Phát huy lòng nhân ái, tình yêu thương con người

Bài, ảnh: Hoàng Hoài| 29/12/2018 10:20

Yêu thương con người không phải là làm những việc lớn lao mà bắt đầu từ việc nhỏ nhất. Với phương châm đó, nhiều tổ chức, cá nhân trong tỉnh đã chung tay giúp đỡ những người có hoàn cảnh không may thêm vững tin vào cuộc sống, hướng đến ngày mai tươi sáng hơn.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng Bằng khen của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho các tập thể tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”

Mỗi thầy, cô giáo nhận đỡ đầu một học sinh khó khăn

Em Tô Mạnh Hải ở thôn 6, xã Nam Bình (Đắk Song) hiện là học sinh lớp 6D, Trường THCS Trần Phú sinh ra trong gia đình có 4 anh em. Mẹ bỏ đi khi Hải còn nhỏ, bố thường xuyên uống rượu, lúc say, lúc tỉnh. Cả nhà được hơn 1,7 ha đất thì chỉ trồng được một ít cà phê, còn lại là đất trắng do không có vốn đầu tư. Thương bố, thương em, hai anh trai của Hải đều đã nghỉ học. Bản thân Hải cũng đứng trước nguy cơ phải nghỉ học từ năm lớp 6 vì bố quên nhập học cho con.

Biết được hoàn cảnh của em, cán bộ, giáo viên nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương đến nhà vận động phụ huynh cho em đến trường. Khi nhập học, Hải được hai cô giáo là Nguyễn Thị Thu Trang và Lê Thị Nhi nhận đỡ đầu. Các cô giáo đã thông qua mạng xã hội kêu gọi, xin sách vở, đồ dùng học tập và quần áo cũ còn sử dụng được cho em. Ban giám hiệu nhà trường thì vận động chủ xe đưa đón chở em Hải đi học miễn phí.

Cô giáo Nhi cho biết: “Chúng tôi xem em Hải như con mình. Dù công việc bận rộn, con cái còn nhỏ, cuộc sống chưa khá giả là bao, nhưng chúng tôi luôn cố gắng động viên, giúp em vươn lên trong học tập, hỗ trợ em trong cuộc sống. Chúng tôi rất vui khi có sự đồng hành của giáo viên, lực học của em đã khá hơn và không còn tự ti mà rất hòa đồng cùng các bạn”.

Theo thầy giáo Lê Ngọc Định, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, mỗi học sinh trong trường có một hoàn cảnh khác nhau, nhiều em còn khó khăn. Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu một học sinh có nguy cơ bỏ học vì điều kiện kinh tế khó khăn”, toàn trường hiện có 36 cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu 31 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh thường xuyên theo dõi việc học để có sự trợ giúp kịp thời, các thầy, cô giáo còn tự nguyện trích một phần tiền lương cũng như nỗ lực kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, cá nhân ủng hộ. Việc động viên về tinh thần đã giúp các em bớt tự ti, mặc cảm và hòa đồng hơn với các bạn, nhất là tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của lớp, trường.

Trao “cần câu” cho gia đình nghèo

Hai vợ chồng, 4 đứa con, đứa lớn mới chỉ học lớp 3, đứa nhỏ nhất gần 3 tuổi, nhưng chỉ có 200 cây cà phê để trang trải, lo cho cuộc sống nên nghèo vẫn hoàn nghèo. Đó là hoàn cảnh của gia đình anh Hồ Thanh Tịnh và chị Nguyễn Thị Hải ở thôn Nghĩa Tín, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa).

Cách đây vài tháng, được sự hỗ trợ từ Ủy ban MTTQ thị xã Gia Nghĩa, gia đình anh Tịnh đã được hỗ trợ 12 triệu đồng để mua 1 con bò giống về nuôi. Từ ngày có bò, hai vợ chồng phấn khởi, dù phải chăn bò ở nơi xa, nhưng chưa ngày nào chị Hải không sáng dắt đi, chiều dắt về. Số phân bò thu được, chị dùng để bón cho cà phê và một số cây trồng trong vườn.

Chị Hải cho biết: “Con bò giờ là tài sản lớn nhất của gia đình rồi, nên chúng tôi đặt hết tình thương cho nó. Hiện nay, con bò đang chửa, dự kiến cuối năm nay sẽ đẻ ra bê con. Tương lai nhà mình chắc cũng khởi sắc hơn rồi”.

Chị Quách Thị Vân, cán bộ phụ trách lao động, thương binh và xã hội xã Quảng Thành cho biết: “Năm nay, xã Quảng Thành được hỗ trợ 5 con bò làm sinh kế cho hộ nghèo. Trong quá trình các hộ chăn nuôi, chúng tôi cũng thường xuyên xuống kiểm tra tình hình, xem có khó khăn gì không để giúp đỡ, nhất là tránh tình trạng bán bò vì mục đích khác”.

Theo ông Nguyễn Văn Hiểu, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Gia Nghĩa, năm 2018, MTTQ thị xã Gia Nghĩa tập trung vào hỗ trợ sinh kế cho người nghèo để thoát nghèo bền vững. Vì vậy, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, thị xã đã hỗ trợ được 14 con bò, mỗi con 12 triệu đồng. Mặt trận thị xã giao cho các xã trực tiếp đi khảo sát từng hộ nghèo, tìm hiểu nhu cầu của họ và cam kết nuôi bò đúng mục đích chương trình đề ra. Các xã cũng không trực tiếp đi mua mang về, mà phối hợp với các gia đình cùng lựa chọn nơi mua phù hợp, nếu con bò yêu thích mà vượt số tiền hỗ trợ thì gia đình bù thêm. Bên cạnh hỗ trợ chăn nuôi bò, Mặt trận thị xã còn hỗ trợ làm nhà ở, máy móc phục vụ sản xuất…

Tạo sức lan tỏa sâu rộng

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã nhấn mạnh: Một trong hai việc học Bác cần làm ngay trong năm 2018 đó là yêu thương con người. Chúng ta cần tạo phong trào trong toàn xã hội về tình thương yêu đồng bào, đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp theo tư tưởng, đạo đức Bác Hồ. Có như vậy xã hội mới thực sự lành mạnh, hạnh phúc.

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU về hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhấn mạnh đến sự cần thiết phải phát huy lòng nhân ái, tình yêu thương con người. Đồng chí cũng kêu gọi và mong muốn ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân và tấm lòng hảo tâm quan tâm, ủng hộ những mảnh đời khó khăn, người nghèo thoát khỏi cảnh cơ nhỡ, kém may mắn.

Qua đó cho thấy, yêu thương con người luôn là cái gốc của mọi vấn đề. Có yêu thương, có trân trọng, có sẻ chia thì mới tạo được sự đoàn kết, gắn bó, giúp nhau hướng đến một cuộc sống đáng trân trọng, ý nghĩa. Năm 2018, học Bác tình yêu thương con người, trong mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân đều có những việc sẻ chia, giúp người khó khăn hơn mình một cách thiết thực, phù hợp, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy lòng nhân ái, tình yêu thương con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO