Người cao tuổi phát huy vai trò, sống vui, sống khỏe, sống có ích

Hoàng Bảo| 04/10/2021 10:37

Thời gian qua, công tác chăm lo, phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) luôn được các cấp hội trong tỉnh quan tâm nhằm giúp NTC sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Được quan tâm, chăm sóc mọi mặt

Theo ông Nguyễn Tấn Tới, Chủ tịch Hội NCT tỉnh, hàng năm, việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCT, nhất là hộ nghèo, chính sách luôn được các cấp, ngành, tổ chức hội quan tâm, kịp thời. Như vào dịp Tết Tân Sửu 2021, Hội NCT tỉnh tham mưu UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch nước tặng thiếp mừng thọ cho 28 công dân tròn 100 tuổi; đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng thiếp mừng thọ cho 276 công dân tròn 90 tuổi, 95 tuổi. Các hội cơ sở tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 1.689 cụ tròn 70, 75, 80, 85, 95 tuổi; tặng quà cho 2.964 NCT neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn…

Vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hội viên, NCT khó khăn trong tỉnh là một trong những đối tượng được ưu tiên hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm để vượt qua khó khăn trước mắt.

Điển hình, Hội NCT huyện Đắk Song đã xây dụng mô hình chăm sóc NCT khó khăn, tàn tật, cô đơn tại cộng đồng bằng hình thức hỗ trợ tiền, gạo hàng tháng, quý, được nhiều hội viên hưởng ứng. Bà Vũ Thị Thuấn, ông Trần Đại Ngọc hỗ trợ 3 NCT cô đơn, đặc biệt khó khăn mỗi tháng 200.000 đồng/người và 100 kg gạo/năm. Ông Nguyễn Đình Liên hỗ trợ NCT nghèo mỗi năm 2 triệu đồng. Bà Phan Thị Đường hỗ trợ 200 kg gạo cho NCT đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán…

Các cấp hội chủ động phối hợp với ngành Y tế rà soát, lập danh sách và cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho NCT đủ điều kiện và tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc cho NCT. Hội phối hợp với gia đình NCT và các đơn vị có liên quan ở địa phương lập hồ sơ theo dõi, khám sức khỏe ban đầu cho hội viên, NCT và nắm chắc NCT ở địa bàn thường xuyên đau yếu, có hoàn cảnh khó khăn để trợ giúp kịp thời.

Tính đến tháng 6/2021, toàn tỉnh có 20.661 NCT được lập hồ sơ theo dõi, khám sức khỏe ban đầu và 24.900 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Hội NCT huyện Đắk R’lấp còn phối hợp khám mắt cho 80 cụ và sàng lọc mổ mắt miễn phí cho 5 cụ.

Để NCT sống vui, sống khỏe, các cấp hội còn thành lập các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thu hút hơn 3.411 NCT tham gia sinh hoạt. Đến nay, toàn tỉnh có 150 câu lạc bộ NCT với nhiều loại hình như dưỡng sinh, thơ ca, cồng chiêng, cờ tướng, sinh vật cảnh, dệt thổ cẩm, văn nghệ, thể dục, thể thao...

Vào tháng 5 vừa qua, Hội NCT tỉnh đã phối hợp tổ chức Hội thao NCT tỉnh lần thứ V, thu hút 157 hội viên, NCT của 8 huyện, thành phố tham gia thi đấu 4 môn bóng bàn, cầu lông, cờ tướng và bóng chuyền hơi.

“Việc tổ chức thành công Hội thao NCT toàn tỉnh lần thứ V đã đạt được mục đích là tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và thực hiện phương châm “NCT sống vui, sống khỏe”, khơi dậy tinh thần hăng hái tham gia luyện tập thể dục thể thao, tạo môi trường giao lưu thân thiện, góp phần xây dựng nếp sống vui tươi lành mạnh trong lớp NCT trên địa bàn toàn tỉnh”, ông Tới cho biết.

Dù tuổi cao nhưng ông Phạm Ngọc Thụy (bên phải) ở thôn Ea SaNô, xã Đắk D'rô (Krông Nô) luôn nhiệt tình với công tác xã hội

Người cao tuổi phát huy vai trò

Bên cạnh được quan tâm, chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần, NCT trong tỉnh còn được khuyến khích tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, phát huy vai trò của mình đối với xã hội. Cán bộ, hội viên và NCT trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu, tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân và gia đình chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

NCT không chỉ tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh mà còn thường xuyên giám sát cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và đại biểu dân cử ở địa phương. Hiện nay, toàn hội có 1.452 NCT là bí thư, phó bí thư chi bộ, ban công tác mặt trận, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, trưởng bon, bản trở lên.

Hưởng ứng phong trào “NCT sản xuất, kinh doanh giỏi”, phát huy tinh thần "Tuổi cao chí càng cao", các cấp hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, NCT trong độ tuổi tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, số NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp là 339 người và có đến 1.990 NCT làm kinh tế giỏi các cấp.

Thực hiện Quyết định số 1336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 504/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc triển khai Đề án "Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2021-2025", Hội NCT các huyện, thành phố đã thành lập được 32 câu lạc bộ với 1.545 NCT tham gia. Các câu lạc bộ đã từng bước đi vào hoạt động và đem lại hiệu quả xã hội thiết thực.

Theo Chủ tịch Hội NCT tỉnh Nguyễn Tấn Tới, NCT là những người có uy tín trong các khu dân cư, có tiếng nói đối với gia đình, xã hội. Tuy nhiên, cứ không phải lớn tuổi thì nói con cháu đều nghe mà NCT đã rất nỗ lực gương mẫu trong mọi hoạt động, từ xây dựng kinh tế gia đình, nuôi dạy con cháu đến tham gia công tác xã hội, hiến kế, hiến công xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Vì vậy, các cấp hội tiếp tục chú trọng xây dựng tổ chức hội vững mạnh, lấy công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT làm trọng tâm. Bên cạnh huy động nhiều nguồn lực, đa dạng hoạt động chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, NCT, các cấp hội nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Tuổi cao – Gương sáng”, vận động NCT chung tay góp sức thực hiện “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp và đô thị văn minh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cao tuổi phát huy vai trò, sống vui, sống khỏe, sống có ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO