Mặt trận, các đoàn thể cần tăng cường giám sát, phản biện xã hội

Hoàng Bảo| 27/09/2017 09:28

Sau hơn 3 năm thực hiện Quyết định 217 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội, hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận các cấp và các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, nhưng thực tế vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục.

Theo đó, Mặt trận các cấp triển khai được 180 cuộc giám sát, tập trung vào các vấn đề liên quan trực tiếp đến nhân dân; đồng thời phối hợp giám sát 59 cuộc về các lĩnh vực kinh tế, chính sách, pháp luật, văn hóa văn nghệ, công tác tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù, chế biến thực phẩm... Đặc biệt, trong công tác bầu trưởng, phó thôn, bon, buôn, tổ dân phố, Mặt trận các cấp đã tham gia tích cực, góp phần đưa các cuộc bầu cử thành công…

Ban giám sát đầu tư cộng đồng, ban thanh tra nhân dân tại các khu dân cư, đơn vị cũng thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát việc huy động đóng góp, xây dựng các công trình công cộng ở địa phương, với nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, tạo niềm tin trong nhân dân.

Riêng những tháng đầu năm 2017, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiến hành 2 cuộc giám sát về công tác quản lý đất đai trên địa bàn các huyện Đắk Song, Đắk Glong và tham gia góp ý vào 52 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Về hoạt động phản biện xã hội, toàn tỉnh tổ chức được 134 cuộc họp để góp ý, phản biện vào các dự thảo luật, nghị quyết của cấp ủy đảng các cấp. Năm 2015, Mặt trận đã tổ chức lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân tham gia vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp và tổ chức hội nghị phản biện, góp ý dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XI, thu hút hàng nghìn ý kiến đóng góp. Năm 2016, Mặt trận tổ chức các hoạt động trưng cầu ý dân đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Ngoài ra, Mặt trận các cấp và các đoàn thể còn tham gia phản biện, góp ý kiến vào các dự thảo nghị quyết, chương trình, đề án cũng như kiến nghị nhiều nội dung điều chỉnh những bất cập, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, góp ý sửa đổi các chương trình, kế hoạch, đề án của địa phương, nhất là các nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân được chú trọng.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, tại buổi làm việc mới đây giữa UBND tỉnh với Ủy ban MTTQ tỉnh, Tỉnh đoàn và Hội Cựu chiến binh tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ ra những hạn chế trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội cần khắc phục. Tại nhiều dự án, công trình, khi  có đoàn giám sát thì chủ đầu tư không cung cấp hồ sơ, tư liệu nên giám sát không được hoặc được nhưng không chặt chẽ. Việc tham gia góp ý vào các chính sách của địa phương cũng còn ít.

Theo đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Mặt trận cần tăng cường giám sát vào những vấn đề “nóng”, nhân dân quan tâm nhiều như quản lý, bảo vệ rừng, khai thác khoáng sản, từ đó giúp chính quyền biết những vấn đề chưa tốt ở cơ sở để có giải pháp cũng như hướng đi tốt hơn trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, Mặt trận và các tổ chức thành viên cần tham gia góp ý vào các chính sách của địa phương, phải hiểu người dân cần gì trong điều kiện hiện nay để có sự góp ý chuẩn xác, giúp chính quyền ban hành chính sách hợp với lòng dân và điều kiện thực tế ở địa phương. Đối với giám sát cộng đồng thì phải cụ thể hóa xem giám sát cái gì, giám sát ai, giám sát như thế nào, mức độ ra sao, chứ không thể giám sát chung chung. Mặt trận các cấp, tổ chức chính trị xã hội cần phát huy vai trò của các ban giám sát đầu tư cộng đồng ở khu dân cư trên cơ sở chú trọng kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động, bảo vệ cho quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân.

Về phía các cấp, ngành, địa phương cũng cần công khai các danh mục đầu tư phát triển kinh tế, xã hội cũng như tạo điều kiện để Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội trực tiếp tham gia vào các dự án để việc giám sát đầu tư cộng đồng được hiệu quả, tránh bị động như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận, các đoàn thể cần tăng cường giám sát, phản biện xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO