Phát huy đại đoàn kết, tăng cường đồng thuận xã hội

Hoàng Hoài| 18/11/2021 08:50

Thời gian qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội.

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân

Xác định rõ vị trí, vai trò của mình, trong quá trình hoạt động, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên góp ý thường xuyên, định kỳ và đột xuất bằng nhiều hình thức khác nhau với các cấp ủy, chính quyền về những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Công tác phối hợp giữa Mặt trận với HĐND, UBND và các đơn vị liên quan trong các hoạt động ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, nhất là trong tổ chức tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với người dân, các kỳ họp HĐND và trong thực hiện các chương trình phối hợp.

Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp nhận ủng hộ 1 tỷ đồng cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 từ Vietcombank Đắk Nông

Từ đầu năm 2021 đến nay, MTTQ các cấp phối hợp tổ chức 4 hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu Quốc hội, thu hút đông đảo cử tri tham gia đóng góp hơn 40 ý kiến, kiến nghị. Tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa IV, Ủy ban MTTQ tỉnh đã trình bày ý kiến, kiến nghị của cử tri, với việc kiến nghị 6 vấn đề với HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được chú trọng. Cụ thể, Mặt trận các cấp phối hợp tuyên truyền lồng ghép được 7 buổi về Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn thi hành. Việc tuyên truyền còn được triển khai với nhiều hình thức khác như đăng tải trên website, thông tin công tác mặt trận và các đoàn thể, tờ rơi, treo pano, áp phích…

Toàn tỉnh duy trì hoạt động 194 nhóm nòng cốt, 47 câu lạc bộ pháp luật, 32 mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại cơ sở… Đây được coi là lực lượng nòng cốt, tuyên truyền viên pháp luật kịp thời phổ biến các luật, văn bản hướng dẫn thi hành luật đến người dân một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Tăng cường giám sát, phản biện xã hội

Công tác giám sát, phản biện xã hội ngày càng được nâng cao về chất lượng, đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm. Điển hình, Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện dự thảo Nghị quyết quy định mức thu hỗ trợ hoạt động giáo dục năm học 2021- 2022 đến năm học 2025 - 2026 trên địa bàn tỉnh; giám sát việc cấp và sử dụng kinh phí cho hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng và thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại Đắk Song và Krông Nô.

Ủy ban MTTQ huyện Đắk Glong phối hợp thực hiện 12 cuộc giám sát, tập trung vào những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của đông đảo người dân, được dư luận xã hội quan tâm. Đó là các chương trình dự án, công tác quy hoạch; phân bổ và sử dụng nguồn vốn của Nhà nước, huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới; thi công các công trình kết cấu hạ tầng ở địa phương; giám sát bình xét hộ nghèo...

Ủy ban MTTQ xã Đắk Lao (Đắk Mil) thăm hỏi, tặng quà các gia đình nghèo trong xã

Ủy ban MTTQ huyện Đắk Song tiến hành giám sát việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của chủ tịch UBND các xã, thị trấn với 2 hình thức trực tiếp và qua văn bản; giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ đối với cấp ủy xã.

MTTQ các xã, thị trấn của huyện Đắk Song còn lựa chọn những vấn đề được người dân quan tâm để tiến hành kiểm tra, giám sát. Cụ thể, Mặt trận thị trấn Đức An giám sát việc thu gom rác thải trên địa bàn thị trấn. Mặt trận xã Trường Xuân giám sát việc hỗ trợ chính sách cho các hộ gia đình có công trên địa bàn xã...

Ủy ban MTTQ xã Đắk Lao (Đắk Mil) kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng thường xuyên được củng cố, kiện toàn đủ về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng và đã xây dựng được quy chế hoạt động có nền nếp, hiệu quả. Toàn tỉnh hiện có 679 tổ hòa giải với hơn 4.753 hòa giải viên, trong đó 695 hòa giải viên là cán bộ mặt trận.

Ngoài ra, công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo được chú trọng. Mặt trận các cấp đã hướng dẫn, giải thích với 30 lượt công dân, tiếp nhận 75 đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó chuyển 30 đơn đến các ngành liên quan giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy đại đoàn kết, tăng cường đồng thuận xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO