Quyết tâm đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển

Hoàng Hoài| 20/11/2019 08:55

Đã thành truyền thống, cứ đến tháng 11 hàng năm, các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đồng loạt tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đó, điều đáng trân trọng nhất là cán bộ, đảng viên và người dân phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó tình làng nghĩa xóm, nêu cao trách nhiệm với thôn xóm, quê hương.

Tình làng nghĩa xóm, sự đoàn kết giữa bà con ngày càng được thắt chặt

Niềm vui càng nhân đôi

Trong niềm vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, chị Trần Thị Lành ở thôn 3, xã Nam Bình (Đắk Song) không kiềm chế được xúc động, vội lấy tay lau đi những giọt nước mắt đang lăn dài trên má. Qua tìm hiểu được biết, gia đình chị Lành thuộc diện nghèo của thôn. Trước đây, chị có 2 người con thì tất cả đều mất vì tai nạn giao thông, sau này chị sinh thêm 1 đứa con năm nay khoảng 6 tuổi. Vậy nhưng khi nỗi đau mất con vẫn đang hằn sâu, thì nỗi lo chồng bị ung thư lại tiếp nối. Đất đai, vườn tược chị đã bán hết để chữa bệnh cho chồng.

Khoảng 4 năm nay, theo chồng đi chữa bệnh, ngày hội đoàn kết, chị không có mặt ở thôn để cùng chung vui với bà con chòm xóm. May mắn thay, trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2019 này, bệnh tình chồng chị thuyên giảm, được về nhà để chữa trị, nên chị mới có dịp đi dự. Chị được gặp gỡ, nói chuyện, sẻ chia với bà con hàng xóm mà lâu nay không có dịp. Niềm vui càng nhân đôi khi lần đầu tiên, chị được nhận quà do chính lãnh đạo Trung ương trao tặng. Lên nhận quà mà tay chân chị run, còn nước mắt thi nhau rớt xuống.

Chị Lành cho biết: Từ ngày đất đai bán hết để chữa bệnh cho chồng, tôi chỉ còn lại căn nhà tạm bợ để ở. Cũng may, điều ước của tôi rồi cũng thành hiện thực khi chồng được cấp bảo hiểm y tế để có thể giảm bớt chi phí điều trị. Tôi cũng không cần gì hơn, chỉ cần có sức để tiếp tục đương đầu với cuộc sống, cố gắng làm lụng, chắt chiu, vượt qua số phận. Tôi không nghĩ rằng, mình lại được quan tâm như vậy, được nhận món quà này là cả một nguồn động viên to lớn để tôi cố gắng hơn.

Thấy chị Lành được tặng quà, nhiều bà con có mặt vui vẻ chúc mừng, động viên chị cố gắng, vì chính quyền, mọi người sẽ không bao giờ quên những người nghèo.

Nói cho bà con biết phải đoàn kết

Tại bon Bu Sốp, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), giữa đông đảo bà con trong bon đi dự ngày hội, chúng tôi ấn tượng về suy nghĩ của ông K’Dơn về tình đoàn kết dân tộc. Ông K’Dơn năm nay đã 56 năm tuổi Đảng, từng tham gia kháng chiến, nên hơn ai hết, ông hiểu sâu sắc ý nghĩa của bài học đoàn kết của Bác Hồ.

Dù đau chân, nhưng ông K'Dơn ở bon Bu Sốp, xã Đắk Nia vẫn chống gậy đi tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cùng bà con

Ông kể, ngày xưa, Bác Hồ kêu gọi cả nước “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, bà con các dân tộc sát cánh bên nhau, quyết tâm vượt qua khó khăn, chung sức đánh thắng kẻ thù xâm lược. Ngày nay, trong thời bình, câu chuyện về đoàn kết, thống nhất ý chí, trên dưới một lòng luôn được ông K’Dơn nhắc nhở đối với thế hệ sau. Vì vậy, dù tuổi cao, chân đau, nhưng ông K’Dơn vẫn chống gậy để dự ngày hội với bà con.

Ông K’Dơn bảo, mình là người được bà con tin tưởng, chỉ trừ khi ốm đau nằm một chỗ mới không thể đến. Đến để nói cho bà con biết phải đoàn kết, tự lực vươn lên trong phát triển kinh tế, xây dựng bon làng giàu mạnh, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước.

Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, năm nay, bon Bu Sốp có 131 hộ đăng ký gia đình văn hóa thì tỷ lệ đạt trên 90% và nhiều năm liền được công nhận bon văn hóa. Bon không còn hộ nghèo, cận nghèo còn 7 hộ…

Chứng kiến sự đổi thay của bon qua từng năm, ông K’Dơn xúc động bày tỏ: Thế hệ trẻ bây giờ giỏi lắm, giỏi hơn mình ngày xưa. Nhưng mình là người già, mình có kinh nghiệm nên mình phải nhắc nhở cho các cháu cái chưa được để khắc phục. Hơn nữa, trong bon đảng viên còn mỏng lắm, nên mình muốn cho các cháu biết niềm tự hào, vai trò, uy tín của người đảng viên để phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bon Bu Sốp của mình phải làm sao để trong Đảng, trong dân thống nhất ý kiến, đồng sức đồng lòng vì một bon làng giàu đẹp.

Phấn khởi, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước

Theo ông Trần Minh Quân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Ngày hội tổ chức vào mùa thu hoạch cà phê, nhưng bà con trong các thôn, bon rất tích cực tham gia đông đủ. Mỗi thôn, bon đều có những cách thức tổ chức khác nhau, song đã làm nổi bật nhất những nét riêng, thế mạnh của mình trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cũng như bảo đảm 2 phần lễ và hội theo yêu cầu đề ra.

Sau phần lễ và hội, các thôn, bon đều tổ chức một bữa cơm đại đoàn kết, từ đó tình làng nghĩa xóm, sự đoàn kết giữa bà con ngày càng được thắt chặt hơn. Cũng như năm 2018, năm nay, tại các khu dân cư tổ chức điểm đều có các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, huyện, thị xã tham dự, chung vui cùng bà con. Qua đó, bà con tại các khu dân cư rất phấn khởi, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, thể hiện quyết tâm đoàn kết, thống nhất, chung sức xây dựng địa phương, quê hương ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO