Nâng cao công tác bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới

Bình Minh| 05/07/2022 10:22

Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Hướng dẫn số 60-HD/BTGTW về thực hiện chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới.

Mục tiêu của hướng dẫn là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả của công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, góp phần xây dựng đội ngũ đảng viên có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực, phong cách làm việc hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Về hình thức, phương pháp và tổ chức lớp học, giảng viên cần nắm chắc đặc điểm của đối tượng học viên để lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng cụ thể. Lớp học chọn một số nội dung trong tài liệu để đi sâu phân tích, làm rõ, kết hợp giảng bài với tổ chức thảo luận, trao đổi kinh nghiệm giữa các học viên cho phù hợp và thiết thực; có thể lựa chọn một số phần để học viên tự học, tự nghiên cứu, không nhất thiết phải giảng dạy tất cả các nội dung trong bài. Về tổ chức học tập theo lớp, lớp học tập trung lên lớp nghe giảng, thảo luận, giải đáp thắc mắc; viết bản thu hoạch, đánh giá kết quả qua bản thu hoạch. Trong quá trình giảng bài, giảng viên kết hợp giảng giải với trao đổi, đối thoại giữa giảng viên với học viên, giữa học viên với học viên; tổ chức tham quan, nghe báo cáo kinh nghiệm thực tế cũng được coi là nội dung học tập chính thức, có liên hệ, thu hoạch.

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp và các trường hợp bất khả kháng khác, theo điều kiện thực tế từng địa phương, vùng, miền, việc tổ chức lớp học vận dụng linh hoạt theo hình thức tập trung và không tập trung; chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp học trực tuyến với trực tiếp, vừa bảo đảm được yêu cầu học tập lý luận chính trị vừa bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch bệnh, phù hợp với yêu cầu, điều kiện và tình hình mới đặt ra.

Về tổ chức thực hiện, chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới được thực hiện thống nhất trong cả nước theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương có hướng dẫn thực hiện chương trình sát với tình hình địa phương, cơ sở; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giảng viên của các trung tâm chính trị cấp huyện. Việc mở lớp do cấp ủy trực tiếp chỉ đạo. Ban tuyên giáo quận, huyện ủy,… chủ trì, phối hợp với ban tổ chức, văn phòng cấp ủy cùng cấp và trung tâm chính trị cấp huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức mở lớp. Sau mỗi lớp học, trung tâm chính trị cấp huyện cùng với ban tuyên giáo quận, huyện ủy,… và ban tổ chức, văn phòng cấp ủy cùng cấp đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm, báo cáo cấp ủy quận, huyện,... và ban tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương. Ban tuyên giáo quận, huyện ủy phối hợp với ban tổ chức cùng cấp tiếp tục theo dõi, nắm bắt chất lượng, hiệu quả của người học sau khi học xong chương trình bồi dưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao công tác bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO