Mặt trận tăng cường giám sát, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân

Hoàng Bảo| 22/02/2021 08:54

Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, song Mặt trận các cấp trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân cũng như giám sát xã hội.

Quan tâm tiếp nhận ý kiến, kiến nghị

Thời gian qua, Mặt trận các cấp đã phối hợp tổ chức 7 điểm tiếp xúc cử tri với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XI, thu hút 822 cử tri tham dự đóng góp 179 ý kiến; 16 điểm tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh với 752 cử tri tham dự đóng góp 381 ý kiến. Hầu hết các ý kiến đều thuộc các lĩnh vực như đất đai, đền bù giải tỏa, giao thông nông thôn, môi trường, chế độ chính sách...

Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe dân là một trong những hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân được Mặt trận các cấp chú trọng thực hiện

Mặt trận các cấp còn phối hợp các tổ chức thành viên, cơ quan chức năng tổ chức được 131 hội nghị tuyên truyền pháp luật, thu hút hơn 6.500 lượt người dự. Toàn tỉnh tiếp tục duy trì 679 tổ hòa giải ở cơ sở với hơn 4.750 hòa giải viên; trong đó có 695 hòa giải viên là cán bộ mặt trận. Các tổ đã hòa giải thành 255 vụ, đạt tỷ lệ 96,23%.

Thực hiện Đề án “Phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, tố giác vi phạm pháp luật trong quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, quản lý đất đai và quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”, Ủy ban MTTQ tỉnh đã lắp đặt 7 cụm pano tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và người dân tích cực tham gia các hoạt động tố giác vi phạm pháp luật trong quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, quản lý đất đai và quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh còn tổ chức được 5 lớp tuyên truyền về bảo vệ và phát triển rừng, thu hút hơn 600 lượt người tham dự.

Công tác tiếp nhận đơn thư, khiếu nại của công dân luôn được quan tâm và thực hiện đúng theo quy định. Mặt trận các cấp đã nhận được 85 đơn thư, khiếu nại tố cáo; trong đó 49 đơn đủ điều kiện xử lý đã được chuyển đến các cơ quan, ban ngành giải quyết và trả lời. Số đơn còn lại không chuyển vì lý do đơn có cùng một nội dung nhưng công dân gửi nhiều lần và những đơn đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo luật định, nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi.

Chú trọng giám sát, phản biện xã hội

Công tác giám sát, phản biện xã hội được chú trọng thực hiện, tập trung vào những vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân. Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai giám sát 4 nội dung khác nhau như việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên tại Krông Nô; công tác giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016-2020 tại Krông Nô và Cư Jút; các chính sách hỗ trợ, vận động, sử dụng kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 ở các huyện Đắk R’lấp, Krông Nô, Cư Jút; quản lý nhà nước về lĩnh vực an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Đắk R’lấp và TP. Gia Nghĩa.

Mặt trận các huyện, thành phố chủ động thành lập đoàn giám sát về thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và một số nội dung khác thuộc chức năng.

Điển hình, MTTQ huyện Đắk Mil phối hợp tổ chức giám sát hoạt động kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố tại cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện và vệ sinh an toàn thực phẩm…

MTTQ huyện Tuy Đức tổ chức giám sát việc thực hiện các chính sách bảo vệ và phát triển rừng của bon Bu N’Đơr, xã Quảng Tâm; tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện; trực tiếp kiểm sát thi hành án hình sự tại UBND các xã Quảng Trực, Quảng Tâm, Đắk Búk So.

MTTQ huyện Krông Nô giám sát về tình hình thực hiện vận động thu, quản lý, sử dụng quỹ của nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh các trường học trên địa bàn huyện; quản lý và cấp mã số cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

MTTQ TP. Gia Nghĩa phối hợp giám sát các chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của người lao động đối với 7 trường học và 1 đơn vị doanh nghiệp.

Ngoài ra, MTTQ các huyện, thành phố còn tổ chức thực hiện 18 đoàn giám sát chuyên đề tại 124 đơn vị về tình hình thu, quản lý và sử dụng các loại quỹ huy động người dân đóng góp ở cấp xã; vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại của công dân...

Các tổ chức thành viên cũng tích cực triển khai tốt công tác kiểm tra giám sát. Cụ thể, Liên đoàn Lao động tỉnh kiểm tra 197 cuộc về thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam; quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn năm 2020. Các cấp hội nông dân tổ chức được 550 cuộc kiểm tra giám sát về Quỹ hỗ trợ nông dân, vốn vay Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận tăng cường giám sát, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO