Phát huy truyền thống anh hùng vùng "đất lửa"

Hà An| 09/03/2017 10:19

Với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng nước nhà, năm 2000, huyện Đắk Mil vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

ADQuảng cáo

Ghi công của Đảng, Nhà nước về tinh thần kiên cường, bất khuất của cán bộ, người dân vùng “đất lửa” thời chống Mỹ là niềm động viên, khích lệ to lớn để Đảng bộ và nhân dân Đắk Mil tiếp tục chung tay xây dựng huyện nhà ngày một phát triển, giàu mạnh.

Nhiều hộ dân ở Đức Mạnh (Đắk Mil) có thu nhập cao từ cây bơ

Ngược dòng lịch sử, những năm 70 của thế kỷ XX, quận lỵ Đức Lập, nay là Đắk Mil đã trở thành vùng “đất lửa” khi mà đế quốc Mỹ chọn nơi đây là điểm then chốt trong chiến lược chiến tranh ở Đông Dương bằng việc xây dựng hệ thống pháo đài phòng thủ phía Nam Tây Nguyên như điểm đồi 772, thuộc xã Đắk Sắk và núi Thuận An, xã Thuận An huyện Đắk Mil ngày nay.

Qua 42 năm kể từ ngày Đức Lập được giải phóng (9/3/1975-9/3/2017), Đắk Mil đã và đang khẳng định đây không chỉ là địa bàn chiến lược trong chiến sự mà còn là địa phương vệ tinh quan trọng trong chuỗi liên kết phát triển của tỉnh thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Phát huy lợi thế về đất đai, lại là huyện trung tâm liên kết các huyện phía Bắc và phía Nam của tỉnh dọc quốc lộ 14, trong những năm qua, huyện Đắk Mil đã và đang khẳng định một chiến lược phát triển khá nhất quán và phù hợp. Đó là tập trung phát triển sâu ngành nông nghiệp với một số cây chủ lực như cà phê, bơ, xoài, sầu riêng và rau quả cùng với ưu tiên phát triển công nghiệp chế biến và thương mại.

Từ đây, không chỉ cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch đúng hướng mà sản xuất ở các ngành, lĩnh vực cũng đang dần đi vào chiều sâu. Từ một huyện cơ bản thuần nông, đến nay, tỷ lệ nông, lâm ngư nghiệp toàn huyện giảm còn 47,6%; công nghiệp, xây dựng chiếm 18,3% và thương mại dịch vụ chiếm 34,09%.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, phát huy tiềm năng, lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, trong những năm gần đây, huyện Đắk Mil đang đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập. Ngoài biệt danh là “thủ phủ” cà phê của tỉnh, Đắk Mil còn được biết đến với hàng loạt sản phẩm nông nghiệp đặc sản như bơ, xoài, sầu riêng…

Những loại cây thế mạnh này đã được huyện đưa vào quy hoạch chiến lược để từng bước sản xuất tập trung cùng với ứng dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến, đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng cung cấp cho thị trường. Từ hướng đi này, tuy chưa phát triển nhanh nhưng Đắk Mil đang được ghi nhận là một trong những huyện dẫn đầu ở nhiều chỉ số trong toàn tỉnh.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt gần 40 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách nhà nước năm 2016 đạt 106 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010-2015 toàn huyện là 12% và năm 2016, tốc độ tăng trưởng đạt 8,1% (theo cách tính mới), cao hơn mức tăng chung toàn tỉnh.

Với việc phát huy nội lực, tranh thủ tốt nguồn lực đầu tư của trung ương và tỉnh, từ vùng “đất lửa” trong những năm chiến tranh, đến nay, hạ tầng cơ sở trên địa bàn từng bước được đầu tư đồng bộ, kiên cố. Đến hết năm 2016, tỷ lệ nhựa hóa đường huyện trên địa bàn đạt 48%, đường xã 35%; gần 100% hộ dân được sử dụng điện; 100% thôn, bon có điện lưới quốc gia…

Bên cạnh phát triển nông nghiệp gắn với công nghiệp chế biến thì du lịch đang là ngành kinh tế mà huyện bắt đầu quan tâm để xây dựng lộ trình phát triển. Huyện cũng đang tranh thủ nguồn lực để tôn tạo, trùng tu và đưa vào khai thác một số điểm du lịch lịch sử như di tích lịch sử quốc gia Nhà ngục Đắk Mil ở thôn 9A, xã Đắk Lao; điểm đồi 772, thuộc xã Đắk Sắc và núi Thuận An, xã Thuận An, huyện Đắk Mil. Cùng với đó, huyện cũng đang đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển du lịch nông nghiệp với một số loại cây đặc trưng trên địa bàn.

Từ những kết quả đạt được sau 42 năm kể từ ngày giải phóng cũng như những chiến lược mang tính dài hơi, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Đắk Mil sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, vững tin xây dựng huyện nhà ngày càng giàu đẹp hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy truyền thống anh hùng vùng "đất lửa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO