Phát huy vai trò thanh niên Việt Nam trong thời đại mới

Mai Mộng Tưởng| 29/03/2018 09:26

Sinh thời, khi đánh giá về lực lượng thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Đảng ta đã đào tạo một thế hệ thanh niên cách mạng, gái cũng như trai, rất hăng hái, dũng cảm trong mọi công tác”.

Quả vậy, ở giai đoạn lịch sử nào, ở điều kiện hoàn cảnh nào của cách mạng Việt Nam, lực lượng thanh niên luôn là lực lượng đi đầu xung kích, là cánh tay đắc lực, là đội hậu bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam mà đại biểu là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Sự cống hiến hy sinh vô cùng to lớn của lớp lớp thế hệ trẻ qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ và các cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại từ sau năm 1975 đã thêu dệt nên những trang sử vàng chói lọi trong truyền thống đấu tranh cách mạng oanh liệt của dân tộc ta.

Tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống chủ nghĩa anh hùng đó, các thế hệ thanh niên Việt Nam trong hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và kiên trì lãnh đạo, đã không ngừng giương cao ngọn cờ vẻ vang của Đảng, của Tổ quốc và của Đoàn, liên tục có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp kiến thiết xây dựng lại đất nước sau chiến tranh và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, góp phần to lớn vào những thành tựu xây dựng chủ nghĩa xã hội trong phạm vi cả nước, đồng thời có những đóng góp quan trọng vào các phong trào hành động vì hòa bình của thanh niên tiến bộ trên thế giới, nổi lên là các kỳ tham gia liên hoan Festival, các chuyến tàu vì hòa bình… đều để lại trong lòng nhân dân và thanh niên thế giới sự ngưỡng mộ và cảm phục sâu sắc.

Hơn bao giờ hết, chúng ta hiểu thanh niên Việt Nam trong thời đại hiện nay, thời đại mà thanh niên được hưởng trọn vẹn di sản vô cùng quý báu do Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu để lại. So với thời kỳ trước đổi mới, thanh niên Việt Nam đã có sự “chuyển mình” mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng hoạt động, lực lượng trí thức trẻ không ngừng được nâng lên trên các lĩnh vực của đời sống xã hội đương đại, rất nhạy bén và sáng tạo trong cả tư duy và hoạt động thực.

Nhưng điều đáng quý nhất, đáng trân trọng nhất là thanh niên Việt Nam ngày nay vẫn đang tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, với Tổ quốc Việt Nam yêu dấu. Thanh niên Việt Nam đang sống trong thời đại khoa học công nghệ tiên tiến, phát triển cao chưa từng thấy, đòi hỏi sự nắm bắt kịp thời, vận dụng sáng tạo đem lại những lợi ích thiết thực cho nền kinh tế nước nhà, cụ thể là nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, có sự quản lý của Nhà nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Mặt khác, nền khoa học công nghệ cũng tác động mạnh mẽ đến các trang thiết bị kỹ thuật quân sự nên đòi hỏi tuổi trẻ nhanh chóng nắm vững các yêu cầu về quản lý, sử dụng có hiệu quả nhất các trang thiết bị mới, nhằm phục vụ tốt hơn cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay. Do đó, vấn đề chăm lo giáo dục, bồi dưỡng, đào tạo toàn diện cho thanh niên hiện nay được xem là quốc sách hàng đầu, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn dân.

Ai cũng biết, do tác động của mặt trái cơ chế thị trường và âm mưu chống phá cách mạng nước ta của các thế lực thù địch trong và ngoài nước, một bộ phận không nhỏ trong thanh niên có biểu hiện phai nhạt lý tưởng, chạy theo lối sống thực dụng tầm thường, sa vào các tệ nạn xã hội, gây ra sự lo lắng cho nhân dân, gây bức xúc dư luận xã hội, làm ảnh hưởng tiêu cực đến thanh danh của Đoàn, do đó cần có một giải pháp căn cơ mang tính khả thi để kịp thời chấn chỉnh thực trạng đáng buồn ấy, củng cố niềm kiêu hãnh cho thế hệ trẻ trong thời đại ngày nay.

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nêu rõ: “…Đổi mới nội dung, phương thức giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng, truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh, ý thức tôn trọng và chấp hành Hiến pháp và pháp luật cho thế hệ trẻ. Có cơ chế, chính sách phù hợp tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho thế hệ trẻ học tập, nghiên cứu, lao động, giải trí, phát triển trí tuệ, kỹ năng, thể lực. Khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại. Phát huy vai trò của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thu hút rộng rãi thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tham gia các tổ chức do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh làm nòng cốt và phụ trách…”.

Ngày nay, thanh niên Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh đang có nhiều điều kiện thuận lợi để tiếp tục phát huy tài năng, cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, xứng đáng là lực lượng nòng cốt của nước nhà, đáp ứng được sự kỳ vọng của Đảng và nhân dân theo đúng định hướng của Đảng tại Đại hội lần thứ XII, xứng đáng với lời động viên khen thưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đâu cần thanh niên có – Việc gì khó có thanh niên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò thanh niên Việt Nam trong thời đại mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO