Người làm công tác kiểm tra Đảng phải có cái tâm

Bài, ảnh: Khánh Huyền| 18/10/2018 09:13

Đó là tâm sự của đồng chí Đào Xuân Sanh, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy-người có gần 29 năm gắn bó với “nghề” khi nói về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao tặng Bằng khen của UBKT Trung ương cho đồng chí Đào Xuân Sanh

Hơn 30 năm công tác thì có tới gần 29 năm gắn bó với ngành Kiểm tra Đảng, đồng chí Đào Xuân Sanh luôn nỗ lực phấn đấu, trau dồi kinh nghiệm, học hỏi để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác. Trong gần 29 năm làm công tác kiểm tra, từng tham gia giải quyết đơn thư tố cáo bình thường cho đến những vụ việc phức tạp, nhưng theo đồng chí Sanh, muốn làm tốt thì quả thật không phải là dễ, đòi hỏi người làm công tác kiểm tra không chỉ nắm vững chuyên môn nghiệp vụ mà còn phải có cái tâm.

Đồng chí Đào Xuân Sanh tâm sự: “Công tác kiểm tra, giám sát đòi hỏi phải được thực hiện một cách tỉ mỉ, thận trọng và đầu tư nhiều công sức, trí tuệ. Nhiều lúc phải nghiêm khắc, cứng rắn, nhưng cũng có lúc phải mềm mỏng, gần gũi, chia sẻ cảm thông và nắm bắt, hiểu sâu về điều kiện, hoàn cảnh của các trường hợp khi được kiểm tra, để tìm và chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến vi phạm của đảng viên, tổ chức đảng khi được kiểm tra. Mặt khác, cán bộ kiểm tra phải biết nắm bắt tâm lý, chia sẻ với người bị kiểm tra, người bị tố cáo, bởi lẽ họ chưa hẳn đã có sai phạm. Do đó, việc tạo niềm tin để họ giãi bày là điều rất quan trọng và cần thiết”.

Với suy nghĩ đó, suốt gần 29 năm qua, đồng chí Đào Xuân Sanh luôn nêu cao nguyên tắc tập trung dân chủ, đồng thời phát huy vai trò của các thành viên trong cơ quan UBKT và tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên để thực hiện nhiệm vụ. Mỗi khi phải ra quyết định, kết luận vụ việc, đồng chí luôn cân nhắc, có khi đêm về vẫn trăn trở, suy tư sao cho thấu lý đạt tình, người bị xử lý kỷ luật phải tâm phục khẩu phục, tự giác sửa chữa khuyết điểm.

Theo đồng chí Sanh, để ngăn ngừa cán bộ, đảng viên vi phạm, bên cạnh giáo dục, cần tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung vào cán bộ chủ chốt, cán bộ cấp ủy quản lý. Sau khi kiểm tra phải có kết luận đúng, sai rõ ràng, có theo dõi, kiểm tra nhắc nhở, chấn chỉnh để đồng chí, anh em không tái phạm. Đồng thời, cấp ủy, UBKT các cấp phải quan tâm tới công tác đào tạo, kiện toàn đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ số lượng, chất lượng, có trình độ lý luận chính trị.

Cũng theo chia sẻ của đồng chí Đào Xuân Sanh, làm công tác kiểm tra không phải ai cũng hiểu mình, có khi người ta "sợ hoặc nể", cho nên mình phải làm việc công tâm, khách quan, không thiên vị ai. Làm kiểm tra cũng có nhiều cái khó, đó là phải có đủ chứng cứ thuyết phục vì đối tượng vi phạm thường tìm mọi cách né tránh, chạy tội, thậm chí còn gây khó khăn, tố cáo ngược lại cán bộ kiểm tra. Do đó để hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng giao phó, bên cạnh vững vàng về lý luận, nghiệp vụ, cán bộ kiểm tra phải gương mẫu khi tiếp xúc, làm việc với đối tượng kiểm tra mới cảm hóa được họ. Để đối tượng “tâm phục, khẩu phục” thì người cán bộ kiểm tra phải không ngừng học hỏi, nghiên cứu nắm chắc các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để xem xét, giải quyết các vụ việc đạt hiệu quả cao và vận dụng phù hợp vào từng đối tượng cụ thể.

Gần cả cuộc đời công tác gắn bó với “nghề” kiểm tra Đảng, đồng chí Đào Xuân Sanh đã góp phần cùng UBKT Tỉnh ủy thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định Điều lệ Đảng, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, xây dựng Đảng bộ  tỉnh trong sạch, vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người làm công tác kiểm tra Đảng phải có cái tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO