Phòng, chống “tự diễn biến" - "tự chuyển hóa” trong nội bộ hiện nay

Mai Mộng Tưởng| 07/03/2017 09:05

Từ thực tiễn khách quan, quan điểm chung của nhiều nhà nghiên cứu lý luận cho rằng: “Tự chuyển hóa” chính là sự kế thừa, tiếp nối của quá trình “tự diễn biến” ở cấp độ cao, từ sự thay đổi về chất, hậu quả tất yếu của quá trình suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Từ đó rút ra được nội hàm khái niệm về “tự chuyển hóa” chính là xu hướng tất yếu dẫn đến thay đổi (về chất) của sự vật, hiện tượng. Đây là vấn đề mang tính biện chứng, bởi khi xem xét, đánh giá bất cứ sự vật, hiện tượng nào chúng ta cũng phải tuân thủ theo đúng quy trình tuần tự đó là: khách quan - toàn diện - lịch sử - cụ thể và phát triển, không ngoài mục đích tránh sự chủ quan, phiến diện, đơn điệu, nóng vội và bảo thủ.

Cùng với “tự diễn biến”, vấn đề “tự chuyển hóa” chính là sản phẩm tiếp nối của âm mưu chiến lược diễn biến hòa bình (DBHB). Thực tế cho thấy, chúng đã lung lạc được một số cán bộ, đảng viên, những người “nhẹ dạ cả tin”, sớm dao động, mất niềm tin, mất phương hướng chính trị đã ngả nghiêng, quay sang lập trường dân chủ tư sản, quay lưng lại với Đảng, có hành vi tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước, đi ngược lại lợi quyền chính đáng của nhân dân, phản bội lại chính quá khứ tốt đẹp của mình.

Những năm gần đây, trong nội bộ đội ngũ cán bộ, đảng viên của ta bắt đầu xuất hiện những ý tưởng trái hoặc khác với đường lối, chủ trương của Đảng. Thực tế cũng cho thấy, những người có lối suy nghĩ tiêu cực thường a dua vào những chuyện thấy điều đúng không ủng hộ, biết việc tốt lại thờ ơ, không động viên cổ vũ, thấy chuyện sai không phê phán, thấy điều xấu không dám lên án, chung tay ngăn chặn.

Dần dần nhuệ khí đấu tranh, phẩm chất đáng quý của người chiến sĩ cộng sản trong họ biến mất lúc nào không hay, trong khi đó lý lẽ rất là phiến diện của họ trở thành “loa tuyên truyền” không công cho thế lực thù địch lúc nào không biết, và chắc chắn nếu không có sự phát hiện, uốn nắn kịp thời của cấp ủy thì sớm hoặc muộn những cán bộ, đảng viên có các biểu hiện như trên sẽ trở thành đối trọng của những người cộng sản chân chính.

Khi đã mất niềm tin với Đảng và với cả chính mình thì cái chất cộng sản, nghĩa khí của người công bộc trong cán bộ, đảng viên cũng tự biến mất, thay vào đó là cách sống tràn ngập sự hoài nghi, thấy đâu cũng xấu xa, đáng ghét, thậm chí họ sống và sinh hoạt ứng xử “dưới mức bình thường” của một công dân bình thường.

Điều đó cho thấy vấn đề “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên xuất hiện từ thấp lên cao, từ giản đơn đến phức tạp, từ một vài cá nhân đến hình thành tổ chức, từ tự phát đến tự giác… nó diễn ra một cách âm thầm, lặng lẽ nhưng ẩn chứa trong ấy là cả một sự tính toán hết sức tinh vi, nham hiểm của vấn đề DBHB.

Cần xác định việc đấu tranh phòng, chống vấn đề “tự diễn biến, “tự chuyển hóa” là cuộc đấu tranh gay go, quyết liệt và lâu dài, do đó dứt khoát phải có thái độ kiên trì, kiên quyết và với quyết tâm cao nhất, bởi có thể nói rằng vấn đề “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là những bước đi rất biến hóa, khó lường của âm mưu chiến lược DBHB do chủ nghĩa đế quốc dàn dựng với thủ đoạn, ý đồ ngày càng tinh vi, nham hiểm. Theo đó, cần có các giải pháp khôn khéo, phù hợp với diễn biến của thực tế.

Thứ nhất, cần làm thật tốt công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, bởi công tác lãnh đạo tư tưởng được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các cấp ủy Đảng. Qua đó, kịp thời vạch trần mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động. Trong đó, chú ý phân tích làm rõ những vấn đề đang diễn ra hết sức phức tạp khó lường trong thực tế, liên quan đến âm mưu chiến lược DBHB của chủ nghĩa đế quốc và bọn phản động quốc tế. Nhất là những sự kiện mang tầm quốc tế và khu vực mà dư luận trong nước đang đặc biệt quan tâm, tìm cho ra và giải thích, phổ biến rành mạch sự khác nhau giữa lý luận và thực tiễn, nhằm tránh cho được sự ngộ nhận của cán bộ, đảng viên và nhân dân về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta bị kẻ xấu xuyên tạc. Đẩy mạnh đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mặt trận tư tưởng, lý luận, vạch trần bản chất DBHB của các thế lực thù địch.

Thứ hai, thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII và các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, của cấp ủy các cấp. Trọng tâm là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch vững mạnh, xứng đáng với sự kỳ vọng và niềm tin yêu của cán bộ và nhân dân cả nước. Thực hiện chặt chẽ, thận trọng và chu đáo công tác cán bộ từ khâu đào tạo, bồi dưỡng, dự nguồn cho đến khâu xem xét, lựa chọn, cất nhắc, bổ nhiệm theo quan điểm chọn người tài chứ không chọn người nhà, người thân giao việc. Mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ; kịp thời phát hiện xử lý nghiêm minh các sai phạm của cán bộ, đảng viên trên cơ sở bình đẳng, không có vùng cấm trong công tác truy tố, xét xử, luận tội. Khắc phục cho được tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy bằng cấp, chạy dự án, chạy tội, chạy trốn...

Thứ ba, thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, bảo đảm có một đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa hồng, vừa chuyên, làm nhiệm vụ gương mẫu tiên phong trong các phong trào thi đua yêu nước, dìu dắt hướng dẫn quần chúng nhân dân thực hiện đúng đắn, đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng ở Trung ương cũng như ở địa phương theo tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, dứt khoát người có chức vụ càng cao thì càng phải gương mẫu đi đầu trong việc nói và làm theo nghị quyết của Đảng ta. Mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên rèn luyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tấm gương và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chú ý tự phê bình và phê bình theo tinh thần hết sức dân chủ, xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua các đợt tự phê bình và phê bình thì mỗi cá nhân cán bộ, đảng viên cũng nghiêm khắc rà xét lại bản thân mình có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” không, để có kế hoạch sửa chữa khắc phục ngay…

Thứ tư, tổ chức nghiên cứu xây dựng một hệ thống chính sách nhất quán thực sự bảo đảm an sinh xã hội, nhất là chính sách tiền lương, cải thiện điều kiện nhà ở cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở, làm sao cho thu nhập của người làm công, ăn lương đủ trang trải cho cuộc sống hằng ngày và có một phần tích lũy nhất định. Có chế tài khen thưởng, khuyến khích xứng đáng những sáng kiến cải tiến kỹ thuật để kịp thời động viên những tấm gương lao động sáng tạo ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đương đại. Đây là cách giữ gìn, bảo vệ, tôn vinh chất xám trong cộng đồng vì một tương lai phát triển bền vững của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống “tự diễn biến" - "tự chuyển hóa” trong nội bộ hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO