Phòng, chống tham nhũng không làm nhụt chí cán bộ, không kìm hãm phát triển

Hồng Thoan| 10/01/2020 09:10

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020, vào ngày 30/12/2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nêu những kết quả nổi bật về phòng, chống tham nhũng. Ðồng chí khẳng định công tác này không làm nhụt chí cán bộ, không kìm hãm sự phát triển của đất nước...

Kiên quyết loại trừ tư tưởng bàn lùi

Nhắc lại câu nói "nếu ai nhụt chí chống tham nhũng thì đứng sang một bên cho người khác làm", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực phải loại bỏ tư tưởng bàn lùi. Bởi thực tế những năm gần đây, nhất là năm 2019, khi Việt Nam siết chặt công tác phòng, chống tham nhũng, đất nước chúng ta càng phát triển, đạt được nhiều kết quả cao hơn so với thời kỳ trước. Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Có ý kiến cho rằng, nếu làm mạnh thì sẽ làm nhụt chí cán bộ, kìm hãm sự phát triển, nhưng tôi thấy là ngược lại. Càng làm, Ðảng, hệ thống chính trị càng mạnh, đất nước càng mạnh. Chính vì thế, Trung ương Ðảng kiên quyết loại bỏ những "con sâu" để  hệ thống chính trị lớn mạnh, Nhân dân mới tin tưởng, đồng hành phát triển".

Tại Kỳ họp lần thứ 42, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận nhiều vụ việc vi phạm. Ảnh tư liệu

Năm 2019, Việt Nam đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và năm thứ hai liên tiếp hoàn thành đạt và vượt toàn bộ 12/12 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Cụ thể, kinh tế vĩ mô ổn định; lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; tăng trưởng kinh tế đạt 7,02% và thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao hàng đầu khu vực, thế giới. Cùng với chất lượng tăng trưởng, hiệu quả đầu tư cũng được cải thiện, năng suất lao động tăng 6,2%, đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đạt 45,11%. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 517 tỷ USD, xuất siêu năm thứ tư liên tiếp; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt kỷ lục, với 20,4 tỷ USD. Cơ cấu kinh tế năm 2019 tiếp tục chuyển dịch tích cực. Các ngành, lĩnh vực phát triển ổn định, đạt được kết quả ấn tượng; xếp hạng năng lực cạnh tranh quốc gia tăng 10 bậc. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, tạo việc làm cho 1,6 triệu lao động; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm 1 – 1,5%. Thể dục thể thao đạt nhiều thành tích, truyền cảm hứng mạnh mẽ để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Ðời sống Nhân dân trên mọi miền đất nước chuyển biến tích cực. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được Việt Nam đẩy mạnh, góp phần quan trọng giữ gìn môi trường hòa bình, khẳng định vai trò, vị thế đất nước trên trường quốc tế.

Cũng tại hội nghị, Tổng Bí thư cho biết, năm 2019, lần đầu tiên các cơ quan tư pháp của Việt Nam xử được tội nhận hối lộ với số tiền lớn. Ðây không chỉ là con số mà đằng sau đó là sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo của Trung ương Ðảng, sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả, quyết tâm cao của các cơ quan tư pháp Việt Nam. “Vụ AVG là một điển hình nói lên rất nhiều điều. Vụ này còn xử cán bộ cao cấp gồm 2 ủy viên trung ương, 2 bộ trưởng, rồi bao ông có tiếng tăm ở đây. Vụ AVG thu được cho Nhà nước số tròn là 8.500 tỉ đồng", Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu trong năm 2020, các cấp ủy, chính quyền và toàn bộ hệ thống chính trị tập trung lãnh đạo chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Ðảng các cấp, đáp ứng tốt yêu cầu về thực hiện phương châm kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển; phát huy dân chủ gắn siết chặt kỷ luật kỷ cương, không phô trương hình thức, kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực. Ðặc biệt, toàn Ðảng chống tư tưởng "hoàng hôn nhiệm kỳ" với các biểu hiện nể nang thỏa hiệp, né tránh va chạm, vận động tranh thủ phiếu bầu, kích động chia rẽ nội bộ, qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cán bộ, đảng viên...

Yêu cầu "đúng vai, thuộc bài”, nhất là người đứng đầu

Về xây dựng Ðảng, Tổng Bí thư yêu cầu tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và lề lối làm việc, nhất là người đứng đầu, đáp ứng yêu cầu "đúng vai, thuộc bài" để tránh xảy ra va vấp.  Tổng Bí thư nêu: Tức là làm đúng chức năng nhiệm vụ, đúng quyền hạn, vị trí, không làm thay việc của người khác; nắm vững chức năng nhiệm vụ, luật pháp, cơ chế, hiểu biết lĩnh vực. Làm đúng vai của mình nhưng không phải giành cái dễ, thuận lợi cho cơ quan, cho mình, cái khó khăn, nhiệm vụ nặng nề hơn thì đùn đẩy cho cơ quan đơn vị khác, thủ trưởng khác.

Theo đó, Quốc hội và các cơ quan Quốc hội cần rà soát và làm đúng chức năng nhiệm vụ, không chồng chéo và đi sâu vào các vấn đề của Chính phủ. Chính phủ và các cơ quan chính quyền các cấp tập trung cải cách hành chính, nâng cao năng lực hiệu quả, đổi mới phương thức và lề lối làm việc, không đơn giản là cải cách thủ tục hành chính.

Ðặc biệt, toàn hệ thống chính trị phải thực hiện nghiêm túc về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Ðảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện tự diễn biến và tự chuyển hóa, gắn với học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống tham nhũng không làm nhụt chí cán bộ, không kìm hãm phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO