Nhân rộng gương điển hình thi đua yêu nước

Vũ Trang| 24/04/2017 09:35

Thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực học tập, lao động, sáng tạo. Qua đó, nhiều tập thể, cá nhân điển hình trên các lĩnh vực đã xuất hiện, góp phần không nhỏ trong việc cổ vũ tinh thần, tạo động lực thi đua trong toàn tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Thi đua là động lực để phấn đấu, rèn luyện

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk vào năm 2000, qua nhiều lần luân chuyển công tác, năm 2002, cô giáo Trịnh Thị Hồng chính thức được phân công về giảng dạy tại Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (Đắk R’lấp). Những ngày đầu về công tác tại trường, cô Hồng hiểu rằng, việc tiếp cận, truyền thụ kiến thức cho học sinh rất khó vì bản thân còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm. Trước thực tế đó, cô đã không ngừng tự học hỏi, bồi dưỡng để nâng cao kiến thức, kỹ năng sư phạm.

Cô giáo Trịnh Thị Hồng (đầu tiên bên phải sang) trao đổi chuyên môn với các đồng nghiệp

Theo lời kể của cô Hồng thì trong quá trình giảng dạy tại trường, cô tiếp cận và dạy học cho rất nhiều học sinh cá biệt. Tuy nhiên, với cô, ấn tượng nhất là trường hợp học sinh Đỗ Minh Hiếu, bị tự kỷ hành vi 75%. Sau nhiều lần thay đổi cơ sở giáo dục dành cho trẻ tự kỷ, nhưng không hiệu quả, năm học 2012-2013, Hiếu được gia đình gửi vào học tại lớp cô Hồng. Lúc này, Hiếu hầu như không giao tiếp với mọi người, không có kỹ năng hỏi, thụ động trong tất cả các hoạt động.

Trước thực tế đó, cô Hồng đã tìm hỏi, nghiên cứu nhiều tài liệu liên quan đến trẻ tự kỷ trên sách, báo, internet.... để có phương pháp tiếp cận và giáo dục phù hợp. Trong suốt 3 năm học, với sự kiên trì, cố gắng của cô và trò, Hiếu đã học tập, vui chơi hòa đồng với bạn bè.

Thực tế cho thấy, từ sự gần gũi, biết động viên, chia sẻ, yêu thương học sinh nên hàng năm, lớp học do cô Hồng làm chủ nhiệm luôn duy trì sĩ số học sinh đạt 100%, chất lượng giáo dục năm sau cao hơn năm trước. Từ năm 2012 đến nay, lớp học do cô Hồng chủ nhiệm đều đạt tập thể lớp xuất sắc của trường với 100% học sinh được khen thưởng, trung bình mỗi năm có 12-13 học sinh đạt giải tại các cuộc thi Olympic cấp huyện, tỉnh.

Với những nỗ lực, cố gắng của bản thân, năm học nào cô giáo Hồng cũng đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh, nhận được nhiều Bằng khen của UBND tỉnh. Đặc biệt, cô giáo Hồng luôn tích cực tham gia các cuộc thi dạy giỏi và đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia nhiều năm liền.

ADQuảng cáo

Ba năm học liên tục gần đây, cô Hồng luôn là giáo viên tiêu biểu dạy thí điểm mô hình VNEN và được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong việc giảng dạy mô hình trường học mới. Năm học 2016-2017 này, cô Hồng được ngành tin tưởng, bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng nhà trường phụ trách chuyên môn.

Cô chia sẻ: “Lòng yêu nghề, yêu trẻ giúp tôi vượt qua những khó khăn để gắn bó với trường, với lớp. Còn những phong trào thi đua của trường, của ngành hay địa phương phát động là động lực giúp tôi cố gắng phấn đấu, rèn luyện để từng bước nâng cao trình độ, kỹ năng trong công tác”.

Năng động, dám nghĩ, dám làm trong sản xuất, kinh doanh

Năm 1987, ông Nguyễn Văn Quảng ở thôn Đức Hòa, xã Thuận An (Đắk Mil) xin nghỉ công tác ở huyện để về sản xuất nông nghiệp. Với diện tích ban đầu 2 ha đất, ông Quảng trồng cà phê xen cây ngắn ngày. Để có kinh nghiệm, ông đã dành nhiều thời gian đọc và tìm hiểu các tài liệu, sách báo về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê.

Việc ươm giống bơ Booth đem lại thu nhập cao cho gia đình ông Nguyễn Văn Quảng (bên trái)

Ngoài ra, ông cũng tích cực tham quan các mô hình trồng cà phê có hiệu quả trong và ngoài xã, tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt do các cấp hội nông dân tổ chức. Từ đó, ông áp dụng vào thực tiễn sản xuất của gia đình để tăng năng suất, thu nhập. Không dừng lại ở đó, mỗi năm, gia đình ông lại tiết kiệm một khoản tiền để mua thêm đất mở rộng sản xuất, đồng thời, tiếp tục học hỏi và trồng thêm một số loại cây trồng khác như tiêu, bơ Booth... Đến nay, gia đình ông đã có 12 ha đất trồng cà phê, tiêu, bơ Booth, kết hợp nuôi gà thả vườn theo hướng bền vững.

Ngoài ra, từ năm 1996, gia đình ông cũng mạnh dạn đầu tư mua 2 xe tải vận chuyển hàng hóa đường dài và mở đại lý vật tư, phân bón, nông sản. Trung bình mỗi năm, gia đình ông thu được khoảng 2-2,4 tỷ đồng. Không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình, mô hình sản xuất kinh tế của ông còn tạo việc làm ổn định cho 30 lao động cố định và 60 lao động thời vụ, với thu nhập trung bình 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Hàng năm, ông Quảng còn bán trả chậm không tính lãi cho bà con trong vùng gà giống, phân bón cũng như tổ chức hướng dẫn cho hàng trăm lượt nông dân cách sử dụng phân bón, chăm sóc cà phê, tưới tiết kiệm đúng quy trình kỹ thuật...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng gương điển hình thi đua yêu nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO