Qua Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh: Làm mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Đảng

Lam Giang| 07/08/2017 10:38

Tại Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh về tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Đảng do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức mới đây, đội ngũ báo cáo viên của tỉnh không những có dịp "so tài" mà còn có cơ hội học hỏi kinh nghiệm, cách làm mới hoạt động tuyên truyền, giúp người nghe dễ tiếp thu.

Thí sinh thực hiện bốc thăm phần thi trả lời câu hỏi

Nói sao cho dễ tiếp thu

Từ 202 thí sinh, sau hội thi cấp huyện và tương đương có 23 thí sinh xuất sắc của 12 đảng ủy, huyện ủy, thị ủy trực thuộc Đảng bộ tỉnh (Đảng bộ Công an tỉnh xin không tham gia hội thi) được tuyển chọn để tham dự Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh. Với 3 phần thi, ngoài phần thi soạn đề cương được chuẩn bị gửi ban tổ chức trước, phần thi tuyên truyền và trả lời câu hỏi diễn ra hết sức sôi nổi. Các thí sinh là báo cáo viên ở cơ sở đã “tung” ra nhiều kinh nghiệm, cách làm mới trong tuyên truyền, với mục đích cuối cùng là giúp người nghe dễ tiếp thu, góp phần đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Là thí sinh đầu tiên trình bày phần thi, Thượng tá Nguyễn Đình Chiến (Đảng bộ huyện Krông Nô) cho biết: “Qua các vòng thi, tôi thấy có tiến bộ hơn, tự tin hơn trong báo cáo cũng như học tập kinh nghiệm của các thí sinh khác. Cái nào hay, tôi chắt lọc để đổi mới tuyên truyền cho sinh động hơn, giúp người nghe tiếp thu dễ hơn”.

Với chuyên đề “Những nội dung cơ bản, cốt lõi về phong cách Hồ Chí Minh”, thí sinh Tống Thị Thúy Hằng (Đảng bộ thị xã Gia Nghĩa) đã đem đến sự bất ngờ cho Ban giám khảo. Tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng với cách truyền đạt tự tin, lôi cuốn người nghe, chị đã lôi cuốn người nghe thông qua diễn giải, phân tích về phong cách tư duy, phong cách làm việc và phong cách ứng xử của Bác.

Thí sinh Tống Thị Thúy Hằng chia sẻ: “Để có bài thuyết trình hay, ngoài nắm vững kiến thức, mình cần xây dựng đề cương hoàn chỉnh và có phong cách tự tin trước đám đông. Hội thi là dịp để tôi học hỏi thêm những kinh nghiệm của nhiều thí sinh khác trong diễn đạt trước nhiều người cũng như nắm vững hơn nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng”.

Trung tá Nguyễn Minh Châu (Đảng bộ huyện Đắk Glong) - thí sinh đạt giải nhất hội thi cũng nói: “Mặc dù việc triển khai báo cáo là công việc hàng ngày, nhưng trước khi thi, tôi vẫn dành khá nhiều thời gian để chuẩn bị, nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực từ Ban Tuyên giáo Huyện ủy. Những góp ý sâu sắc đã giúp tôi hoàn thiện nội dung báo cáo của mình. Đây là dịp để tôi giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị bạn, từng bước nâng cao trình độ năng lực, tư duy, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho bộ đội ở đơn vị mình”.

Tín hiệu vui

Theo đánh giá của Ban tổ chức hội thi, qua các phần thi, đa số thí sinh đều thể hiện được tác phong, sự tâm huyết và kỹ năng truyền đạt của một báo cáo viên. Nhiều thí sinh trình bày đề cương, giáo án bài thi một cách công phu, tỉ mỉ, đẹp về hình thức, chất lượng về nội dung. Nội dung, bố cục bài giảng chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm, có liên hệ thực tiễn địa phương, đơn vị.

Trong phần thi thuyết trình, các thí sinh đều thể hiện tốt khả năng truyền đạt, trình bày lưu loát, truyền cảm. Phần trả lời câu hỏi, các thí sinh đều tự tin, trả lời tương đối tốt, sát với đề cương đáp án. Nhiều người đã có sự phân tích, dẫn dắt để nội dung câu trả lời sâu sắc hơn.

Đồng chí Nguyễn Văn Vân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Giám khảo Hội thi đánh giá: “Điểm nổi trội của hội thi năm nay so với những lần thi trước là các thí sinh - báo cáo viên đã biết tích hợp rất nhiều các phương pháp, từ truyền thống đến hiện đại để trình bày nội dung chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Phương pháp trình bày có trọng tâm, trọng điểm thu hút được người nghe. Phải khẳng định rằng, đây là một đợt sinh hoạt chính trị hết sức quan trọng và bổ ích cho đội ngũ báo cáo viên của tỉnh”.

Một tín hiệu đáng mừng của hội thi lần này là nhiều thí sinh tương đối trẻ, nhưng đều tự tin, bản lĩnh, có sự hiểu biết và tầm bao quát rộng. Đây chính là lực lượng báo cáo viên cơ sở hùng hậu, có chất lượng để kế cận và làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào thực tiễn cuộc sống, đến với quần chúng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qua Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh: Làm mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO