Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chính quyền cấp xã

Hoàng Hoài| 21/09/2022 09:02

Thông qua đánh giá, xếp loại, chính quyền cấp xã hàng năm, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, tăng cường công tác quản lý Nhà nước, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật công vụ…

ADQuảng cáo

Đánh giá đúng thực chất

Hiện nay, các xã, phường, thị trấn đến thôn buôn, bon, tổ dân phố đều có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở theo quy định. Hệ thống chính trị - xã hội luôn được củng cố, kiện toàn, bảo đảm đầy đủ cả về số lượng và chất lượng. Mặt khác, để thực hiện có hiệu quả chủ trương xây dựng chính quyền cấp xã trong sạch, vững mạnh, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 06 ngày 6/5/2014 về Quy định tiêu chí đánh giá, phân loại tổ chức và hoạt động hàng năm của chính quyền cấp xã trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Trên cơ sở đó, hàng năm, chính quyền cấp xã được đánh giá, phân loại tổ chức và hoạt động nhằm đánh giá đúng thực chất việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Năm 2021, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) là một trong những đơn vị cấp xã vinh dự được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ

Theo Sở Nội vụ, qua thực hiện Quyết định số 06 cho thấy, HĐND cấp xã đã bám sát quy chế hoạt động và tình hình thực tiễn của địa phương để ban hành các nghị quyết ngày càng phù hợp, thiết thực với đời sống kinh tế - xã hội. Chức năng giám sát của HĐND, đối với các hoạt động của UBND xã được tăng cường, từng bước phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong quản lý Nhà nước ở địa phương. Thường trực HĐND xã hoạt động thường xuyên, theo nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm việc tổ chức hoạt động của HĐND xã.

UBND cấp xã đã xây dựng được Quy chế làm việc, phân công cụ thể công việc cho các thành viên phụ trách từng lĩnh vực công tác. Từ đó, phát huy sức mạnh tập thể, đồng thời nêu bật được vai trò, trách nhiệm cá nhân trong quá trình chỉ đạo, điều hành. Những vấn đề lớn, quan trọng, có tính cấp bách của địa phương được tập trung chỉ đạo xử lý nhanh, có trọng tâm, trọng điểm.

ADQuảng cáo

Hàng tuần, UBND giao ban với cán bộ, công chức cấp xã và hàng tháng giao ban với cán bộ thôn buôn, bon, tổ dân phố để nắm bắt tình hình thực tế, kịp thời chỉ đạo, điều hành; tuyên truyền và bảo đảm thi hành pháp luật tại địa phương; tổ chức tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân theo thẩm quyền.

Đồ họa: V.D

Chất lượng đội ngũ nâng lên

Đến nay, các xã, phường, thị trấn đã tiến hành sắp xếp bố trí cơ bản đủ số lượng, đủ cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố. Tính đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 1450 cán bộ, công chức cấp xã; trong đó có 729 cán bộ và 721 công chức. Chất lượng cán bộ, công chức cấp xã từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu thực hiện chức trách nhiệm vụ của từng chức vụ, chức danh, bảo đảm đúng quy định.

Tổng số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đến năm 2021 là 508 người. Tổng số người hoạt động ở thôn, buôn, bon, tổ dân phố là 2.008 người. Việc bố trí và sử dụng những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố theo đúng quy định. Quá trình bố trí sắp xếp bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật, đúng quy trình, phát huy dân chủ, công khai, đúng người, đúng việc, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Đặc biệt, mới đây, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 03 ngày 5/5/2022 quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp và một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách và một số đối tượng công tác khác ở xã, phường, thị trấn, ở thôn, buôn, bon, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã góp phần giải quyết các vướng mắc, động viên đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn trong thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, góp phần vào sự ổn định, vững mạnh của hệ thống chính quyền cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chính quyền cấp xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO