Quan tâm, chăm lo quyền lợi của người cao tuổi

Bài, ảnh: Hoàng Hoài| 01/10/2018 10:21

Thời gian qua, Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp trong tỉnh luôn chủ động, sáng tạo phối hợp với các cấp, ngành triển khai nhiều chương trình vì lợi ích của NCT.

Đồn biên phòng Đắk Tiên khám bệnh cho người cao tuổi xã Thuận Hà (Đắk Song). Ảnh: Phan Tân

Khám bệnh, chăm sóc sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe cho NCT là một trong những hoạt động được các cấp, ngành cũng như Hội NCT quan tâm nhằm bảo đảm cho NCT sống vui, khỏe. Nhiều cấp hội cơ sở đã có những hoạt động thiết thực, phù hợp trong chăm sóc sức khỏe hội viên.

Có thể kể đến như Hội NCT huyện Đắk Song thường xuyên phối hợp tổ chức cho NCT khám bệnh định kỳ theo quy định. Năm 2018, Hội NCT xã Trường Xuân đã phối hợp với Trạm y tế xã tổ chức khám bệnh định kỳ cho 202 NCT. 8 xã còn lại của huyện sẽ tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NCT vào dịp 1/10.

Theo thống kê, tính đến tháng 6/2018, toàn tỉnh đã có 5.016 NCT được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khỏe; trong đó 15.100 người được theo dõi khám sức khỏe ban đầu. 15.643 NCT có thẻ bảo hiểm y tế cũng thường xuyên đến các cơ sở y tế để được khám bệnh theo nhu cầu.

Hưởng ứng Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, từ đầu năm đến nay, nhiều tổ chức Hội đã phối hợp điều tra NCT có bệnh về mắt, vận động đăng ký khám. Như huyện Đắk R’lấp có 594 NCT có bệnh về mắt, thì 84 NCT đã được phẫu thuật, với số tiền 588 triệu đồng. Huyện Đắk Song đã tổ chức khám cho 191 NCT tại 9 xã, thị trấn, trong đó có 87 người phẫu thuật và được tư vấn cách chăm sóc bảo vệ mắt.

Tại hầu hết các đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí cho cộng đồng, các cấp chính quyền đều ưu tiên cho người già, nhất là hộ nghèo, dân tộc thiểu số, phần nào chia sẻ, động viên, khích lệ trong cuộc sống.

Trong các hoạt động vì sức khỏe cộng đồng, NCT luôn là đối tượng được ưu tiên khám bệnh, cấp phát thuốc (Ảnh: Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp tổ chức khám, cấp phát thuốc cho NCT xã Đắk Som (Đắk Glong))

Duy trì, phát triển các câu lạc bộ theo sở thích

Việc duy trì, phát triển các câu lạc bộ (CLB) theo nhu cầu, sở thích là một trong những hoạt động giúp NCT sống vui, sống khỏe, nâng cao đời sống tinh thần. Đến nay, các cấp hội NCT đang duy trì và phát triển 138 CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thu hút gần 4.000 NCT tham gia.

Điển hình, CLB Văn nghệ của Hội NCT xã Trường Xuân (Đắk Song), được thành lập khoảng 2 năm thu hút 20 người tham gia. Hàng tuần, các thành viên trong CLB đều có mặt tại nhà văn hóa xã để luyện tập. Xã chỉ hỗ trợ phần ít kinh phí, còn hầu hết các trang phục, đạo cụ, đàn, loa đài…phục vụ tập luyện, biểu diễn đều do các thành viên tự nguyện đóng góp để mua.

Bà Nguyễn Thị Tuyến, thành viên CLB chia sẻ: “Chúng tôi chỉ có duy nhất phương châm vui là chính. Ai cũng đã trải qua khó khăn, vất vả, nhưng giờ già rồi, cũng cần có thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Hơn nữa, làm bạn với âm nhạc giúp chúng tôi quên đi những nỗi buồn hàng ngày để tiếp tục lao động, đóng góp sức mình vào sự phát triển của địa phương”.

Các bác sĩ đến từ TP. Hồ Chí Minh khám bệnh cho NCT xã Đắk Som (Đắk Glong)

Riêng năm 2018, thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” giai đoạn 2016-2021, toàn tỉnh đã thành lập được 9 CLB tại các huyện Krông Nô, Cư Jút và thị xã Gia Nghĩa. Về phía Hội NCT tỉnh đã thành lập 2 CLB điểm tại huyện Đắk Song và thị xã Gia Nghĩa để các đơn vị học tập. Mỗi CLB được hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng, chia thành các nhóm trợ giúp như phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe tại nhà thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thăm hỏi, giao lưu... Mặc dù mới được thành lập, song các CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” được đánh giá là mô hình hoạt động phù hợp, hứa hẹn góp phần đáng kể trong việc cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, NCT.

Phát huy hiệu quả các nguồn quỹ

Để tạo điều kiện cho NCT sống vui, sống khỏe, yên tâm lúc về già, các cấp hội đã tranh thủ mọi nguồn lực, sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, các nhà hảo tâm để xây dựng và phát triển các nguồn quỹ chăm sóc NCT.

Toàn tỉnh hiện có 67/71 xã, phường, thị trấn đã xây dựng được Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT, với tổng nguồn quỹ gần 11 tỷ đồng. Nguồn quỹ này do các chi hội trực tiếp quản lý nhằm tạo điều kiện cho hội viên nghèo vay không tính lãi để phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Quỹ Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ do con cháu gia đình, dòng tộc đóng góp cũng được 7,7 tỷ đồng để gửi tiết kiệm lấy lãi chi cho các hoạt động chăm lo NCT tại gia đình..

CLB Văn nghệ  NCT xã Trường Xuân (Đắk Song) tham gia Hội thi Tiếng hát Người cao tuổi năm 2018

Theo ông Nguyễn Tấn Tới, Chủ tịch Hội NCT tỉnh, mỗi loại quỹ có một mục đích sử dụng khác nhau từ hỗ trợ làm nhà, tặng quà dịp lễ, mừng thọ cho đến phát triển kinh tế. Do đó, các cấp hội luôn nỗ lực tăng nguồn quỹ để ngày càng có nhiều hội viên, NCT được hỗ trợ hơn. Đặc biệt, các cấp hội luôn phấn đấu giúp NCT nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, có điều kiện để phát huy vai trò, tiếp tục hiến kế, hiến công, nêu gương sáng trong xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm, chăm lo quyền lợi của người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO