Ngành Tổ chức xây dựng Đảng tham mưu có hiệu quả việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy

Lam Giang| 15/10/2018 09:09

Với vai trò, trách nhiệm của mình, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã và đang tích cực tham mưu cấp ủy cũng như chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập.

Trên cơ sở đó, từ đầu năm đến nay, việc sắp xếp bộ máy, thu gọn đầu mối các cơ quan trong hệ thống chính trị đã đạt được những kết quả bước đầu. Đơn cử, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện và Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đến nay, 13/13 đơn vị khối Đảng, đoàn thể và 21/21 đơn vị khối Nhà nước hoàn thành xong Đề án. Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ hoàn thiện việc thẩm định, trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy các cơ quan Đảng thực hiện nghiêm theo Quy định 04 của Bộ Chính trị (tối thiểu có 5 người mới thành lập một đầu mối; phòng dưới 10 người bố trí 1 trưởng phòng và 1 phó phòng; có trên 10 người được bố trí không quá 2 phó phòng).

Qua thẩm định, sau khi thực hiện đề án sẽ giảm được khoảng 66 phòng, ban và tương đương (khối Đảng - đoàn thể 19, khối Nhà nước 47); giảm 51 trưởng phòng, ban (khối Đảng - đoàn thể 12, khối Nhà nước 39); giảm 89 phó trưởng phòng (khối Đảng - đoàn thể 20, khối Nhà nước 69).

Tại cấp huyện, ngoài thị xã Gia Nghĩa đã xây dựng xong đề án và đang triển khai thực hiện, các huyện đang điều chỉnh xây dựng đề án đúng với tinh thần kết luận của Thường trực Tỉnh ủy về sáp nhập trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên và trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện thành một đầu mối và bố trí trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc của trung tâm sau khi được sáp nhập.

Về bố trí trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch mặt trận tổ quốc cấp huyện, hiện có 3 huyện đã thực hiện, các huyện còn lại đang xây dựng đề án để thực hiện đồng thời khi tiến hành đại hội mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện trong năm 2019.

Về việc hợp nhất văn phòng cấp ủy với văn phòng HĐND, UBND cấp huyện, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Tỉnh ủy chọn 3 địa phương để thực hiện gồm: Đắk R’lấp, Gia Nghĩa và Đắk Mil. Bên cạnh đó, đơn vị tham mưu tỉnh cho phép một số nơi căn cứ vào tính chất, đặc thù của địa phương mình tiến hành xây dựng đề án sáp nhập một số phòng trực thuộc UBND cấp huyện cho phù hợp.

Đối với sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, theo Chương trình số 30 ngày 22/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra, đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2017 (49 đơn vị); riêng năm 2018 giảm khoảng 40 đơn vị sự nghiệp công lập. Ngoài ra, trong những năm tiếp theo sẽ tiến hành thực hiện các nội dung công việc theo tinh thần của Nghị quyết 19 nhằm tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.

Việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết số 39 ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị, tính đến thời điểm hiện tại, khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể của tỉnh đã hoàn thiện thủ tục, hồ sơ đề nghị tinh giản 23 biên chế và theo kế hoạch, đến năm 2021, số biên chế phải tinh giản là 109/1.088 biên chế, đạt tỷ lệ 10%.

Thực hiện Nghị quyết 18 của Tỉnh ủy về “Đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, toàn tỉnh sẽ sáp nhập khoảng 104 thôn, bon, bản, tổ dân phố chưa bảo đảm 50% tiêu chí số hộ gia đình theo quy định; giảm 50% (640 người) ở cấp xã và ở cấp thôn khoảng 7.500 cán bộ không chuyên trách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Tổ chức xây dựng Đảng tham mưu có hiệu quả việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO