Quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động

Hoàng Bảo| 29/09/2021 09:14

Đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện thường xuyên, liên tục.

Những "Mái ấm công đoàn"

Sau nhiều năm công tác và giảng dạy tại Trường tiểu học & THCS Trần Phú, xã Đắk Ngo (Tuy Đức), tháng 5 vừa qua, chị Hồ Thị Hương đã được bàn giao căn nhà mới “Mái ấm công đoàn” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hỗ trợ xây dựng. Căn nhà có diện tích 70m2, nền lát gạch bông, khang trang, sạch sẽ với tổng chi phí 200 triệu đồng.

Theo chị Hương chia sẻ, nhờ có nguồn hỗ trợ từ LĐLĐ tỉnh, gia đình chị mới đủ quyết tâm làm ngôi nhà kiên cố, có chỗ ở đàng hoàng, tươm tất hơn. Căn nhà ấm cúng cũng là nguồn động lực để chị thêm yêu và dành nhiều thời gian hơn nữa cho hoạt động giảng dạy học sinh nơi vùng khó khăn.

Tương tự, chị Huỳnh Thị Út Hiền, giáo viên Trường tiểu học Vừ A Dính, xã Đắk Ngo cũng vui mừng, hạnh phúc khi được ở trong căn nhà mới mang tên “Mái ấm công đoàn”. Căn nhà được xây dựng với diện tích 50m2 có tổng chi phí 90 triệu đồng. Có căn nhà ổn định, chị Tiên mới có thể toàn tâm toàn ý hoàn thành tốt hơn công việc giảng dạy.

Trong đợt 1 năm 2021, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây mới 21 căn nhà thuộc Chương trình “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 1,05 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động nghèo. Mỗi căn nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng, số tiền này do đoàn viên, người lao động trong toàn tỉnh đóng góp.

Có thể nói, việc xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” là hoạt động có ý nghĩa thiết thực và mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” của tổ chức công đoàn, nhằm giải quyết vấn đề khó khăn về nhà ở của đoàn viên. Từ đó, tổ chức công đoàn đã góp phần động viên, khích lệ đoàn viên vượt qua hoàn cảnh, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Liên đoàn Lao động huyện Tuy Đức bàn giao "Mái ấm công đoàn" cho giáo viên Hồ Thị Hương, Trường tiểu học & THCS Trần Phú, xã Đắk Ngo (Tuy Đức)

Đa dạng các hoạt động

Từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, song các cấp công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Như vào dịp Tết Tân Sửu năm 2021, các cấp công đoàn đã huy động nhiều nguồn lực khác nhau để tặng 1.044 suất quà, trị giá 829 triệu đồng cho đoàn viên, công nhân, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiều chương trình phúc lợi được phối hợp triển khai như bán hàng giảm giá, sử dụng dịch vụ công nghệ thông tin viễn thông giá ưu đãi...

Thông qua chương trình phúc lợi, toàn tỉnh đã có trên 3.635 lượt đoàn viên được hưởng thụ, với tổng số tiền hưởng lợi trên 600 triệu đồng. Các cấp công đoàn còn tổ chức thăm hỏi, động viên 1.850 lượt công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, ốm đau với tổng số tiền trên 487 triệu đồng.

Trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn trao 122 suất quà cho công nhân, lao động nghèo với số tiền 61 triệu đồng; phân bổ 26 suất vay từ Chương trình “Vì đoàn viên công đoàn nghèo” với tổng số tiền 520 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh đã tặng hơn 200 suất quà trị giá trên 100 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Với sự lãnh đạo của LĐLĐ tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 639 cơ quan, đơn vị hành chính, hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức (đạt tỉ lệ 100%); 61/94 doanh nghiệp, đơn vị ngoài công lập tổ chức hội nghị người lao động (đạt 65%); 58/94 doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể (đạt 62%); 60/94 doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại doanh nghiệp (đạt 64%).

Việc phối hợp thanh tra pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, chế độ, chính sách, tiền lương, bảo hiểm xã hội đối với người lao động cũng được thực hiện thường xuyên. Điển hình, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở LĐTB-XH thanh tra tại 11 đơn vị doanh nghiệp ngoài nhà nước. Qua kiểm tra, hầu hết các doanh nghiệp thực hiện tốt một số quy định như: hợp đồng lao động; an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; cải thiện điều kiện làm việc, chế độ độc hại, tiền lương, tiền thưởng...

LĐLĐ tỉnh cũng kịp thời nhắc nhở một số doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở, hợp đồng lao động chưa ghi rõ tiền lương cơ bản, trang bị bảo hộ lao động chưa đầy đủ, công tác an toàn, vệ sinh lao động chưa tốt. LĐLĐ huyện Đắk R’lấp phối hợp, tiến hành kiểm tra 27 doanh nghiệp trên địa bàn về việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động và thực hiện các loại hình bảo hiểm liên quan đến người lao động.

Công đoàn các cấp phối hợp giám sát được 210 cuộc liên quan đến chế độ, chính sách, đời sống, việc làm cho người lao động; đồng thời tư vấn pháp luật cho 2.715 người về chế độ, chính sách, chủ yếu là tiền lương, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, môi trường và điều kiện làm việc.

Với sứ mệnh đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn đang nỗ lực xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh, phát triển số lượng và nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu đề ra. Đặc biệt, công tác chăm lo, giúp đỡ đoàn viên, người lao động nghèo ngày càng được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo là đoàn viên công đoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO