Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”: Cần chú trọng cải tiến phương pháp, cách thức thực hiện khoa học

Hoàng Bảo| 20/02/2017 14:43

Theo đánh giá của UBND tỉnh, Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam Xuân Đinh Dậu -2017” đã được triển khai sâu rộng tại các cấp, các ngành, địa phương, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia hưởng ứng. Nhờ đó, toàn tỉnh đã vận động và trao tặng khoảng 39.000 suất quà tết cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam. Mặc dù kết quả đạt so với kế hoạch đề ra, song việc tổ chức thực hiện phong trào vẫn còn không ít những hạn chế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh tặng quà Tết Đinh Dậu người nghèo huyện Đắk Glong.

Tại cuộc họp đánh giá kết quả triển khai thực hiện Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam Xuân Đinh Dậu năm 2017” do UBND tỉnh tổ chức mới đây, các thành viên Ban chỉ đạo, lãnh đạo các địa phương, sở, ban, ngành đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế để rút kinh nghiệm cho những năm tiếp theo.

Hạn chế cần nói đầu tiên chính là việc tổng hợp số liệu chưa chính xác, từ rà soát, thống kê số hộ nghèo, cận nghèo cho đến danh sách đối tượng cần được tặng quà. Vì vậy, dù đã có nhiều cố gắng, song đâu đó vẫn còn tình trạng có hộ nhận được trên 1 suất quà, trong khi đó có những hộ cận nghèo lại không có quà. Tại các cuộc lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán năm 2017 ở một số huyện, khi hỏi về số liệu hộ nghèo cần được tặng quà, số hộ được tặng theo diện ngân sách, số hộ đã được tặng và thiếu bao nhiêu hộ nữa thì hầu như các huyện đều nắm không được. Có những đơn vị khi được hỏi thì mới bắt đầu cộng trừ các con số. Việc này đã phần nào ảnh hưởng đến việc phân bổ cũng như kế hoạch hỗ trợ quà của tỉnh.

Cụ thể như ở huyện Đắk Glong, do có nhiều khó khăn trong vận động, kêu gọi, nên dù tỉnh đã phân bổ thêm hơn 1.000 suất quà vào những ngày cuối cùng của năm cũ, nhưng huyện vẫn còn hơn 1.000 hộ cận nghèo không có quà tết. Không kể đến, do chưa có sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa địa phương với đơn vị tặng quà, nên dẫn đến tình trạng các tổ chức, đơn vị đến địa phương tặng quà, nhưng không đúng đối tượng yêu cầu nên họ mang quà về không tặng.

Tuy Đức là một trong những huyện có số lượng hộ nghèo cần được tặng quà tết cao. Tuy nhiên, theo lãnh đạo huyện Tuy Đức thì huyện cũng đã tổ chức thực hiện nhiều hình thức vận động khác nhau, nhưng do địa phương còn nghèo, doanh nghiệp ít, chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số, nên kết quả vận động chưa đạt. Một nguyên nhân nữa là do có một số xã chưa chú trọng, quan tâm đến phong trào này. Theo bà Huỳnh Thị Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh thì qua tìm hiểu, một số xã của huyện Tuy Đức, chính quyền địa phương phó mặc phong trào này cho Hội Chữ thập đỏ xã tự làm; có nơi dù nhận được văn bản, nhưng chính quyền xã lại chưa đọc tới, dẫn đến việc triển khai phong trào còn gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện vẫn chưa chặt chẽ. Điển hình, việc tổ chức Chương trình Xuân gắn kết - Tết sẻ chia lần thứ II, năm 2017, do chưa chủ động về thời gian, công tác chuẩn bị còn lúng túng, chất lượng chương trình chưa cao… nên việc vận động nguồn lực ủng hộ chưa đạt được như mong muốn.

Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được tổ chức hàng năm là một hoạt động ý nghĩa, giàu tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Do đó, cơ quan tham mưu, ban chỉ đạo các cấp cần nghiêm túc, thẳng thắn, nhìn nhận rõ hạn chế để khắc phục. Mỗi cơ quan, đơn vị, các cấp, ngành, địa phương cần chú trọng cải tiến phương pháp, cách thức thực hiện một cách khoa học, nêu cao trách nhiệm đối với nhân dân. Có như vậy, thời gian tới, việc tổ chức thực hiện phong trào mới đạt được hiệu quả cao hơn và hạn chế thấp nhất những thiếu sót.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”: Cần chú trọng cải tiến phương pháp, cách thức thực hiện khoa học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO