Phải quyết liệt mới đạt chỉ tiêu giảm nghèo năm 2020

Mạnh Hùng| 17/12/2019 08:57

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức mới đây, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu các huyện, thị xã phải quyết liệt, có các biện pháp mạnh mẽ, thiết thực hơn nữa để đạt được chỉ tiêu giảm nghèo đặt ra cho năm 2020 là trên 3,5%.

Với chỉ đạo này một lần nữa cho thấy sự quyết liệt của tỉnh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giảm nghèo, xem đây là “pháp lệnh” chứ không phải hô hào chung chung.

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Đắk Nông phối hợp với các đoàn từ thiện ngoài tỉnh tổ chức chương trình “Chia sẻ bữa ăn-Ấm áp yêu thương” tại xã Đắk Ha (Đắk Glong) với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. Ảnh: Hồng Duyên

Theo đánh giá, năm 2019, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh cơ bản ổn định, duy trì tốc độ tăng trưởng GRDP ở mức khá (7,83%), cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm 2,99%; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số tại chỗ giảm khoảng 6,97%.

Có thể nói, để đạt chỉ tiêu giảm nghèo nói trên thực sự là một nỗ lực rất lớn của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương trong những năm gần đây. Bởi vì, trong nhiều năm trước đó, giảm nghèo là một trong những chỉ tiêu thường không đạt trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Tại nhiều kỳ họp của HĐND tỉnh, công tác giảm nghèo cũng luôn là một trong những vấn đề nổi cộm thường được đưa ra thảo luận, phân tích, mổ xẻ. Nhiều ý kiến cho rằng, việc liên tục không đạt kế hoạch trong công tác giảm nghèo cần phải nghiêm túc nhìn nhận lại nguyên nhân cũng như xem xét, đánh giá lại cách thức thực hiện.

Trước tình hình đó, tại Hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện công tác giảm nghèo bền vững năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, lần đầu tiên, UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các huyện, thị xã phải ký cam kết thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm của địa phương mình. Với sự chỉ đạo quyết liệt, tình hình thực hiện công tác giảm nghèo của tỉnh trong 2 năm 2018 và 2019 đã có sự bứt phá, đạt được nhiều kết quả khả quan, đáng ghi nhận, với những con số ấn tượng, vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra là mỗi năm giảm 2% hộ nghèo.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải đã khẳng định: Tất cả các chỉ tiêu năm 2020 đã được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh thông qua, trở thành pháp lệnh rồi. Vì vậy, chúng ta chỉ có bàn giải pháp để thực hiện cho đạt và vượt, mới có thể hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương phải tư duy, hiến kế cho tỉnh trong việc thực hiện các chỉ tiêu đạt kết quả cao nhất, chứ không bàn ra bàn vào nữa.

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa III, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã nhấn mạnh: Năm 2020 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm, giai đoạn 2016-2020, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII. Vì vậy, UBND tỉnh cần phải đề ra các giải pháp cụ thể, phân công trách nhiệm cho các ngành, địa phương, nỗ lực hơn nữa nhằm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. UBND tỉnh tập trung đánh giá, thực hiện các giải pháp cải thiện các chỉ tiêu chưa bảo đảm mục tiêu, kế hoạch, phấn đấu hoàn thành đạt mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2020, bảo đảm hoàn thành thắng lợi mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020.

Việc tỉnh đặt ra chỉ tiêu giảm nghèo năm 2020 là giảm trên 3,5%; trong đó tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm trên 5% thực sự là một thách thức lớn đối với các cấp, các ngành, địa phương. Theo lý giải, sở dĩ phải đặt ra chỉ tiêu cao hơn so với mọi năm là vì chỉ có như vậy thì tỉnh mới đạt chỉ tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra trong giai đoạn 2016-2020.

Rõ ràng, với tinh thần chỉ có xốc tới, bước vào năm 2020, việc hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo đang đòi hỏi các cấp, các ngành, địa phương cần phải tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn nữa. Điều mà tỉnh cũng như người nghèo mong mỏi nhất, đó là công tác giảm nghèo có bước bứt phá hơn nữa, bằng những biện pháp khả thi, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải quyết liệt mới đạt chỉ tiêu giảm nghèo năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO