảo vệ tuyến đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh lời chào mừng tốt đẹp nhất.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 - 1975), đế quốc Mỹ đã ngang nhiên phá hoại Hiệp định Giơnevơ, dựng nên chính quyền tay sai, biến miền Nam Việt Nam thành căn cứ quân sự, thực hiện cuộc chiến tranh xâm lược thực dân kiểu mới, dùng miền Nam làm bàn đạp tiến công xâm lược miền Bắc và các nước xã hội chủ nghĩa. Mỹ - Ngụy đã thẳng tay đàn áp dã man phong trào cách mạng ở miền Nam Việt Nam. Trước tình hình đó, Nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 15 (khóa II) tháng 1/1959, xác định nhiệm vụ cơ bản của cách mạng miền Nam là dùng bạo lực cách mạng, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Để kịp thời chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam, ngày 19/5/1959, theo Chỉ thị của Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Quân ủy (nay là Quân ủy Trung ương), tổ chức “Đoàn công tác đặc biệt” (Đoàn 301), sau gọi là Đoàn 559, có nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, đạn dược, quân trang, quân dụng cho chiến trường miền Nam; đưa bộ đội, cán bộ cơ quan Dân - Chính - Đảng vào Nam, ra Bắc theo yêu cầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Từ đó cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, tuyến hậu cần chiến lược 559 vượt qua sự ngăn chặn vô cùng ác liệt của đế quốc Mỹ, trở thành một trong những nhân tố quyết định cho thắng lợi và đi vào lịch sử như một huyền thoại, với những tên gọi vang dội núi sông: Đoàn 559, Đoàn vận tải quân sự Quang Trung, Đường Trường Sơn, Đường Hồ Chí Minh.

Trong 16 năm (1959 - 1975), Bộ đội Trường Sơn hình thành 5 tuyến đường dọc và 21 hệ trục đường ngang, kết thành mạng lưới giao thông liên hoàn với tổng số 216 con đường, có chiều dài tổng cộng hơn 20.000 km. Mỹ - Ngụy điên cuồng chà xát, cày xới, tàn phá rừng nhưng không đè bẹp được ý chí, tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, sức chiến đấu ngoan cường, dũng cảm của Bộ đội Trường Sơn, của quân và dân địa phương, sự giúp đỡ của cách mạng Lào, Campuchia, đặc biệt những nơi có đường đi qua.

Suốt 16 năm, hàng chục nghìn cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vận tải, công binh, thông tin, bộ binh, pháo binh, phòng không, quân y, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến,... đã ngoan cường vượt qua muôn vàn gian khổ, khó khăn, dưới mưa bom bão đạn, thời tiết khắc nghiệt vừa mở đường, bám đường vừa nêu cao quyết tâm “sống bám xe, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, vừa chống trả biệt kích, thám báo, đập tan các chiến dịch lớn như đường 9 - Khe Sanh, cuộc hành quân Lam Sơn 719 và chiến dịch Đường 9 - Nam Lào.

Nhờ tuyến đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh lịch sử mà quân đội ta đã thực hiện được những cuộc hành quân lớn, cùng xe tăng, pháo hạng nặng vào tận Tây Nguyên, bất ngờ tiến công mở màn chiến dịch Buôn Ma Thuột, lần lượt đập tan các quân khu, quân đoàn ngụy, thần tốc tiến vào giải phóng Sài Gòn ngày 30/4/1975, kết thúc 30 năm chiến tranh, hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Như vậy, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh nói chung, đường hành lang chiến lược Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Quảng Đức (Đắk Nông ngày nay) nói riêng đã là một huyền thoại, có ý nghĩa lịch sử sâu sắc và tầm vóc thời đại lớn lao, với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” tôi luyện ý chí quyết tâm sắt đá, lòng dũng cảm, trí thông minh của biết bao người con thân yêu của dân tộc ta đã hy sinh xương máu, hiến trọn tuổi thanh xuân của mình, góp phần to lớn vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta.

60 năm đã đi qua, nhưng tầm vóc, ý nghĩa và những bài học lịch sử to lớn của huyết mạch huyền thoại Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh mãi mãi là biểu tượng của ý chí thống nhất Tổ quốc, niềm tự hào của dân tộc ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2019), chúng ta thật sự xúc động, mãi mãi trân trọng và tri ân sâu sắc công lao to lớn của cán bộ, chiến sĩ, đồng chí, đồng bào - những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã chiến đấu, anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc.

Đất nước ta đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, hàng triệu người con anh dũng đã ngã xuống. Với những hy sinh mất mát to lớn không gì bù đắp được, chúng ta càng thấm thía giá trị hòa bình độc lập, tự do, thống nhất. Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, nhưng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự đồng thuận của Nhân dân, đất nước ta sẽ vượt qua khó khăn, thử thách sớm thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Sau 15 năm tái thành lập tỉnh, với đặc thù một tỉnh miền núi, biên giới, đa thành phần dân tộc, xuất phát điểm thấp nhưng Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương đã khắc phục khó khăn, phát huy tiềm năng, lợi thế, nỗ lực phấn đấu vượt qua thách thức, bước đầu đạt được những thành tựu quan trọng về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Tính đến cuối năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh đạt 8,21%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 41 triệu đồng; thu ngân sách 2018 đạt 2.300 tỷ đồng, tăng 11 lần so với số thu năm 2004 (năm tái thành lập tỉnh); nền kinh tế của tỉnh hình thành rõ nét ba trụ cột, đó là: Phát triển công nghiệp alumin - luyện nhôm; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và phát triển du lịch, dịch vụ. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ, hạ tầng cơ sở có sự chuyển biến tích cực.

Công tác xóa đói, giảm nghèo được chăm lo, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện; an ninh - quốc phòng được giữ vững; thực hiện có hiệu quả chính sách lao động, việc làm, an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo người có công, gia đình người có công, người nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số; làm tốt công tác tu bổ, tôn tạo mộ, nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử; tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; đề xuất giải quyết hồ sơ tồn đọng các cán bộ, chiến sĩ chưa được công nhận liệt sĩ. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý; Nhân dân phấn khởi, tin tưởng tuyệt đối vào công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Hội thảo được tổ chức tại tỉnh Đắk Nông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là một trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, 44 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; trong bầu không khí cả nước thi đua lập thành tích kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thực hiện Di chúc của Người.

Qua Hội thảo lần này, tỉnh Đắk Nông sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm sâu sắc về lãnh đạo, chỉ đạo chiến lược đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, niềm tự hào dân tộc đối với các thế hệ của tỉnh Đắk Nông nói riêng, cả nước nói chung, từ đó tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, ra sức thi đua, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước, vì mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tỉnh Đắk Nông rất vui mừng được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các quân khu, các tỉnh bạn, các nhà khoa học và các đồng chí đã từng tham gia chiến đấu, đóng góp công sức của mình đối với tỉnh Đắk Nông trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tỉnh Đắk Nông rất mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành và các tổ chức, cá nhân để Đắk Nông cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

>>Đầu đề do Tòa soạn đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mãi mãi là biểu tượng của ý chí thống nhất Tổ quốc, niềm tự hào của dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO