Phòng chống diễn biến hòa bình: Nhận diện và đấu tranh với các thế lực thù địch lợi dụng “xã hội dân sự” để chống phá nước ta

Ban Tuyên giáo Trung ương| 05/04/2018 08:39

Trong những năm qua, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng “xã hội dân sự” (XHDS) để “diễn biến hòa bình” chống phá nước ta. Chúng tập trung vào một số hoạt động cơ bản sau:

ADQuảng cáo

Tuyệt đối hóa tính độc lập tương đối của XHDS nhằm từng bước làm cho các tổ chức XHDS trở thành tổ chức chính trị đối lập với Đảng, Nhà nước ta. Để thực hiện được ý đồ này, các thế lực bên ngoài ra sức tuyên truyền XHDS là hiện thân của tự do, dân chủ. Đồng thời đả kích, xuyên tạc, phủ nhận bản chất tốt đẹp của Nhà nước xã hội chủ nghĩa (XHCN) trong lịch sử và hiện tại, coi đó là mô hình nhà nước độc tài, không có khả năng điều hành xã hội, không phát huy dân chủ…; tìm cách thổi phồng những tiêu cực, hạn chế của mặt trái nền kinh tế thị trường ở nước ta, nhằm hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta.

Với lập luận, XHDS là “đối quyền của quyền lực nhà nước” để tập trung đòi thực hiện trách nhiệm xã hội, chia sẻ quyền lực chính trị cho XHDS; thực chất là cổ vũ tư tưởng coi nhà nước đối lập với XHDS; kích động thái độ vô chính phủ, lấy phá hoại thay cho xây dựng hòng từng bước đưa XHDS thành lực lượng đối trọng với Đảng, Nhà nước ta.

Các thế lực thù địch lợi dụng XHDS để gây sức ép về dân chủ, nhân quyền, can thiệp vào công việc nội bộ của ta; cổ súy tự do cá nhân thông qua thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội, tự do biểu tình,… Chúng đặc biệt cổ súy quyền bày tỏ chính kiến không giới hạn và liên kết hình thành các tổ chức “độc lập” tham gia vào đời sống cộng đồng, thoát ly khỏi sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; lập các hội, nhóm với tên gọi rất “câu khách” với mục đích thu hút được nhiều người tham gia, như “Hội phụ nữ nhân quyền”, “Hội nhà báo độc lập”, “Hội anh em dân chủ”…

Thông qua các tổ chức quần chúng trong nước để tổ chức các hội thảo, tọa đàm, diễn đàn có nội dung đòi hỏi thực hiện quyền con người như: Quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận, báo chí, lập hội… theo tiêu chí phương Tây. Chúng tìm ra cái gọi là “Bản tuyên cáo” của các tổ chức XHDS “Hiệp hội Giáo dân Cồn Dầu”, “Nhóm người bảo vệ nhân quyền”, “Hội Dân oan đòi quyền sống”, “Tuyên bố thực thi quyền dân sự và chính trị” để kêu gọi, khởi xướng “diễn đàn” nhằm tập hợp ý kiến quần chúng đòi chuyển đổi thể chế chính trị ở nước ta…

Các thế lực bên ngoài tìm cách xâm nhập, tác động, chuyển hóa các tổ chức chính trị, xã hội ở nước ta hòng “phi chính trị hóa” các tổ chức này, từng bước biến chúng thành các tổ chức XHDS theo tiêu chí phương Tây. Thông qua triển khai dự án tài trợ, các tổ chức phi chính phủ (NGO) đã tìm cách tiếp xúc, móc nối, mua chuộc, kích động tâm lý bất mãn, lôi kéo một số người thoát ly khỏi sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Chúng khai thác, lợi dụng mạng xã hội, internet… để phát tán đưa thông tin thất thiệt, bịa đặt, bôi nhọ Đảng, chính quyền và các đồng chí lãnh đạo; phủ nhận, xét lại lịch sử và giá trị văn hóa dân tộc, làm phai nhạt lý tưởng cách mạng, giảm sút lòng tin của các cán bộ, đảng viên đối với Đảng, Nhà nước, từ đó làm “đổi màu” các tổ chức chính trị, xã hội.

ADQuảng cáo

Để đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn lợi dụng XHDS thực hiện “diễn biến hòa bình” chống phá Đảng, Nhà nước ta, các ban, bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với hoạt động của các hội, đoàn quần chúng và các tổ chức phi chính phủ (NGO) đang hoạt động ở nước ta. Giữ vững nguyên tắc Đảng lãnh đạo trực tiếp, toàn diện đối với cả hệ thống chính trị, trong đó có các tổ chức chính trị, xã hội. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội, tổ chức quần chúng, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Thứ hai, tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về bản chất XHDS, âm mưu, hoạt động lợi dụng XHDS của các thế lực thù địch tác động, chuyển hóa chế độ chính trị ở nước ta hiện nay.

Thứ ba, thường xuyên nắm chắc tình hình hoạt động của các tổ chức XHDS để chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời âm mưu, hoạt động lợi dụng XHDS xâm phạm an ninh chính trị, trật tự xã hội. Kiên quyết xử lý các hội, đoàn thể, các tổ chức NGO hoạt động vi phạm pháp luật.

Thứ tư, tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật nhằm điều chỉnh hoạt động của các tổ chức, đoàn thể, hội nhóm phù hợp với định hướng phát triển đất nước, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Đổi mới cơ chế quản lý nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức xã hội hoạt động theo đúng đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống diễn biến hòa bình: Nhận diện và đấu tranh với các thế lực thù địch lợi dụng “xã hội dân sự” để chống phá nước ta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO