Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hạt nhân xã hội là gia đình

Hà Thị Hạnh| 28/06/2018 09:09

Đất nước Việt Nam không chỉ được biết đến bởi một lịch sử oai hùng trải qua 4.000 năm dựng nước và giữ nước mà còn được biết đến bởi một nền văn hóa đặc sắc. Văn hóa Việt Nam được lưu truyền và giữ gìn từ thế hệ này qua thế hệ khác bằng truyền thống gia đình.

Đối với người Việt Nam, gia đình là một điều thiêng liêng, cao quý. Gia đình là tế bào của xã hội, là nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc muốn tồn tại và phát triển đều phải biết chăm sóc và bảo vệ gia đình.

Tiết mục của một gia đình tham gia Hội thi xây dựng gia đình hạnh phúc năm 2018. Ảnh: Mỹ Hằng

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định, việc quan tâm đến gia đình là đúng vì: "Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình". Gia đình có một vị trí, vai trò rất to lớn như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã chỉ rõ “Phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, thích ứng với những đòi hỏi của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Ngày nay, với sự phát triển và hội nhập, truyền thống gia đình Việt Nam được nâng lên một tầm cao mới với sự quan tâm, yêu thương sâu sắc. Và ngày 28/6 ra đời là một sự kiện văn hóa lớn nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Đây cũng là ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ và những người không có bố mẹ; các cặp vợ chồng phải hiểu được giá trị mái ấm và cùng nhau vượt qua sóng gió để có một gia đình hạnh phúc. Để kỷ niệm Ngày Gia đình, sự sum họp gia đình, tổ chức liên hoan gặp mặt các thành viên trong gia đình ôn lại truyền thống, nền nếp gia phong là điều hết sức cần thiết và ý nghĩa, gắn chặt tình cảm các thành viên với nhau, từng bước đưa Ngày Gia đình vào cuộc sống, trở thành ngày hội lớn, mang ý nghĩa nhân văn cao cả, được lưu truyền tốt đẹp trong mỗi gia đình.

Đắk Nông sau gần 15 năm kiến thiết và xây dựng đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho mọi gia đình. Phần lớn kinh tế hộ gia đình ngày càng phát triển và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống nhân dân. Các chính sách an sinh xã hội, chăm sóc gia đình liệt sĩ, gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước, đồng thời các gia đình thuộc dân tộc thiểu số, gia đình nghèo, gia đình vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn và đặc biệt khó khăn được Đảng và Nhà nước, các tổ chức, đoàn thể cộng đồng quan tâm chăm sóc, hỗ trợ nâng cao mức sống về vật chất và tinh thần .

Bên cạnh đó, công tác gia đình ở tỉnh ta hiện nay còn đang đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn. Tình trạng ly hôn, ly thân, chung sống không kết hôn, quan hệ tình dục và nạo phá thai trước hôn nhân gia tăng đã để lại những hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt đối với gia đình và xã hội. Giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của gia đình như hiếu nghĩa, thủy chung, kính trên nhường dưới đang có biểu hiện xuống cấp.

Nguyên nhân của tình trạng trên một phần do nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của gia đình chưa cao. Công tác quản lý nhà nước về gia đình chưa bắt kịp với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Nhiều vấn đề bức xúc về gia đình chưa được xử lý kịp thời. Các cấp chính quyền chưa quan tâm đúng mức việc chỉ đạo công tác gia đình; chưa gắn việc ổn định và phát triển kinh tế gia đình với phát triển kinh tế của địa phương. Công tác giáo dục gia đình, cụ thể là việc giáo dục tiền hôn nhân, việc cung cấp các kiến thức làm cha mẹ, các kỹ năng giao tiếp, ứng xử giữa các thành viên trong gia đình chưa được coi trọng. Nhiều gia đình do tập trung làm ăn kinh tế đã xem nhẹ việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ các thành viên, đặc biệt là trẻ em.

Các gia đình tham gia Hội thi nấu ăn "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương". Ảnh: Thanh Nga

Để Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 thật sự có ý nghĩa trong mỗi gia đình, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cần tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về tầm quan trọng, vị trí và vai trò của gia đình. Việc triển khai các giải pháp đổi mới nội dung và phương thức truyền thông về gia đình, nâng cao hiểu biết về luật Hôn nhân và gia đình, luật Phòng, chống bạo lực gia đình, luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, luật Bình đẳng giới cùng các kiến thức và kỹ năng về tổ chức cuộc sống gia đình; kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển; nêu gương người tốt, việc tốt, các mô hình hỗ trợ gia đình có hiệu quả; phê phán những biểu hiện không đúng, không lành mạnh trong cuộc sống gia đình; thực hiện đầy đủ các quyền và trách nhiệm của các thành viên trong gia đình, đặc biệt đối với trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ có vai trò rất quan trọng.

Cùng với tổ chức các sân chơi cho các thành viên trong gia đình cùng tham gia nhằm tạo sự gắn kết thương yêu, thể hiện sự chia sẻ trách nhiệm với gia đình trong mọi lĩnh vực cần tăng cường hỗ trợ gia đình thực hiện các chức năng của gia đình, tiến hành các giải pháp can thiệp nhằm giảm các yếu tố rủi ro đối với gia đình; xử lý nghiêm các hành vi bạo lực gia đình, lựa chọn giới tính thai nhi; phát triển các dịch vụ xã hội đáp ứng những nhu cầu hỗ trợ của các gia đình; từng bước hoàn thiện chế độ chăm sóc người cao tuổi; tăng cường giáo dục và xử lý người vi phạm chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng ông bà, cha mẹ theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hạt nhân xã hội là gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO