Nâng cao tỷ lệ đại biểu chuyên trách góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội

Phan Tân| 26/05/2020 13:59

Sáng 26/5, ngày làm việc thứ 6 Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV tiếp tục họp trực tuyến, thảo luận, cho ý kiến về dự án luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) và Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức Quốc hội.

ADQuảng cáo

Đại biểu Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đắk Nông, cùng các ĐBQH tỉnh, lãnh đạo một sở, ngành liên quan tham dự tại kỳ họp tại điểm cầu Đắk Nông.

Đoàn ĐBQH và khách mời tham dự Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV tại điểm cầu Đắk Nông

Tham gia thảo luận về nội dung luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức Quốc hội, đại biểu Võ Đình Tín, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng, việc nâng cao tỷ lệ đại biểu chuyên trách nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Video clip:

Cụ thể, về phạm vi sửa đổi, bổ sung của dự thảo luật đã được cụ thể hóa đầy đủ các nội dung trong Nghị quyết số 18, Kế hoạch số 07 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 735 của Đảng đoàn Quốc hội về triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đảng đoàn Quốc hội được xác định trong Nghị quyết số 18 và 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Một số nội dung đã được nêu tại Kết luận số 64, Hội nghị lần thứ 7 (khóa XI) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở",  như từng bước tăng hợp lý số lượng ĐBQH chuyên trách trên cơ sở bảo đảm tính đại diện, tính chuyên nghiệp, nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu; tăng đại biểu chuyên trách làm việc ở Hội đồng dân tộc và các ủy ban là các chuyên gia, am hiểu sâu các lĩnh vực chuyên môn.

Video clip:

ADQuảng cáo

Đại biểu Võ Đình Tín, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông cho rằng, việc nâng cao tỷ lệ đại biểu chuyên trách góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội

Đại biểu Võ Đình Tín cũng thống nhất cao số lượng ĐBQH hoạt động chuyên trách ít nhất là 40% tổng số ĐBQH theo quy định, bởi tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách ở mức cao hơn quy định của luật hiện hành sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quy hoạch, chuẩn bị nguồn nhân sự tham gia làm ĐBQH, từ đó tăng cường tính chuyên nghiệp, góp phần quan trọng cho việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội trong thời gian tới. Mặt khác, việc tăng đại biểu hoạt động chuyên trách sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho việc sắp xếp, bố trí cán bộ, kiện toàn bộ máy nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra của Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và các ĐBQH.

Video clip:

Đại biểu Võ Đình Tín, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh trao đổi với phóng viên báo chí bên lề Kỳ họp thứ 9

Đại biểu Võ Đình Tín cũng thống nhất về quy định đối với kinh phí bảo đảm hoạt động và bộ máy tham mưu, giúp việc  ĐBQH là phù hợp. Hơn nữa, việc quy định như dự thảo cũng nhằm đảm bảo cho Đoàn  ĐBQH và các đại biểu chủ động trong kế hoạch hoạt động của mình và tránh việc có nhiều chế độ, nhiều nguồn kinh phí trong một cơ quan, khó cho công tác quản lý, kiểm soát chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao tỷ lệ đại biểu chuyên trách góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO