Nữ cựu chiến binh gương mẫu, nỗ lực vươn lên

Bài, ảnh: Hoàng Hoài| 12/11/2018 10:14

Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, không chỉ tiên phong trong thời chiến mà khi trở về cuộc sống đời thường, đội ngũ nữ cựu chiến binh (CCB) đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cũng luôn gương mẫu, nỗ lực vươn lên, khẳng định mình, góp phần xây dựng quê hương phát triển.

Các nữ CCB vui mừng khi gặp lại nhau tại Chương trình giao lưu, gặp mặt 90 nữ CCB tiêu biểu qua các thời kỳ năm 2018

Cố gắng chu toàn mọi việc

CCB Nguyễn Thị Thành ở phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) năm nay đã 71 tuổi. Khi đất nước còn chiến tranh, không quản ngại gian khổ, bà Thành xung phong lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Những năm 1960, bà Thành là nữ dân quân thuộc khẩu đội súng máy phòng không 12ly7 với nhiệm vụ chính là vận chuyển đạn dược, phục vụ chiến đấu. Chiến tranh ác liệt, cái chết và sự sống mong manh là thế, nhưng không làm bà nao núng tinh thần mà càng thêm kiên định vì hòa bình của đất nước.

Với tinh thần ấy, trở về cuộc sống đời thường, bà Thành cũng luôn tiên phong trong các hoạt động xã hội. Từ năm 2005-2015, bà là Bí thư Chi bộ của tổ dân phố 4 và 5 của phường Nghĩa Phú. Hơn 10 năm làm công tác đảng, bà Thành thường xuyên đi “từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động nhân dân về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển của địa phương.

Bà Thành cho biết: “Công việc nào cũng vất vả, cũng khó, nhưng tôi là đảng viên thì phải luôn cố gắng chu toàn mọi việc, nhất là nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc, gương mẫu mọi mặt để khi đến với dân thì nói họ mới tin, mới nghe. Vì vậy, tranh thủ thời gian, tôi cố gắng lo việc nhà, việc nước đều được trọn vẹn, góp một phần công sức cho địa phương mà thôi”.

Xung phong về vùng khó khăn

Nữ CCB Mạc Thị Ngát ở xã Đắk D’rông (Cư Jút) vốn là một chiến sĩ quân y từng tham gia phục vụ trong quân đội nhiều năm. Năm 1990 bà về công tác tại Trung tâm y tế huyện Cư Jút. Với tinh thần người lính, khi tổ chức hỏi ai xung phong về vùng khó khăn làm công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, bà Ngát đã lập tức đăng ký vào xã Nam Dong rồi xã Ea Pô và sau đó là xã Đắk D’rông. Hàng tuần, bà đều ra nhận thuốc, mua lương thực thực phẩm vào trạm. Đường đi khó, lại phải đi bộ nhưng bà vẫn không nản mà luôn đam mê, gắn bó với nghề.

CCB Mạc Thị Ngát (thứ hai từ phải qua) chia sẻ cuộc sống nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam

Theo bà Ngát kể, những lần bệnh nhân đến trạm, nhưng hoàn cảnh quá khó khăn, buổi trưa bà và các anh em đều nhường phần cơm của mình cho bệnh nhân. Năm 2015, bà Ngát nghỉ hưu, nhưng thay vì nghỉ ngơi, bà lại tập trung đầu tư chăm sóc cao su, nuôi heo. Bà Ngát cho biết: “Bên cạnh chăm sóc hơn 10 ha cao su, tôi cố gắng kết hợp chăn nuôi thêm heo để tăng thu nhập. Trong chăn nuôi, tôi không nuôi theo kiểu truyền thống mà nghiên cứu, học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật để chuồng trại nuôi heo luôn sạch, bảo đảm vệ sinh, môi trường”.

Những năm giá heo xuống thấp, bà lại nghĩ về thời khó khăn để vực dậy tinh thần tiếp tục gắn bó. Đến nay, trang trại chăn nuôi của bà đã có trên 70 con heo nái, với thu nhập ổn định. Bà Ngát còn mở thêm phòng khám bệnh cho bà con xung quanh, vừa giúp đỡ người nghèo vừa để không mai một và đỡ nhớ nghề y.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh khẳng định: Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng các nữ CCB luôn cố gắng hoàn thành tốt thiên chức người vợ, người mẹ, người công dân có ích của xã hội, xứng đáng với 8 chữ vàng “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Nhiều nữ CCB sẵn sàng giúp đỡ đồng đội về vốn, cây con giống, tận tình chỉ bảo những kinh nghiệm hay, cách làm ăn, cho vay không lấy lãi vì cuộc sống ngày một tốt đẹp, tiến bộ hơn.

Luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Theo Hội CCB tỉnh, toàn tỉnh hiện có hơn 1.000 nữ CCB. Trong chiến tranh, đội ngũ nữ CCB luôn sẵn sàng cống hiến tuổi trẻ góp sức giải phóng quê hương, đất nước. Trở về trong thời bình, các chị em dù tuổi đã cao nhưng vẫn luôn nỗ lực vươn lên trong lao động sản xuất, kinh doanh và hoạt động nghề nghiệp, công tác xã hội.

Họ chính là những đóa hoa luôn tỏa hương thơm ngát trong vườn hoa “CCB gương mẫu, hai nhất, ba nêu gương” của tỉnh. Điển hình như các nữ CCB Nguyễn Thị Nên, xã Trúc Sơn; Hoàng Thị Thơm ở xã Ea Pô (Cư Jút); Võ Thị Hồng Vân, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil), Cao Thị Hương, Chu Thị Nội ở thị trấn Kiến Đức, Đào Thị Bình ở xã Kiến Thành (Đắk R'lấp); Thái Thị Thành, Trần Thị Lanh (Gia Nghĩa)...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ cựu chiến binh gương mẫu, nỗ lực vươn lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO