Mặt trận tập trung giám sát những vấn đề người dân quan tâm

Hoàn Hoài| 07/08/2017 10:32

Từ đầu năm đến nay, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh Đắk Nông đã thực hiện nhiều cuộc giám sát, tập trung vào những vấn đề “nóng”, gây chú ý dư luận và được đông đảo nhân dân quan tâm.

Điển hình, MTTQ tỉnh đã trực tiếp tổ chức được 3 cuộc giám sát tại các huyện Đắk Song, Đắk Glong và Chư Jút về công tác quản lý đất đai. Đơn cử tại huyện Đắk Song, qua quá trình giám sát, năm 2015-2016, công tác quản lý đất đai nổi bật là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất luôn vượt chỉ tiêu. UBND huyện đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2.911 hộ gia đình, cá nhân, với tổng diện tích là 3.566,95 ha gồm đất thổ cư và đất nông nghiệp.

Công tác kiểm tra, giải quyết tranh chấp và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện được chú trọng. Huyện đã thành lập bộ phận tiếp công dân và nhận đơn, sau khi tiếp nhận thì chuyển đến các cơ quan chuyên môn tham mưu UBND huyện giải quyết theo đúng quy định. UBND các xã, thị trấn tăng cường xử lý vi phạm về đất đai đối với các trường hợp vi phạm quy định luật Đất đai.

Tuy nhiên, qua quá trình giám sát, đoàn giám sát đã chỉ ra một số hạn chế mà địa phương cần tập trung khắc phục. Đó là một số dự án quy hoạch chưa sát với điều kiện thực tế ở địa phương. Một số đơn thư khiếu nại giải quyết chưa dứt điểm, kéo dài, vượt cấp. Hồ sơ cấp đất của người dân thực hiện còn chậm so với thời gian quy định. Công tác quản lý đất lâm nghiệp chưa chặt chẽ, thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành nên dẫn đến tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp còn diễn ra. Tình trạng phá rừng trái phép chưa được ngăn chặn kịp thời.

Còn tại huyện Đắk Glong, công tác quản lý về đất đai cũng đạt được một số kết quả nhất định. Từ năm 2014-2016, UBND huyện đã thu hồi đất của 643 hộ gia đình với tổng diện tích là 694.072m2 để triển khai, thực hiện 16 công trình, dự án trên địa bàn. Trong các năm 2015 - 2016, UBND huyện đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất cho 2.814 hồ sơ, với tổng diện tích 1.555,4 ha. Hàng năm, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện còn thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn các xã nhằm khắc phục những hạn chế cũng như kịp thời uốn nắn, xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, qua giám sát của Mặt trận cho thấy, trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Đắk Glong vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Công tác quy hoạch chưa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Một số đơn thư khiếu nại giải quyết chưa dứt điểm, kéo dài, vượt cấp. Một số hồ sơ cấp đất của người dân thực hiện còn chậm so với thời gian quy định.

Công tác rà soát, thống kê đất đai trên địa bàn thực hiện chưa đồng bộ. Công tác quản lý đất lâm nghiệp chưa chặt chẽ, thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành nên dẫn đến tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp còn diễn ra. Tình trạng phá rừng, mua bán đất đai trái phép chưa được ngăn chặn và xử lý kịp thời...

Về phía MTTQ các huyện, thị xã cũng dựa trên các vấn đề “nóng”, được nhân dân quan tâm, phản ánh nhiều để giám sát. Mặt trận huyện Đắk Glong thì giám sát việc cấp, phát “sổ đỏ” ở xã Quảng Sơn. Mặt trận huyện Chư Jút thì giám sát việc cấp thẻ bảo hiểm y tế và các khoản thu, chi, đóng góp trong trường học. Mặt trận huyện Krông Nô thì giám sát các khoản do nhân dân đóng góp và Nhà nước hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới...

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, sau các cuộc kiểm tra, giám sát, Mặt trận các cấp đều kiến nghị, góp ý đối với cấp ủy, chính quyền và các đơn vị được giám sát nhận thấy rõ hơn nhiệm vụ phải làm, kịp thời có kế hoạch, biện pháp khắc phục những hạn chế, triển khai rõ hơn phương hướng trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận tập trung giám sát những vấn đề người dân quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO