Nỗ lực chăm lo đời sống người cao tuổi

Lam Giang| 12/07/2018 08:42

Công tác chăm sóc người cao tuổi (NCT) đã được các cấp Hội NCT trong tỉnh Đắk Nông triển khai đồng bộ, sâu rộng và đạt nhiều kết quả. Từ đó, NCT đã phát huy vai trò trong việc giáo dục con cháu, góp sức xây dựng địa phương, quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh cùng lãnh đạo Hội NCT tỉnh thăm, tặng quà Tết Nguyên đán Mậu Tuất NCT ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa)

Mang niềm vui đến với NCT

Mỗi dịp xuân về tết đến, có dịp cùng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc tết NCT, hay dự các buổi lễ mừng thọ tại các địa phương, mới thấy hết niềm vui, hạnh phúc của các cụ khi được quan tâm, chăm lo từ đời sống đến tinh thần, sức khỏe. Ông Nguyễn Tấn Tới, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết, bằng việc tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng, chính quyền địa phương trong việc tổ chức các hoạt động chu đáo, nên các cụ rất phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội.

Chỉ tính từ tháng 6/2017 đến nay, các tổ chức hội cơ sở đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 3.963 NCT từ 70 đến trên 100 tuổi. Riêng Xuân Mậu Tuất – 2018 vừa qua, toàn tỉnh có 19 NCT tròn 100 tuổi được Chủ tịch nước tặng thiếp mừng thọ và 176 cụ 90 tuổi tròn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng thiếp chúc thọ. Các cấp hội NCT tỉnh phối hợp vận động tặng 3.479 suất quà cho NCT neo đơn và 18 NCT nghèo, không nơi nương tựa được xây dựng, sửa chữa, tặng nhà Đại đoàn kết.

Các chính sách dành cho NCT cũng được thực hiện đầy đủ. Hiện nay, toàn tỉnh có 5.699 NCT từ 60 - 80 tuổi được hưởng trợ cấp xã hội và 4.217 NCT đủ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng và trên 15.937 NCT có thẻ bảo hiểm y tế. Hàng năm, có 15.117 NCT được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khỏe; 17.590  NCT theo dõi khám sức khỏe ban đầu. Đặc biệt, thông qua Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” đã có 6.409 NCT được khám, chữa bệnh về mắt; trong đó, có 460 NCT thay thủy tinh thể.

Toàn tỉnh cũng đã xây dựng 134 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phục vụ vui chơi cho 3.338 cụ. Các câu lạc bộ tổ chức các hoạt động dưỡng sinh, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Hội NCT các huyện, thị xã còn thành lập 7 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đến nay đã có 67/71 xã, phường, thị trấn có quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT, với tổng  trị giá quỹ gần 12 tỷ đồng. Quỹ do các chi hội tự quản lý và cho hội viên vay làm kinh tế để góp phần xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra, các chi hội xây dựng quỹ “Phụng dưỡng ông bà”, quỹ “Khuyến học, khuyến tài”, quỹ Hậu sự… với số tiền hàng tỷ đồng.

Được quan tâm, chăm lo về mọi mặt, NCT sống vui, sống khỏe và sống có ích, bằng việc phát huy vai trò của mình trong việc xây dựng gia đình văn hóa, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự… Toàn tỉnh hiện có 4.651 NCT tham gia công tác xã hội từ tổ trưởng trở lên; 204 NCT làm chủ trang trại có giấy phép đăng ký kinh doanh; 2.670 NCT làm kinh tế giỏi.

Phát huy vai trò NCT

Phát huy vai trò của mình, cùng với tuyên truyền, vận động con cháu, người thân, láng giềng tham gia thực hiện Chương trình “Xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, hội viên Hội NCT đã hiến 28.506 m2 đất, đóng góp 15.769 ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi như: điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa,… trị giá khoảng 16 tỷ đồng. Hội viên phát huy truyền thống, vận động thế hệ trẻ “Kính lão, trọng thọ”, quan hệ tốt tình làng nghĩa xóm, gia đình hòa thuận, hạnh phúc, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau và xây dựng gia đình, thôn, buôn, tổ dân phố văn hóa. Qua thống kê, bình xét hàng năm có 100% gia đình hội viên đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”, 95% gia đình NCT đạt danh hiệu “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”.

NCT các huyện Tuy Đức, Đắk Mil, Đắk Song, Cư Jút đã phối hợp các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn tuyên truyền, vận động cũng như tham gia tuần tra, mật phục bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, biên giới, chống vượt biên trái phép.  

Theo ông Nguyễn Tấn Tới, Hội NCT tỉnh đang tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc NCT cả về vật chất, tinh thần, nhất là quan tâm tạo điều kiện để NCT được hưởng thụ văn hóa, tiếp cận thông tin, sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Thông qua nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình phối hợp giữa Hội NCT với các ngành, NCT trong tỉnh có thêm điều kiện để phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực chăm lo đời sống người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO