Mặt trận Tổ quốc thị xã góp phần giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới

Hoàng Hoài| 18/12/2018 09:56

Năm 2018, Mặt trận các cấp thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Được Mặt trận thị xã giúp đỡ, con bò giống là tài sản lớn của ông Hoàng Văn Lực ở thôn Nghĩa Hòa, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa)

Điển hình, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cùng với tuyên truyền, vận động, các thành viên của Mặt trận thị xã còn chú trọng xây dựng các mô hình điểm về nông thôn mới tại xã Đắk Nia. Cụ thể, Hội Phụ nữ xã xây dựng mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”, gia đình hạnh phúc, cam kết không để các thành viên trong gia đình mắc các tệ nạn xã hội. Hội Nông dân xã xây dựng mô hình “Thu gom rác thải”, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Đoàn thanh niên đẩy mạnh phong trào Tuổi trẻ xung kích xây dựng nông thôn mới, gắn với các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”.

Mặt trận thị xã còn phối hợp với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của thị xã đánh giá sự hài lòng của người dân đối với việc xây dựng nông thôn mới. Theo đó, toàn thị xã có 8 hồ sơ đăng ký đánh giá về sự hài lòng của người dân trong xét và công nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới, phường đạt chuẩn văn minh đô thị năm 2018, trong đó có 6 hồ sơ đề nghị công nhận. Đoàn kiểm tra đề nghị công nhận xã Quảng Thành đạt chuẩn nông thôn mới. Trong bình xét công nhận gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa được thực hiện một cách công khai, minh bạch. Toàn thị xã đã đề nghị công nhận 50/62 thôn, bon đạt chuẩn văn hóa (đạt 80,6%) và 10.461/12.387 hộ được công nhận gia đình văn hóa (đạt 84,4%).

Chương trình xây dựng nông thôn mới cũng được gắn với việc bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống ma túy, mại dâm… Điển hình, Mặt trận phường Nghĩa Trung phối hợp tổ chức mô hình điểm về an ninh trật tự với nội dung “2 không, 3 giảm, 4 giữ” tại tổ dân phố 6 và tuyên truyền tác hại của ma túy ở cộng đồng khu dân cư.

Theo ông Nguyễn Văn Hiểu, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã, Mặt trận các cấp thị xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến từng địa bàn dân cư nhằm huy động sức dân cùng tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các hoạt động đều được thực hiện có trọng tâm, phù hợp với đặc thù của mỗi địa bàn dân cư, không chạy theo thành tích. Năm 2018 này, toàn thị xã có 10 thôn, tổ dân phố đăng ký danh hiệu thôn văn hóa, nhưng qua kiểm tra, đoàn nhận thấy chưa đủ điều kiện nên kiên quyết không đề nghị công nhận.

Theo ông Nguyễn Văn Hiểu, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã, hỗ trợ nhà ở là một trong những cách giúp người nghèo an cư lạc nghiệp, bởi nhà cửa mà tạm bợ thì dù làm gì ở đâu, người dân đều thấy bất an, lo lắng. Và thực tế, có nhà ổn định, bà con mới bớt được nỗi lo để cố gắng hơn nữa trong sản xuất để vươn lên. Vì vậy, trong năm 2018, Mặt trận các cấp thị xã đã kêu gọi, vận động hỗ trợ sửa chữa và làm mới được 31 căn nhà cho người nghèo. Trong hỗ trợ sinh kế, thị xã hỗ trợ mua 14 con bò giống, mỗi con 12 triệu đồng tặng hộ nghèo; đồng thời mua 1 máy nổ, phân bón giúp những hộ gia đình khó khăn khác.

Công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo vươn lên trong cuộc sống cũng được Mặt trận các cấp thị xã chú trọng. Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”, năm 2018, Mặt trận thị xã xác định 2 nhiệm vụ trọng tâm cần làm là xây nhà và hỗ trợ sinh kế cho người nghèo. Qua đó, từ nguồn quỹ vì người nghèo do nhân dân đóng góp, Mặt trận thị xã triển khai xây dựng 8 ngôi nhà đại đoàn kết tại các xã, phường Đắk Nia, Quảng Thành, Nghĩa Tân, Nghĩa Trung. Mặt trận các xã, phường cũng huy động kinh phí tổ chức sửa chữa nhà cho người nghèo. Ngoài ra, việc huy động nguồn lực là các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, đơn vị kết nghĩa cùng hỗ trợ người nghèo làm nhà cũng được chú trọng.

Đơn cử như ông Hoàng Văn Lực ở thôn Nghĩa Hòa, xã Quảng Thành là một trong những đối tượng được hỗ trợ mua bò trong năm nay. Có được con bò, ông cũng có công việc nhẹ nhàng, phù hợp để làm, nhất là khi sức khỏe yếu như hiện nay. Ông Lực cho biết: “Có con bò bầu bạn sớm hôm, tôi cũng vui hơn. Chỉ mong rằng, mình luôn khỏe mạnh, chăn nuôi thật tốt để từ một con bò này sẽ sản sinh ra những con bò khác, cuộc sống cũng sẽ tốt hơn”.

Bằng việc thay đổi cách thức giúp đỡ có địa chỉ, dựa vào nguyện vọng, nguyên nhân nghèo, năm 2018, Mặt trận các cấp thị xã đã góp phần giảm số hộ nghèo xuống còn 0,02%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận Tổ quốc thị xã góp phần giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO