Sách mới “Lịch sử đường hành lang chiến lược trong kháng chiến chống Mỹ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (1954-1975)”: Tái hiện một giai đoạn lịch sử hào hùng

Mạnh Hùng| 01/11/2017 15:25

Trong những ngày cuối tháng 10/2017, cùng với việc long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm và đặt Bia tưởng niệm ghi danh cán bộ, chiến sĩ chiến đấu, hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đường hành lang chiến lược Bắc-Nam, đoạn qua tỉnh Đắk Nông, thì tỉnh ta cũng đón nhận một ấn phẩm đặc biệt: Lịch sử đường hành lang chiến lược trong kháng chiến chống Mỹ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (1954-1975).

Ấn phẩm do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông chỉ đạo nội dung và Nhà Xuất bản chính trị quốc gia sự thật (Hà Nội) chịu trách nhiệm in ấn, phát hành.

Cuốn sách tái hiện một giai đoạn lịch sử hào hùng, vun đắp truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau

Ngay từ Lời giới thiệu, ấn phẩm đã khẳng định: Việc nghiên cứu, biên soạn cuốn sách Lịch sử đường hành lang chiến lược trong kháng chiến chống Mỹ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (1954-1975) có ý nghĩa quan trọng, nhằm tái hiện lại một cách có hệ thống lịch sử hình thành và phát triển đường hành lang chiến lược trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Đồng thời, cuốn sách còn nhằm ghi nhớ và thể hiện sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước nói chung, tỉnh Đắk Nông nói riêng trong quá trình xoi, mở đường, khai thông, chiến đấu, bảo vệ tuyến đường hành lang chiến lược trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Cuốn sách gồm hai phần, với 7 chương. Phần thứ nhất giới thiệu về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và truyền thống đấu tranh của quân và dân tỉnh Đắk Nông (Quảng Đức cũ) trước khi mở đường hành lang chiến lược (1930-1954). Ở phần này, ấn phẩm đã dẫn dắt, giới thiệu cho bạn đọc hiểu rõ  về phong trào đấu tranh cách mạng hết sức oai hùng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Có thể thấy, ngay từ cuối thế kỷ XIX, trước khi có Đảng ra đời, tinh thần quật khởi, ý chí đấu tranh bất khuất của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đã được chứng minh qua các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp của các anh hùng N’Trang Gưh, N’Trang Lơng. Phong trào yêu nước chống thực dân Pháp của các dân tộc Tây Nguyên ngày càng hòa chung với cuộc đấu tranh của nhân dân cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đặc biệt, trong kháng chiến chống thực dân Pháp, vùng đất Đắk Nông đã là chiến trường có vị trí địa chiến lược quan trọng. Vì vậy, khi trở lại xâm lược nước ta, thực dân Pháp đã tiến hành đánh chiếm Tây Nguyên, trong đó có Đắk Nông. Quân và dân Đắk Nông cùng với nhân dân cả nước đã chiến đấu ngay từ trước và sau ngày toàn quốc kháng chiến và là một trong những chiến trường góp phần đánh bại thực dân Pháp xâm lược.

Phần thứ hai nêu rõ quá trình xoi, mở đường, bắt nối liên lạc, khai thông và bảo vệ đường hành lang chiến lược, góp phần chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam (1954-1975). Ấn phẩm dành hẳn cả 5 chương giới thiệu chi tiết từng giai đoạn lịch sử, với việc khẳng định, việc xoi, mở đường, khai thông đường hành lang chiến lược qua Nam Tây Nguyên nói chung, đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông nói riêng không chỉ mở ra một bước ngoặc mới cho tuyến đường huyết mạch Bắc-Nam, tạo lập căn cứ địa cách mạng-hậu phương tại chỗ một cách vững chắc, tạo lập các yếu tố tiếp tục vun đắp, gắn kết cách mạng ba nước Đông Dương, tạo thế liên hoàn cho các chiến trường quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ mà còn thúc đẩy phong trào cách mạng của đồng bào các dân tộc nơi đây phát triển.

Quyết định xoi, mở đường là quyết định sáng suốt của Đảng, hợp với lòng dân, phù hợp với yêu cầu khách quan trong tiến trình phát triển của cách mạng miền Nam; đồng thời là một chiến công mang tính bước ngoặc lịch sử trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta.

Cuốn sách cũng giới thiệu khá đầy đủ danh sách cán bộ, chiến sĩ tham gia xây dựng, bảo vệ đường hành lang chiến lược Bắc-Nam gồm: Đoàn B90, Đoàn C200, ngành giao bưu tỉnh Quảng Đức, bộ phận điện đài-cơ yếu tỉnh Quảng Đức.

Qua ấn phẩm, các bạn đọc, nhất là thế hệ trẻ càng hiểu thêm về một giai đoạn lịch sử hào hùng, truyền thống cách mạng, tỏ lòng tri ân, tưởng nhớ các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đã tham gia chiến đấu, hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ xoi, mở đường hành lang chiến lược Bắc-Nam, để cùng thi đua ra sức lao động, học tập, sáng tạo, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách mới “Lịch sử đường hành lang chiến lược trong kháng chiến chống Mỹ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (1954-1975)”: Tái hiện một giai đoạn lịch sử hào hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO