Những tâm tư từ cán bộ thôn, bon ở Đắk Ha

Lam Giang| 28/10/2021 09:00

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 12/6/2018 của Tỉnh ủy về “Đổi mới sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị ở cấp xã và ở thôn, bon, tổ dân phố tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, bộ máy cấp xã, thôn ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) trở nên tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập, cần khắc phục, rút kinh nghiệm.

Việc nhiều hơn, trách nhiệm cao hơn

Hơn 1 năm nay, anh K’Mbai đảm nhận vai trò là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng bon Ting Wel Đăng, xã Đắk Ha. Đảm nhận cả 2 vai ở cấp cơ sở, công việc của anh càng vất vả và chiếm nhiều thời gian hơn. Bon có 436 hộ, diện tích rộng nên áp lực công việc rất lớn. Đặc biệt, thời gian gần đây, khi dịch Covid-19 bùng phát tại địa phương, anh kiêm luôn vai trò Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng nên càng bận rộn hơn.

Mặc dù hoạt động tổ Covid cộng đồng không có thù lao nhưng anh K’Mbai hàng ngày vẫn luôn tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng, chống dịch. Công việc xã hội gần như chiếm hết thời gian nhưng mỗi tháng KM’bai nhận chế độ cho cả 2 chức danh chỉ khoảng 2,1 triệu đồng/tháng.

Anh K’Mbai, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng bon Ting Wel Đăng tuyên truyền người dân phòng, chống dịch Covid-19

Theo anh K’Mbai, so với chi phí sinh hoạt hiện nay thì số tiền này khá ít ỏi, nhưng với tinh thần trách nhiệm của đảng viên, anh luôn năng nổ, nhiệt tình với nhiệm vụ được giao. Anh K’Mbai chia sẻ: “Công việc này đòi hỏi nhiệt tình, mình vì mọi người, luôn gương mẫu thì mới làm được. Bởi một người làm tốt một việc đã khó, nay lại làm hai vai hai việc thì càng khó hơn. Tuy nhiên, tôi thấy việc sắp xếp bộ máy cho tinh gọn là đúng, "lấy bó đũa, chọn cột cờ" để tìm ra người đủ tiêu chuẩn đảm nhận các chức danh khác nhau. Vì vậy, khi được chọn, tôi luôn nỗ lực hoàn thành tốt, không nề hà việc khó hay dễ”.

Tương tự, ngoài chức danh Bí thư Chi bộ, chị Nguyễn Thị Nguyên lại kiêm chức danh Chi hội trưởng Chi hội nông dân bon Kon Hao, xã Đắk Ha. Mặc dù không chuyên trách nhưng toàn những "việc không tên" nên chị Nguyên luôn tất bật mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Trong khi đó, bon Kon Hao có số dân đông và trải dài trên trục đường 12 km. Vì vậy, phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách như chị Nguyên chỉ đủ chi tiền xăng xe, còn lại hoạt động trên tinh thần tự nguyện là chính.

Chị Nguyên tâm sự: "Là cấp gần dân, tiếp xúc, giải quyết trực tiếp với người dân nên hầu như tất cả các công việc đều dồn hết về bon. Hầu như hàng ngày phải đi, có khi các ngày cuối tuần cũng phải làm, chứ không được nghỉ như công chức nhà nước. Do đó, với phụ cấp khoảng 1,49 triệu đồng/tháng thì nói thẳng ra là không đủ tiền điện thoại, tiền xăng xe. Nhưng mà mình phục vụ cho bon làng thì chủ yếu là tinh thần, gọi là giúp đỡ bà con, nghĩ về xã hội nhiều thôi, chứ còn nếu tính đến phụ cấp thì không ai người ta đi làm”.

Bí thư Chi bộ bon Kon Hao Nguyễn Thị Nguyên hướng dẫn người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19

Băn khoăn và tâm tư

Xã Đắk Ha hiện có 6 thôn và 2 bon. Thực hiện Nghị quyết 18 của Tỉnh ủy, đến nay tổ chức bộ máy của cả hệ thống chính trị trên địa bàn xã được kiện toàn, sắp xếp tinh gọn, từng bước khắc phục được sự trùng lặp, chồng chéo. Xã  thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, bon.

Tuy nhiên, theo cấp ủy địa phương, do chế độ phụ cấp đối với các chức danh kiêm nhiệm quá thấp trong khi khối lượng công việc lại nhiều nên rất khó khăn trong việc động viên cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách kiêm nhiệm thêm một số chức danh khác.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Đắk Ha Lê Khắc Hải, bí thư chi bộ một thôn kiêm nhiệm, chức danh được 50% thì hàng tháng phụ cấp được khoảng 2 triệu đồng nhưng công việc cũng hết sức nặng nề. Trong khi địa bàn xã Đắk Ha rộng, dân cư phân bố rải rác, năng lực trình độ đội ngũ thôn, bon còn nhiều hạn chế nên nhiều lúc họ không quán xuyến hết được công việc.

Mặt khác, liên quan đến các chi hội đoàn thể ở thôn, bon không còn hưởng phụ cấp hàng tháng mà trả theo ngày công làm việc theo Nghị quyết 47 của HĐND tỉnh nên gây khó khăn cho cơ sở từ chấm công đến thanh quyết toán, rất nhiều thủ tục phức tạp, rất mất thời gian. Điều này làm giảm tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ hội, đoàn thể ở thôn, bon.

Theo anh K’Mbai, ngoài 3 chức danh được hưởng phụ cấp, các hội khác như Đoàn thanh niên, Hội nông dân, Hội phụ nữ không hưởng phụ cấp mà chấm công khi được điều động, nên khá phức tạp, khó khăn với cơ sở. Vì vậy, cơ sở mong muốn cấp trên tính toán lại, cứ chi phụ cấp giống như trước đây. Tuy rằng 1 tháng cũng chỉ khoảng vài trăm ngàn nhưng động viên cán bộ cơ sở đi làm hăng hái hơn.

Trên cơ sở thực tế, tại Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố sơ kết thực hiện các mô hình thí điểm và mô hình hợp nhất, sáp nhập tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XII và tổng kết Nghị quyết số 18 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XI về “Ðổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị ở cấp xã và cấp thôn, tổ dân phố tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả”, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ðảng đoàn HÐND tỉnh và Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan tham mưu sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 47/2019/NQ-HÐND, ngày 11/12/2019 của HÐND tỉnh để phù hợp với quy định của Trung ương và thực tiễn của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tâm tư từ cán bộ thôn, bon ở Đắk Ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO