Những giá trị cốt lõi trong “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cẩm Trang| 19/12/2017 09:51

Toàn văn Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ vẻn vẹn 197 chữ nhưng là một bản cương lĩnh kháng chiến súc tích với những nội dung hết sức quan trọng để định hướng và chỉ đạo cuộc kháng chiến gian khổ của nhân dân Việt Nam.

Ra đời trong thời khắc cam go của lịch sử, hịch cứu nước của Hồ Chí Minh đã chạm tới điều sâu thẳm trong tâm hồn mỗi người dân Việt Nam, đó là lòng yêu nước và khát vọng tự do, đã thổi bùng lên ngọn lửa chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Phát lệnh toàn quốc kháng chiến. Ảnh tư liệu

Sự kiện toàn quốc kháng chiến 19/12/1946 và Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến đã thể hiện nghệ thuật khởi đầu chiến tranh của Hồ Chí Minh. Người cho rằng, chiến tranh chỉ nên bắt đầu khi không thể tiếp tục nhân nhượng được nữa và khi công tác chuẩn bị về cơ bản đã hoàn thành. Nếu chiến tranh nhất thiết phải xảy ra thì nên chủ động bắt đầu nó để tránh rơi vào thế bị động, dẫn đến hoang mang trong dân chúng. Và thực sự, khởi đầu cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đã diễn ra đúng như vậy.

Trong hoàn cảnh bị dồn vào thế phải làm nô lệ, cũng như công tác chuẩn bị cũng cơ bản hoàn thành, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã biến bị động thành chủ động. Sự chủ động, quyết đoán đã mang lại sự thuận lợi về cả tâm lý cũng như hành động tác chiến, đã làm tiêu tan mưu đồ đánh úp của quân Pháp, làm cho quân Pháp từ thế chủ động thành bị động, làm thất bại âm mưu “đánh nhanh, thắng nhanh” của chúng. Sự quả cảm, bình tĩnh, mưu lược trước âm mưu thâm độc và sức mạnh của kẻ thù đã thể hiện bản lĩnh cầm lái của Đảng ta và của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Năm tháng trôi qua, nhưng các thế hệ người Việt đều tìm thấy trong âm hưởng hào hùng của Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến một trang sử hào hùng của dân tộc cũng như những kinh nghiệm quý báu, những phương châm hành động đúng đắn để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay. Đó là các quan điểm về chiến tranh nhân dân, đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy nội lực, nội sinh, tranh thủ ngoại lực, trường kỳ kháng chiến...

Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ Chí Minh còn là bài học quý về vai trò lãnh đạo của Đảng. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói, dân ta tốt lắm. Dân luôn khao khát những giá trị đạo đức nên hết lòng tin yêu những nhà lãnh đạo vì dân, vì nước. Khi vận mệnh dân tộc “ngàn cân treo sợi tóc”, Chính phủ kháng chiến do Hồ Chí Minh đứng đầu nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của nhân dân vì nhân dân tìm thấy ở Người và những cộng sự của Người sự hội tụ những phẩm chất cao cả “nhân, trí, dũng, liêm, trung”.

Ngày nay, ngọn lửa yêu nước vẫn âm ỉ trong lòng mỗi người dân Việt Nam nhưng có thổi bùng được ngọn lửa ấy lên hay không còn phụ thuộc vào phẩm chất và năng lực của Đảng. Hồ Chí Minh đã từng nói hết sức giản dị mà sâu sắc về yêu cầu này “Trước hết phải ăn ở làm sao cho dân phục, dân yêu, dân nghe.

Người còn lý giải một cách giản dị, khoa học những nội dung có vẻ huyền bí là vận nước và bí kíp thành công “Đại sự muốn thành công phải nhờ vận nước…Vận nước không phải là điều gì huyền bí. Vận nước tức là lòng dân và tình thế trong nước và bên ngoài”.

Nếu Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân, biết lựa dòng lịch sử trên cơ sở nắm chắc diễn tiến tình hình trong nước và thế giới, dám nghĩ, dám làm thì Đảng sẽ tạo nên vận nước, sẽ đưa dân tộc ta sánh vai với những cường quốc năm châu như mong muốn tột bậc của Hồ Chí Minh vĩ đại. Tóm lại, để nhân dân tin tưởng và đi theo, Đảng phải thực sự “là đạo đức, là văn minh”.

71 năm kể từ ngày Hồ Chí Minh đọc Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến nhưng âm hưởng hào hùng của quá khứ cùng những tư tưởng sâu sắc của Người trong lời hịch cứu nước vẫn thức dậy trong mỗi chúng ta lòng tự hào dân tộc, khát vọng hiến dâng cho Tổ quốc và trang bị cho chúng ta những giải pháp đúng đắn để hành động vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời đại mới.

Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh

“Hỡi đồng bào toàn quốc!

Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng muốn cướp nước ta lần nữa!

Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ.

Hỡi đồng bào, Chúng ta phải đứng lên!

Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không phân biệt đảng phái, tôn giáo, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc, ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp cứu nước.

Hỡi anh em binh sĩ, tự vệ, dân quân! Giờ cứu nước đã đến. Ta phải hy sinh đến giọt máu cuối cùng để giữ gìn đất nước.

Dù phải gian lao kháng chiến, nhưng với một lòng kiên quyết hy sinh, thắng lợi nhất định về dân tộc ta! Việt Nam độc lập và thống nhất muôn năm!

Kháng chiến thắng lợi muôn năm".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những giá trị cốt lõi trong “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” của Chủ tịch Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO