Mặt trận Tổ quốc Đắk Mil phát huy vai trò, vận động Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới

Hoàng Hoài| 05/07/2019 09:33

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đã ngày càng phát huy vai trò nòng cốt, tích cực thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, trong đó nổi bật là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ huyện Đắk Mil đã tích cực tuyên truyền, đồng thời hướng dẫn, chỉ đạo MTTQ cơ sở xây dựng nội dung thực hiện phù hợp với thực tiễn của địa phương theo tiêu chí “dễ làm trước, khó làm sau”.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, cuộc vận động đã tạo phong trào thi đua sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống người dân, xây dựng địa phương phát triển. Trên cơ sở hướng dẫn chung, MTTQ ở mỗi địa phương đã có những cách thức, phương châm tuyên truyền, vận động riêng để mang lại hiệu quả thiết thực.

Thông qua vận động của Mặt trận, người dân thôn 9B đã đồng thuận, chung sức làm đường bê tông nông thôn

Đơn cử, MTTQ thị trấn Đắk Mil đã vận động người dân tích cực phát huy dân chủ ở cơ sở, giám sát đầu tư cộng đồng, thực hiện tốt quy chế phối hợp với chính quyền trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Việc lồng ghép các nội dung, chương trình kinh tế, xã hội, các phong trào, đề án của địa phương cũng được chú trọng. Hàng năm, Ban công tác mặt trận các khu dân cư đều tổ chức cho người dân trực tiếp thảo luận các tiêu chí về gia đình, tổ dân phố văn hóa, các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội…và ký cam kết đến từng hộ gia đình.

Trong 4 năm qua, toàn thị trấn đã công nhận 8264 lượt gia đình văn hóa, 62 lượt tổ dân phố văn hóa. Riêng năm 2018, thị trấn có 2108 hộ gia đình văn hóa và 16/16 tổ dân phố văn hóa. Cũng qua thực hiện phong trào, nhiều mô hình, cách làm hay được duy trì và phát triển. Như tổ dân phố không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội, không gây mất đoàn kết trong khu dân cư; 11 tổ dân phố có tổ tự quản về vệ sinh môi trường…

Ở xã Đắk Lao, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ xã tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân chung tay đóng góp sức người, sức của để  thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, xã Đắk Lao có trên 70% đường ngõ xóm được bê tông hóa

Với việc thay đổi cách tuyên truyền, chú trọng phát huy dân chủ, các hoạt động đề ra đều được người dân đồng tình hưởng ứng cao. Mỗi năm, xã tập trung làm đường cho một thôn chứ không dàn trải mỗi thôn một ít như những năm trước. Vì vậy, tỷ lệ đường giao thông của xã luôn đạt cao. Toàn xã hiện có 100% đường liên thôn được cứng hóa, trên 70% đường ngõ xóm được bê tông hóa, 12/17 thôn xây dựng đường hoa góp phần làm đẹp cho đường làng, ngõ xóm. 17/17 thôn đã lắp đặt 300 bóng điện chiếu sáng, làm thay đổi bộ mặt nông thôn vừa giúp người dân đi lại dễ dàng vào buổi tối.

Những tuyến đường nông thôn ở xã Đắk Lao được trồng hoa, tạo thêm mỹ quan

Đặc biệt, qua cuộc vận động, nhiều gia đình đã có những hoạt động thiết thực đóng góp vào sự thay đổi của địa phương cũng như giúp đỡ hộ nghèo. Như ông Nguyễn Bá Lộc ở thôn 8A hiến đất làm hội trường thôn. Ông Đặng Văn Lam ở thôn 11B hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo. Nhiều gia đình khác khi có chủ trương làm đường bê tông đều tự nguyện hiến đất, bàn giao mặt bằng để thực hiện. Nhờ đó, đến nay, xã Đắk Lao đã đạt 15/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Theo Ủy ban MTTQ huyện Đắk Mil, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là cuộc vận động có ý nghĩa quan trọng, không chỉ khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tự chủ của Nhân dân, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong toàn xã hội mà còn góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội của huyện. Thông qua thực hiện cuộc vận động đã nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên, góp phần tăng cường, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững chắc. Giai đoạn 2014-2019, dưới sự vận động của Mặt trận các cấp, người dân trong huyện Đắk Mil đã tự nguyện hiến 29.643m2 đất, đóng góp trên 9,2 tỷ đồng xây dựng trên 95km đường bê tông, cầu qua lại; lắp đặt 37 tuyến đường điện chiếu sáng trị giá hơn 350 triệu đồng. Đến nay, huyện đã có 3 xã Đức Minh, Thuận An, Đắk Sắk đã về đích nông thôn mới. Các xã còn lại đạt từ 9-16/19 tiêu chí. Thị trấn Đắk Mil được công nhận là đô thị loại 4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận Tổ quốc Đắk Mil phát huy vai trò, vận động Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO