Phòng, chống tham nhũng không có vùng cấm

Lam Giang| 17/05/2022 10:05

Đó là khẳng định của đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trước cử tri, người dân tại đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV mới đây.

Cử tri bày tỏ đồng tình

Qua 8 điểm tiếp xúc cử tri tại 8 huyện, thành phố của tỉnh, cùng với quốc kế, dân sinh, vấn đề phòng, chống tham nhũng được nhiều cử tri ở các địa phương quan tâm. Điển hình, cử tri Nguyễn Văn Hương, xã Quảng Khê (Đắk Glong) và cử tri Trần Quốc Viên, thị trấn Đức An (Đắk Song) bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ cao quyết tâm của Đảng, Quốc hội, Nhà nước trong việc đấu tranh không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong phòng, chống tham nhũng và tiêu cực, nhất là các vụ án gây bức xúc trong dư luận gần đây như vụ xử lý các tướng lĩnh thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Học viện Quân y, Công ty Việt Á…

Cử tri huyện Đắk Glong đánh giá cao công tác phòng, chống tham nhũng

Cử tri Nguyễn Công Khoa, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thời gian qua, việc phòng, chống tham nhũng được Trung ương triển khai mạnh, hiệu quả, tạo được sự đồng tình của dư luận xã hội, củng cố niềm tin trong dân.

Tuy nhiên, tình trạng tham nhũng vẫn còn nhiều, nguyên nhân có thể là do chế tài xử lý còn nhẹ, thậm chí còn tình trạng “giơ cao đánh khẽ”, chưa đủ sức răn đe, vẫn còn tư tưởng “hy sinh đời bố, củng cố đời con”. Mặt khác, việc kiểm soát nguồn gốc tài sản của cán bộ, đảng viên còn nhiều bất cập, mang tính hình thức, không hiệu quả.

Do đó, cử tri đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ cần nghiên cứu sửa đổi các quy định của pháp luật làm sao đủ sức răn đe, thậm chí phải xử lý nhiều trường hợp tham nhũng ở mức tử hình. Đi đôi đó, Đảng, Nhà nước phải thu lại toàn bộ tài sản do tham ô, tham nhũng mà có, để đủ sức ngăn ngừa, không dám tham nhũng. Trung ương cũng cần tăng cường chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực hơn nữa.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng không ngừng nghỉ, không có vùng cấm

Ai vi phạm, tham nhũng đều bị xử lý

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định, thời gian qua, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đặc biệt là phòng, chống tham nhũng được tăng cường rất mạnh để răn đe. Phòng, chống tham nhũng được Đảng, Nhà nước xác định là một nguy cơ ảnh hưởng đến chế độ, tồn vong của đất nước. Do đó, cuộc chiến chống tham nhũng không ngừng nghỉ, không có vùng cấm, bất cứ ở đâu và người nào.

Đơn cử như trước đây, việc kỷ luật, xử lý Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng rất ít. Bây giờ, bất cứ ai vi phạm, tham nhũng đều bị xử lý hết. Đội ngũ cán bộ hàng năm đều phải kê khai tài sản và đối tượng phải kê khai tài sản ngày càng được mở rộng từ kế toán đến cấp phó phòng. Có nhiều tài sản mà không chứng minh được nguồn gốc là bị thu hồi và xử lý kỷ luật.

Trước đây, cơ quan phòng, chống tham nhũng giao cho Chính phủ, dẫn đến tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, bây giờ do Tổng Bí thư chủ trì và ở cấp tỉnh, huyện do tỉnh ủy, huyện ủy chủ trì.

Các vụ việc vi phạm liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng được Tỉnh ủy xử lý nghiêm (Ảnh: Rừng thông hai bên quốc lộ 28 đoạn qua xã Đắk Ha (Đắk Glong) bị phá hoại)

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh cho rằng, luật pháp vẫn còn kẽ hở, nên vấn đề là cần phải có giải pháp, chế tài đủ mạnh để ngăn ngừa, để đối tượng “không dám, không muốn và không thèm tham nhũng”. Riêng đối với tỉnh Đắk Nông, trên tinh thần quyết tâm, quyết liệt, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí đang được thực hiện, đạt nhiều kết quả. Điển hình, trước tình trạng phá rừng thời gian qua, tỉnh đã tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, với tinh thần không có vùng cấm, với việc nhiều cán bộ, đảng viên của tỉnh, huyện đã bị xử lý, kể cả xử lý hình sự.

Về phía cử tri, người dân cũng cần cùng chung sức, nêu cao trách nhiệm trong phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực như cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng và mạnh dạn tố cáo các hành vi vi phạm tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống tham nhũng không có vùng cấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO