Nêu cao ý thức, trách nhiệm, tuyệt đối không để lộ lọt bí mật Nhà nước

Hoàng Thanh| 23/07/2018 10:36

Thời gian qua, UBND tỉnh rất quan tâm, chú trọng và thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện công tác bảo vệ bí mật Nhà nước (BMNN). Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo bảo vệ BMNN tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm đến công tác bảo vệ BMNN.

Trước hết, công tác tuyên truyền, ý thức pháp luật về công tác bảo vệ BMNN trong cán bộ, công nhân viên chưa được quan tâm đúng mức. Bộ phận làm công tác bảo vệ BMNN hoạt động chưa thực sự hiệu quả, thậm chí có nơi còn không hoạt động. Ý thức bảo mật của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn nhiều hạn chế, nhất là việc xác định độ mật của văn bản và bảo vệ BMNN trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Đáng chú ý, tình trạng lưu trữ, soạn thảo văn bản thuộc diện BMNN trên máy tính có nối mạng internet còn phổ biến. Công tác quản lý trang thông tin điện tử và các thiết bị công nghệ thông tin (USB, laptop, ổ cứng di động…) chưa được kiểm soát chặt chẽ. Một số cơ quan chưa tăng cường các biện pháp bảo vệ, gây nguy cơ lộ, lọt BMNN. Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo bảo vệ BMNN tỉnh đã tổ chức thanh, kiểm tra một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và đã phát hiện một trường hợp để lộ lọt BMNN trên trang thông tin điện tử của ngành.  

Bên cạnh tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo bảo vệ BMNN huyện, thị xã, Công an tỉnh (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo bảo vệ BMNN tỉnh) đã ban hành công văn nhắc nhở, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tăng cường bảo vệ BMNN. UBND tỉnh cũng đã ra Thông báo số 10 ngày 12/1/2018 về “Kết luận kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ BMNN năm 2017”. Ban Chỉ đạo bảo vệ BMNN tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 89 ngày 17/3/2018 về triển khai công tác bảo vệ BMNN năm 2018. Tuy nhiên, đến nay mới có 6/66 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh báo cáo tình hình thực hiện công tác bảo vệ BMNN 6 tháng đầu năm.

Tại Hội nghị sơ kết công tác bảo vệ BMNN 6 tháng đầu năm mới đây, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã trình bày những khó khăn, hạn chế trong công tác bảo vệ BMNN. Theo đó, phần lớn ý kiến đều cho rằng, tỉnh cần quan tâm tập huấn nhiều hơn nữa cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp đảm nhận công tác bảo vệ BMNN. Ngoài ra, tỉnh cũng cần đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các cơ quan, đơn vị, nhất là phần mềm. Một số cơ quan đặc thù như Sở Thông tin-Truyền thông đề nghị tỉnh tăng biên chế cho tuyển cán bộ có trình độ, năng lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin...

Trước những kiến nghị, đề xuất trên, đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo bảo vệ BMNN tỉnh đã đề nghị, Sở Tài chính tham mưu để UBND tỉnh bố trí kinh phí xây dựng kho lưu trữ tỉnh và các huyện, thị xã, mua sắm trang thiết bị phù hợp. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị phải đặc biệt chú trọng đến công tác bảo vệ BMNN. Người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị phải nêu cao vai trò, triển khai thực hiện tốt công tác bảo mật đến từng cán bộ, công nhân, viên chức. Bên cạnh đó, Công an tỉnh, các cơ quan, ban, ngành có liên quan thường xuyên cập nhật thông tin về những hành vi, thủ đoạn của các đối tượng xấu, thù địch thâm nhập BMNN, đồng thời cập nhật, phổ biến phương thức đối phó. Các cơ quan, đơn vị phải chú trọng công tác bảo mật, thực hiện nghiêm túc báo cáo theo định kỳ cho Ban Chỉ đạo bảo vệ BMNN tỉnh để kịp thời nắm bắt được tình hình, tham mưu UBND tỉnh giải quyết nhanh những trường hợp vi phạm. Các cơ quan, đơn vị cần khắc phục ngay những hạn chế, nêu cao ý thức, trách nhiệm, tuyệt đối không để xảy ra lộ lọt BMNN dù là vô ý, nếu không sẽ bị truy tố theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nêu cao ý thức, trách nhiệm, tuyệt đối không để lộ lọt bí mật Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO