Phát tâm góp sức phòng, chống dịch

Hoàng Bảo| 26/08/2021 08:54

Với tinh thần từ bi, bác ái, các cơ sở Phật giáo, tăng, ni, phật tử luôn đoàn kết, chung tay góp sức cùng các cấp, ngành, chính quyền địa phương trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

Đều có những việc làm ý nghĩa

Theo Thượng tọa Thích Quảng Hiền, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Trụ trì chùa Pháp Hoa (Gia Nghĩa), thời gian qua, mỗi cơ sở Phật giáo trên địa bàn tỉnh đều có những việc làm ý nghĩa nhằm kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn với lực lượng tuyến đầu và người dân các địa phương ảnh hưởng dịch Covid-19.

Đại Lễ Vu lan - Mùa báo hiếu năm nay, chùa Pháp Hoa không tổ chức các hoạt động nghi lễ đông người để phòng, chống dịch

Như CLB Bếp cháo chùa Thiện Phước (Gia Nghĩa) đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 310 hộp cơm, 1.580 hộp cháo, bún, bánh và 1.600 chai nước các loại cho bệnh nhân nghèo và lực lượng tuyến đầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh xá Công an tỉnh, các điểm chốt, khu cách ly và các cháu mồ côi, cơ nhỡ.

Các thành viên Bếp cơm chùa Pháp Hoa vận động nhà hảo tâm, phật tử đóng góp, hỗ trợ 380 hộp cơm, 50 kg gạo và 330 phần quà cho nhân viên y tế, bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh xá Công an tỉnh; 700 hộp xôi, 1.200 chai nước uống, 39 thùng sữa, 15 thùng mì tôm, 2 thùng nước mắm, 500 áo mưa tiện lợi và rau, củ quả cho các khu cách ly và chốt kiểm soát dịch.

Không những vậy, Bếp cơm chùa Pháp Hoa còn vận động được 55 triệu đồng, 55 tấn nông sản, rau, củ, quả tặng cho người dân vùng dịch tại TP. HCM, Đồng Nai… với tổng trị giá trên 250 triệu đồng.

Hay khi TP. Biên Hòa (Đồng Nai) bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, chỉ trong một thời gian ngắn, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã kêu gọi được 20 tấn rau, củ, quả để gửi tặng bà con. Nhiều nhóm phật tử trực tiếp thu hái rau, củ, quả về phân loại, đóng gói và sẵn sàng dầm mình trong mưa để kịp bốc chuyến hàng. Đáng trân quý, dù trời mưa lớn, nhưng các phật tử không che cho mình mà để áo mưa che cho rau, củ, quả đỡ bị bầm giập.

Chùa Thiện Phước, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) cũng vận động các nhà hảo tâm, phật tử hỗ trợ 820 hộp cơm kèm theo nước uống các loại cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngoài hỗ trợ 300 suất cháo vào sáng thứ hai hàng tuần, nhà chùa còn đăng ký tiếp tục hỗ trợ cơm cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh 1 lần/tuần từ tháng 9/2021.

ADQuảng cáo

Chùa Phổ Chiếu, xã Tâm Thắng (Cư Jút) phát động "Bếp cơm tình thương", cùng phật tử tại địa phương nấu hàng trăm suất cơm trưa cho bà con trở về từ những vùng tâm dịch, hiện đang trong khu cách ly của huyện. 

Ngay các lối ra vào của chùa Pháp Hoa đều có các bảng hướng dẫn về phòng, chống dịch

Chấp hành nghiêm phòng, chống dịch

Hiểu được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh thường xuyên kêu gọi các tăng, ni, phật tử thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của ngành Y tế, địa phương về phòng, chống dịch bệnh.

Các cơ sở thờ tự hướng dẫn các tăng, ni, phật tử thực hiện tốt các quy định như ngưng tụng kinh tập trung tại chùa; dừng các hoạt động lễ lạt, không tụ tập đông người tại nhà riêng, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết, không hoang mang, lo sợ mà yên tâm, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các cấp ngành và địa phương… Việc sinh hoạt tín ngưỡng được thực hiện theo hình thức trực tuyến, livestream đến từng người, từng gia đình.

Như thông lệ, vào rằm tháng Bảy âm lịch, các cơ sở Phật giáo đồng loạt tổ chức Lễ Vu lan báo hiếu với sự tham gia của đông đảo tăng, ni, phật tử và người dân. Thế nhưng, Đại lễ Vu lan - Mùa báo hiếu năm nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh yêu cầu không tổ chức các nghi lễ đông người, chỉ tụng kinh tại gia đình, nội bộ tại chùa đối với các sư thầy. Bà con phật tử vẫn có thể lên chùa thắp nhang rồi về và tuân thủ quy định 5K.

Chị Nguyễn Thị Oanh, ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: “Mấy năm trước, cứ đến mùa Vu lan báo hiếu, tôi lại lên chùa Pháp Hoa để thắp nhang cầu mong sức khỏe, bình an cho cha mẹ. Năm nay, vì dịch bệnh, tôi không lên chùa mà ở nhà để báo hiếu cha mẹ. Tôi cho rằng, báo hiếu cha mẹ là xuất phát từ tâm của mỗi người, thể hiện qua hành động, cử chỉ, lời nói hàng ngày chứ không phải vào mỗi dịp Vu lan báo hiếu".

Không những tuân thủ nghiêm các quy định, các chùa, phật tử luôn phát tâm ủng hộ, đóng góp cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, nấu những suất cơm gửi bệnh nhân nghèo và các lực lượng tuyến đầu. Phật giáo tỉnh đã xác định, trong nỗi lo chung, tăng, ni, phật tử phải luôn gắng sức, có những đóng góp thiết thực để cùng các cấp chính quyền sớm đẩy lùi đại dịch.

(Thượng tọa Thích Quảng Hiền)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát tâm góp sức phòng, chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO