Phát huy dân chủ ở cơ sở: Huy động được các nguồn lực phát triển

Hoàng Hoài| 03/09/2016 13:36

Thời gian qua, các cấp mặt trận Tổ quốc (MTTQ) trên địa bàn tỉnh đã chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần đáng kể vào việc củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, tạo đồng thuận trong xã hội.

Nhiều năm nay, việc huy động đóng góp cho quỹ “Vì người nghèo hay xây dựng các công trình dân sinh luôn được các cấp MTTQ xã Thuận Hạnh (Đắk Song) trưng cầu ý kiến, để nhân dân bàn bạc, thảo luận rồi đi đến thống nhất.

Như trong xây dựng Quỹ vì người nghèo, ngoài việc huy động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp thì hàng năm, Ban công tác mặt trận tại các khu dân cư đều tổ chức họp dân rồi xin ý kiến về mức đóng góp, cách thức sử dụng quỹ cho phù hợp. Với việc công khai, minh bạch và để nhân dân tự quyết định như vậy, nhiều năm trở lại đây, việc đóng góp cho Quỹ vì người nghèo của xã luôn đạt kết quả cao.

Theo Ủy ban MTTQ xã Thuận Hạnh thì số tiền vận động được cho Quỹ vì người nghèo, Mặt trận xã luôn thực hiện công khai, minh bạch có sổ sách rõ ràng để thông báo cho dân. Hàng năm, số tiền vận động được, Mặt trận xã trích ra để hỗ trợ cho các hộ khó khăn làm nhà ở.

Với sự công tâm trong bình xét, lựa chọn, người được làm nhà cũng xứng đáng mà người đóng góp cũng vui lòng. Đến khi căn nhà hoàn thành, Mặt trận xã còn mời Ban công tác mặt trận các khu dân cư đến chứng kiến để tạo sự lan tỏa.

Phát huy dân chủ trong nhân dân cũng được các cấp mặt trận xã Đắk D’rông (Chư Jút) quan tâm triển khai. Như trong hoạt động làm đường giao thông nông thôn, trước khi làm, Ban công tác mặt trận các thôn đều phối hợp tuyên truyền, vận động để dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, tìm được tiếng nói chung. Nhờ đó, việc triển khai làm đường giao thông của xã có nhiều thuận lợi như làm đường ở thôn 3, thôn 4, thôn 8, thôn 9…

Phát huy dân chủ, nhiều tuyến đường ở xã Đắk D’rông (Chư Jút) được nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng và tham gia giám sát, bảo đảm chất lượng

Trong quá trình làm đường, Ban giám sát đầu tư cộng đồng cùng với các thành viên là những người có uy tín đều phát huy tinh thần trách nhiệm trong công việc được giao như thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ để con đường đưa vào sử dụng đạt chất lượng cao như mong đợi của người dân.

Đặc biệt, trong triển khai, bình xét hộ nghèo để làm nhà đại đoàn kết, Mặt trận xã cũng đã giao cho Ban công tác mặt trận các thôn trực tiếp khảo sát, lựa chọn xã rồi thống nhất xem xét mức độ khó khăn, đối tượng được thụ hưởng, cần ưu tiên làm trước. Điển hình như trong 8 tháng đầu năm 2016, toàn xã đã làm được 3 căn nhà đại đoàn kết.

Theo ông Trần Văn Hoan, Chủ tịch MTTQ xã Đắk D’rông thì bất kỳ một hoạt động nào, Mặt trận xã cũng chủ trương chỉ khi đạt được sự thống nhất chung thì mới tiến hành thu và công khai các khoản thu chi để người dân nắm bắt và theo dõi. Nhờ đó, các phong trào, hoạt động do địa phương kêu gọi, người dân đều hưởng ứng nhiệt tình. Đó cũng chính là thành công bước đầu trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của xã.

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh thì thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, các cấp mặt trận trong tỉnh đã tập trung vào những việc thuộc chức năng, phạm vi của mình. Cụ thể, Mặt trận phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức lấy ý kiến nhân dân bằng nhiều hình thức như thông qua các kỳ họp của HĐND, các buổi tiếp xúc cử tri, công khai bản đồ quy hoạch ở khu dân cư…

Những khoản đóng góp khác của nhân dân ủng hộ với mục đích từ thiện, nhân đạo được Mặt trận phối hợp lấy ý kiến nhân dân theo nguyên tắc tự nguyện, không áp đặt. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng tại các xã thường xuyên giám sát các khoản đóng góp, nghiệm thu, quyết toán công trình do nhân dân đóng góp xây dựng, dự án do ngân sách nhà nước trực tiếp đầu tư, chế độ, chính sách ưu đãi, chăm sóc người có công cách mạng… Qua đó, tinh thần dân chủ ở khu dân cư ngày càng được phát huy, tạo thuận lợi cho nhân dân trong việc kiểm tra, giám sát.

Hiện nay, toàn tỉnh có 71 Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng được thành lập tại các xã, phường, thị trấn và cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của MTTQ cấp xã trong công tác xây dựng chính quyền…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy dân chủ ở cơ sở: Huy động được các nguồn lực phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO