Quán triệt tinh thần “Chính phủ kiến tạo”

Tường Mạnh| 02/01/2018 10:13

Năm 2017 đã đi qua, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi cũng như khó khăn đan xen, nhưng các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh Đắk Nông đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Kết quả đó đã thực sự đem lại nhiều niềm vui, phấn khởi cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo được nhiều động lực phát triển cho cả giai đoạn 2016-2020.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, xác định năm 2017 là năm then chốt thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã khẩn trương xây dựng, ban hành kế hoạch để triển khai những nhiệm vụ trọng tâm, với 11 nhóm giải pháp giao cho từng ngành, lĩnh vực cụ thể. Các nhiệm vụ được quy định rõ mục tiêu, chỉ tiêu, thời gian, lộ trình thực hiện, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.

Đáng chú ý, trong năm 2017, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Đắk Nông thực hiện 146 nhiệm vụ và đến ngày 9/12, tỉnh đã hoàn thành 132 nhiệm vụ. Hiện chỉ còn 14 nhiệm vụ chưa hoàn thành đang trong thời hạn xử lý hoặc không giao thời hạn cụ thể, UBND tỉnh đã giao các đơn vị triển khai thực hiện.

Nói qua như vậy để thấy, bước vào năm 2017, quán triệt tinh thần “Chính phủ kiến tạo” của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã có sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, quyết liệt tất cả các nhiệm vụ. Mọi hoạt động của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, thành viên UBND tỉnh luôn chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, tuân thủ Quy chế làm việc và các quy định của pháp luật hiện hành. Các thành viên UBND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước và tham gia đóng góp tích cực vào công việc chung của UBND tỉnh.

 Đặc biệt, như UBND tỉnh đã khẳng định, một trong những nét mới của công tác chỉ đạo, điều hành trong năm 2017 là các Ủy viên UBND tỉnh đã ký, ban hành văn bản của UBND tỉnh theo ủy quyền, thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình khi tham gia các công việc chung. Điều đáng nói nữa, phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh cũng được đổi mới mạnh mẽ, tập trung vào việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, giải quyết các vấn đề trọng tâm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng theo mục tiêu đề ra. Nhiều vụ việc, vấn đề phát sinh, gây bức xúc dư luận hoặc những vấn đề hạn chế, kìm hãm sự phát triển cũng được UBND tỉnh kịp thời xử lý, giải quyết, tháo gỡ.

Năm 2018 là năm có tính chất tăng tốc, quyết định đến tiến độ, chất lượng, khối lượng chủ yếu của các nhiệm vụ, kế hoạch 5 năm mà Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã quyết định để phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh 5 năm 2016-2020. Do đó, yêu cầu, nhiệm vụ của năm 2018 được xem là rất nặng nề, bên cạnh xây dựng kế hoạch, giải pháp bảo đảm khả thi thì đòi hỏi phải có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh.

Với tính chất quan trọng của nhiệm vụ năm 2018 và trước yêu cầu, đòi hỏi của sự phát triển phải có sự bức phá, lên một tầm cao mới, UBND tỉnh cũng tiếp tục quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh phải theo tinh thần “Chính phủ kiến tạo”. Nội hàm của “Chính phủ kiến tạo” như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Đó là Chính phủ hành động, nói đi đôi với làm và phải thay ngay những cán bộ giao mãi không chịu làm”.

Bám sát tinh thần đó, UBND tỉnh cũng khẳng định, cùng với việc giảm các cuộc họp không cần thiết để đi thực tế, làm việc ở cơ sở thì sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện hoàn thành chỉ tiêu, của ngành, lĩnh vực phụ trách. Đặc biệt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải tăng cường vai trò, gắn trách nhiệm trong chỉ đạo, tổ chức triển khai nhiệm vụ được giao đạt hiệu quả cao nhất.

Để đáp lại sự mong đợi đó và vì sự phát triển giàu mạnh của Đắk Nông, có lẽ không gì hơn là, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở cần phải luôn có sự nỗ lực, cố gắng, tận tụy với công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu, nói đi đôi với làm, thực sự vì dân, gần dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quán triệt tinh thần “Chính phủ kiến tạo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO