Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Bao quát hết được các vấn đề của đời sống xã hội

Nguyễn Hiền| 15/08/2019 18:03

Ngày 15/8, tại Phiên họp thứ 36, Ủy Ban thường vụ Quốc hội đã tổ chức Phiên chất vấn và trả lời chất vấn các thành viên Chính phủ về các vấn đề liên quan đến thực hiện các nghị quyết, kết luận liên quan thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy Ban thường vụ Quốc hội (UVTVQH). Phiên họp do Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và được truyền hình trực tiếp.

Đầu cầu Đắk Nông do đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực TỈnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh chủ trì

Sau khi khai mạc, Bộ trưởng, chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trình bày báo cáo tóm tắt tổng hợp việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của UVTVQH về giám sát các chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018. Đại diện UVTVQH trình bày Báo cáo tóm tắt tổng hợp thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Buổi chiều, Phiên họp thực hiện phiên chất vấn đối với Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Công an, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Lao động-Thương binh và Xã hội, Tài chính, Công thương, Giao thông vận tải, Ủy ban Dân tộc, Chánh tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Các đại biểu quan tâm chất vấn về những vướng mắc trong xây dựng và ban hành văn bản pháp luật; ô nhiễm môi trường biển, nhất là rác thải nhựa; sửa đổi chính sách cho người có công thực hiện chậm; việc hỗ trợ nhà ở cho người có công triển khai chưa dứt điểm; việc thực hiện trợ cấp xã hội còn nhiều bất cập; tình trạng buôn lậu diễn biến phức tạp; trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ công an trong trả lời chất vấn một số đại biểu; nguồn lực đầu tư cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long còn hạn chế; công nghệ chế biến sau thu hoạch, nguyên nhân và giải pháp nâng cao chất lượng nông sản, nhất là phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Nhiều đại biểu cũng quan tâm chất vấn về việc thực hiện các chính sách dân tộc còn hạn chế; việc tích hợp các chính sách như kế hoạch đề ra đến nay vẫn chưa rõ nét. Hầu hết các chất vấn của đại biểu đã được trả lời trực tiếp tại phiên họp. Sau khi trả lời, các Bộ trưởng và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hứa tiếp nhận và xử lý các trường hợp, ý kiến của các đại biểu liên quan đến lĩnh vực phụ trách.

Đại diện các sở, ngành liên quan tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu và các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra với tinh thần dân chủ, khách quan và hiệu quả. Các nội dung chất vấn đã bao quát được những vấn đề đời sống xã hội ở tất cả các lĩnh vực cử tri, Nhân dân quan tâm. Các nội dung chất vấn đã thể hiện được tính liên tục, trách nhiệm của Quốc hội, Ủy ban thường vụ quốc hội trong thực hiện trách nhiệm giám sát đến cùng các vấn đề cần giám sát. Các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ đã thẳng thắn trả lời trọng tâm vấn đề, nhận trách nhiệm và đưa ra được các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội đề nghị thời gian tới, Chính phủ, các bộ ngành cần tăng cường hơn nữa trong thực hiện các nội dung nêu tại các nghị quyết; hoàn thiện thể chế pháp luật và các chính sách như: chính sách người có công, chính sách vùng dân tộc thiểu số, chính sách nông nghiệp nông thôn. Các chính sách đã ban hành cần bố trí nguồn lực, vốn để thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Bao quát hết được các vấn đề của đời sống xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO