Mặt trận phát huy vai trò vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Hoàng Hoài| 18/11/2020 08:54

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, cuộc vận động do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

ADQuảng cáo

Mặt trận Đắk Song hướng về cơ sở

Đơn cử, tại huyện Đắk Song, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp trong huyện đã xây dựng những mô hình hay, cách làm thiết thực với phương châm hướng về cơ sở.

Thông qua vận động của tổ chức Mặt trận, nhiều con đường ở xã Nam Đà (Krông Nô) đã được bê tông hóa rộng rãi

Năm 2020, MTTQ các xã, thị trấn đã đăng ký thực hiện 15 mô hình, công trình, phần việc gắn với cuộc vận động, nhất là phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân tích cực tham gia xây dựng các khu dân cư tự quản.

Ủy ban MTTQ huyện phối hợp duy trì các mô hình như “Khu dân cư an toàn” tại thôn Đắk Sơn 3, xã Đắk Hòa và “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” tại thôn Bình An, xã Nam Bình được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng. Đặc biệt, mô hình  “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” ở xã Nam Bình được nhân rộng ra 7/7 thôn với việc người dân hợp đồng thu gom rác thải tập trung với đơn vị môi trường của huyện.

MTTQ các xã còn dựa vào thực tế của địa phương để xây dựng các mô hình thiết thực nhằm chung tay xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, MTTQ xã Nam Bình xây dựng mô hình “Công sở không dùng nước uống đóng chai dùng một lần”. MTTQ xã Đắk Môl phối hợp với các tổ chức thành viên vận động người dân thôn 4 tự đào hố xử lý rác thải nhằm xây dựng mô hình “xanh - sạch - đẹp”. MTTQ xã Thuận Hà phối hợp với Công an xã xây dựng mô hình "Camera an ninh" tại khu vực ngã tư bản Đầm Giỏ.

MTTQ xã Trường Xuân thành lập tổ vận động thực hiện an sinh xã hội gồm 13 thành viên với mục tiêu mỗi năm vận động 500 suất quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, dân tộc thiểu số. Hiện nay, xã đã vận động được 2.000 suất quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, dân tộc thiểu số (vượt 4 lần so với đăng ký).

ADQuảng cáo

MTTQ thị trấn Đức An phối hợp duy trì mô hình chăm sóc cây xanh bảo vệ môi trường tại tổ dân phố 8; mô hình con đường cờ, hoa tại tổ dân phố 2 và mô hình đèn sáng an ninh tại tổ dân phố 1 và tổ dân phố 3.

Đối với tiêu chí giảm nghèo, Mặt trận các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội khảo sát, rà soát để giúp hộ nghèo có địa chỉ với phương châm “ở đâu có hộ nghèo ở đó có tổ chức Mặt trận và đoàn thể giúp đỡ”. Riêng năm 2020, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, Ủy ban MTTQ huyện đã phân bổ 250 triệu đồng giúp 50 hộ nghèo là đoàn viên, hội viên của các tổ chức thành viên, góp phần thực hiện tốt các chương trình hướng về cơ sở kết hợp với mô hình "5 đảng viên giúp 1 hộ nghèo".

Người dân ở xã Nam Bình (Đắk Song) tận dụng phế phẩm từ cây trồng, rau xanh để làm phân bón cho cây trồng nhằm hạn chế rác thải ra môi trường

Lan tỏa sâu rộng

Theo Ủy ban MTTQVN tỉnh, thời gian qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ngày càng được nâng cao chất lượng, hiệu quả với nội dung, cách làm có trọng tâm, trọng điểm và lan tỏa sâu rộng đến tận người dân. Mặt trận các cấp đã phối hợp vận động người dân đóng góp nguồn lực, hiến đất, hiến công xây dựng hạ tầng, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, chấp hành pháp luật, xây dựng các cộng đồng dân cư văn minh và hạnh phúc.

Đến nay, MTTQ các cấp đã huy động đóng góp trên 144 tỷ đồng, hiến hơn 600.000m2 đất, làm 900 km đường bê tông, giao thông nông thôn. Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, người dân tham gia phát triển các mô hình hợp tác xã kiểu mới, xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa... cũng được Mặt trận và các tổ chức thành viên chú trọng.

Với sự nỗ lực đó, MTTQ các cấp đã góp phần đáng kể vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Tính đến tháng 6/2020, toàn tỉnh có 22/60 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 36,6%).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận phát huy vai trò vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO