Mặt trận góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Hoàng Bảo| 27/04/2022 09:07

Thời gian qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức tuyên truyền vận động, hoạt động, hướng về cơ sở nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người dân.

Nhiều hoạt động vì người nghèo

Từ đầu năm đến nay, thực hiện phong trào thi đua “Đắk Nông chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều hoạt động giúp đỡ hộ nghèo, các đối tượng kém may mắn trong xã hội, nhất là vào dịp Tết Nguyến đán, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Mặt trận các cấp trong tỉnh luôn xác định, chăm lo người nghèo là hoạt động cần phải làm thường xuyên, liên tục, nhất là khi Tết đến xuân về để bảo đảm người nghèo được ấm no, vui vẻ. Do đó, Mặt trận các cấp cùng chung sức với các cấp chính quyền kêu gọi, vận động nhiều nguồn lực khác nhau trao tặng hơn 25.400 suất quà trị giá hơn 9 tỷ đồng cho các đối tượng người nghèo, khó khăn.

Ngoài tặng quà Tết theo kế hoạch, Mặt trận cấp cơ sở còn có nhiều hoạt động khác nhằm sẻ chia cùng người dân trong dịp Tết cổ truyền. Điển hình, MTTQ huyện Đắk R’lấp đã phối hợp với các đơn vị kết nghĩa tổ chức hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số xã Quảng Tín đón Tết số tiền trên 81 triệu đồng. Đồng thời, Mặt trận từ huyện đến cơ sở còn phối hợp với chính quyền và các đơn vị kết nghĩa triển khai chăm lo Tết cho bà con ở 12 bon đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.

Ủy ban MTTQ xã Đắk Lao (Đắk Mil) kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của xã

MTTQ huyện Tuy Đức hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo cho một gia đình nghèo thuộc thôn 7, xã Đắk Búk So xây dựng Nhà đại đoàn kết; phối hợp, kêu gọi nhà hảo tâm trao 200 phần quà cho học sinh, các hộ nghèo xã Quảng Trực và 100 phần quà cho bà con nghèo xã Đắk Búk So với tổng trị giá 110 triệu đồng...

Theo ông Nguyễn Phú Nghĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, chăm lo cho người dân, nhất là hộ nghèo luôn là trách nhiệm, nghĩa tình của Mặt trận các cấp, chứ không riêng của một cơ quan, đơn vị nào. Do đó, cán bộ mặt trận cần không ngừng nỗ lực, cố gắng để huy động nhiều nguồn lực khác nhau để đồng hành, giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Tăng cường tuyên truyền, vận động

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về thực hiện nghị quyết đại hội đảng, nghị quyết đại hội MTTQ các cấp, các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được MTTQ phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai đồng bộ bằng nhiều phương pháp, cách làm sáng tạo. 

Bên cạnh hình thức tuyên truyền miệng như qua hội nghị, họp dân, đến từng khu dân cư, hộ gia đình, Mặt trận các cấp còn lồng ghép trong các hội thi, hoạt động thực tiễn, phong trào thi đua do các cấp, ngành phát động. Thực hiện Đề án số 01 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII về “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”, Mặt trận các cấp đã chú trọng thăm hỏi, tiếp xúc, phát huy vai trò người có uy tín, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo để vận động người dân.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức thăm, tặng 32 suất quà cho người có uy tín tổng trị giá 16 triệu đồng. Ủy ban MTTQ huyện Cư Jút phối hợp tổ chức gặp mặt và tặng 77 suất quà trị giá 1 triệu đồng/suất cho người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Ủy ban MTTQ tỉnh thăm Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Mặt trận các xã, thị trấn thuộc huyện Đắk R’lấp thì tổ chức hàng chục cuộc gặp gỡ, thăm hỏi, tặng quà các già làng, người có uy tín tiếp tục động viên bà con phát huy tốt bản sắc văn hóa truyền thống, xây dựng tình đoàn kết từng cụm khu dân cư. Việc tập hợp ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân được Mặt trận từ huyện đến cơ sở thực hiện với nhiều hình thức khác nhau như: trực tiếp gặp gỡ người dân; phối hợp nắm bắt ý kiến lồng ghép trong các dịp hội họp, cơ sở.

MTTQ huyện Đắk R’lấp còn phối hợp Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất, Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV… tổ chức tuyên truyền, vận động người dân bảo đảm mặt bằng thi công dự án đầu tư xây dựng Công trình khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ - Đắk Nông tại xã Đắk Wer và xã Nghĩa Thắng.

Việc vận động người dân tham gia giám sát cán bộ, đảng viên nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng tiền phong, gương mẫu cũng được chú trọng. Ngoài ra, Mặt trận các cấp còn tích cực vận động người dân chăm lo lao động sản xuất, phát triển kinh tế, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành phát động.

Những phần việc mà MTTQ tỉnh triển khai từ đầu năm đến nay đã góp phần đáng kể bảo đảm an sinh xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trên hết, Mặt trận còn là cầu nối, củng cố mối liên hệ vững chắc giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận góp phần bảo đảm an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO