Ngành Nông nghiệp nỗ lực sắp xếp, tinh gọn bộ máy quản lý (kỳ 2): Nâng cao hiệu quả quản lý

Thanh Nga| 30/10/2019 09:16

Việc Sở Nông Nghiệp-PTNT tổ chức sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo các nghị quyết của Trung ương có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố, kiện toàn đội ngũ nhân sự, giảm bớt sự cồng kềnh, chồng chéo trong bộ máy hành chính, tạo thuận lợi hơn hơn trong công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ và tiết kiệm chi phí.

Quy về một đầu mối, tránh sự chồng chéo

Ông Lê Trọng Yên, Bí thư Đảng bộ - Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT khẳng định: Qua 9 tháng triển khai thực hiện Đề án cho thấy, bộ máy đã được tinh gọn nhiều so với trước đây, số lượng công chức, viên chức, lãnh đạo đã giảm. Hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của ngành Nông nghiệp và tại các chi cục, đơn vị trực thuộc được nâng lên rõ rệt theo đúng mục đích, nội dung các nghị quyết Trung ương đề ra.

Ông Lê Trọng Yên, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT thẩm định mức độ đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại xã Đắk Nia (Gia Nghĩa)

Chi cục Phát triển nông nghiệp là đơn vị có sự sáp nhập lớn nhất, được hợp nhất từ 3 chi cục là Chi cục Chăn nuôi - Thú y, Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và hiện nay có 61 cán bộ, viên chức, lao động.

Ông Đoàn Văn Đáp, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông nghiệp cho biết: Sau khi sáp nhập, chúng tôi thấy có 2 thuận lợi rõ rệt. Thuận lợi thứ nhất là công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, hiện nay đầu mối tập trung vào Phòng Quản lý chất lượng nên có tính thống nhất, kịp thời hơn. Thuận lợi thứ 2 là hiện nay chi cục có 6 phòng chuyên môn, không có các phòng phục vụ nên cán bộ, công chức, viên chức tập trung làm công tác chuyên môn và có thể hỗ trợ cho nhau trong công việc. Ví dụ, lĩnh vực chuyên môn về chăn nuôi, trồng trọt có thể hỗ trợ thêm cho quản lý chất lượng.

Thanh tra Sở Nông nghiệp-PTNT, sau khi sáp nhập, công tác thanh tra của ngành Nông nghiệp được quy về một đầu mối, tránh được sự chồng chéo. Ông Trần Mậu Dũng, Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp-PTNT cho biết: Sau khi sáp nhập từ 1/1/2019, hoạt động thanh tra có nhiều thuận lợi. Công tác thanh tra, kiểm tra đưa về một đầu mối giúp giảm nhiều tầng nấc, tạo thuận lợi cho công tác chỉ đạo điều hành, quản lý. Công tác tổng hợp, tham mưu báo cáo về thanh tra, kiểm tra cũng dễ dàng, thuận lợi hơn, giảm các tầng nấc, tiết kiệm thời gian và giúp công tác điều hành gọn gàng hơn.

Ông Trần Mậu Dũng, Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp - PTNT hướng dẫn các văn bản mới cho các cán bộ thanh tra

Ông Dũng cũng cho biết: Sau khi sáp nhập cho thấy đỡ chồng chéo trong nội bộ sở. Hiện nay, trong quá trình thanh tra, kiểm tra một số công việc, Chi cục Phát triển nông nghiệp kiểm tra có dấu hiệu vi phạm hành chính thì lập biên bản và Thanh tra sở xử lý, xử phạt. Điều này làm tăng tính công khai, minh bạch, do một bên lập biên bản và một bên xử lý sẽ khó “can thiệp”.

Tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp

Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 tại Sở Nông nghiệp –PTNT cho thấy cũng cần tiếp tục có sự điều chỉnh, hướng dẫn cụ thể để nâng cao hiệu quả.

Cán bộ Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Đắk Nông thăm mô hình trồng ớt trong nhà kính

Ông Trần Mậu Dũng cho rằng: Thanh tra Sở Nông nghiệp – PTNT hiện có 12 người, chức năng, nhiệm vụ tăng lên, tăng trách nhiệm của người đứng đầu, một người phải làm được nhiều việc. Bên cạnh đó, sau khi thực hiện theo Nghị quyết 18 cho thấy cái khó cũng chính là về con người. Cái khó nữa là, nghị quyết thì đã có nhưng chưa có nghị định, thông tư hướng dẫn nên dẫn đến sự xác định chức năng, nhiệm vụ có sự nhầm lẫn.

Ông Đoàn Văn Đáp cũng cho biết: Sau khi triển khai thực hiện theo Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 cho thấy, có 2 khó khăn cơ bản. Thứ nhất là hiện nay luật chuyên ngành và các văn bản pháp luật chưa kịp điều chỉnh theo mô hình tổ chức mới. Đặc biệt, quản lý nhà nước cấp huyện ở lĩnh vực chăn nuôi, thú y, trồng trọt, bảo vệ thực vật hiện vẫn còn có những bất cập khi chưa điều chỉnh được chức năng, nhiệm vụ cũng như chưa có các hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp - PTNT. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị Trung ương sớm điều chỉnh các luật, đặc biệt là luật chuyên ngành liên quan đến cơ cấu tổ chức phù hợp với thực tiễn theo Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19.

Cái khó thứ 2 là công việc hiện nay nhiều hơn do ngành triển khai thực hiện một lúc 2 đề án về tái cơ cấu nông ngiệp và xây dựng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đòi hỏi công việc tinh thông hơn. Trong khi đó, mô hình tổ chức mới nên người lao động còn những bỡ ngỡ, cần thêm thời gian thích nghi. Hàng tháng qua sinh hoạt, chi bộ và cơ quan đều làm công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng  viên, công chức, viên chức và đến nay bộ máy thông suốt. Các nhiệm vụ sở giao lại cho chi cục cơ bản hoàn thành.

Bước đầu cho thấy, triển khai thực hiện Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 đã giúp tiết kiệm về ngân sách và việc quản lý con người chặt chẽ, phân công công việc rõ ràng, trách nhiệm cao hơn và gắn với công việc, một người phải làm được nhiều việc. Tuy nhiên, việc xây dựng các nghị định của Chính phủ, thông tư của các bộ, ngành về triển khai thực hiện Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 chưa đồng bộ. Việc sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật chưa kịp thời. Vì vậy, một số nội dung thực thi pháp luật còn chồng chéo, lúng lúng hoặc các cơ chế, chính sách chưa bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên  chức và người lao động khi thực thi nhiệm vụ. Một số chức năng, nhiệm vụ còn lẫn lộn.

Ông Lê Trọng Yên, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp-PTNT sẽ sơ kết 1 năm triển khai thực hiện đề án và tiếp tục rà soát, điều chỉnh nhằm tinh gọn hơn nữa nhưng không bỏ sót nhiệm vụ chuyên môn. Sở tiếp tục chú trọng tạo điều kiện để cán bộ và người lao động nâng cao bản lĩnh chính trị, chuyên môn, nhất là đào tạo theo vị trí việc làm. Mặc dù còn những khó khăn nhất định nhưng điều đáng nói nhất là với bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả quản lý được nâng lên chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy ngành Nông nghiệp của tỉnh ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Nông nghiệp nỗ lực sắp xếp, tinh gọn bộ máy quản lý (kỳ 2): Nâng cao hiệu quả quản lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO