Sự giúp đỡ dù lớn hay nhỏ đều phải trân trọng!

Hoàng Bảo| 09/10/2019 09:27

Mới đây, chúng tôi có dịp cùng đoàn Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đi trao nhà Nghĩa tình đồng đội cho hộ nghèo ở xã Đắk Ha (Đắk Glong).

Mặc dù việc này đã được thông báo trước, thế nhưng chính sự thiếu quan tâm của chính quyền địa phương dù bất cứ lý do gì cũng đã làm giảm đi nhiệt huyết, tinh thần của những người trong chuyến đi ấy.

Buổi trao nhà cho CCB nghèo thôn 7, xã Đắk Ha chỉ có đại diện thôn và Hội CCB thôn, xã

Buổi chiều, sau khi tổ chức xong chương trình Đại hội thi đua CCB gương mẫu tỉnh giai đoạn 2014-2019, đại diện Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Hội CCB tỉnh đã lên đường đi trao tặng nhà cho hội viên CCB nghèo. Lúc đi trên xe, từ nhà tài trợ đến đơn vị phối hợp kêu gọi đều rất háo hức, phấn khởi, rôm rả nói chuyện về hoàn cảnh của gia đình CCB được hỗ trợ làm nhà với sự trân trọng, thương mến.

Con đường dù hư hỏng, xuống cấp, thời tiết oi bức, nhưng khuôn mặt mỗi người đều rạng rỡ niềm vui. Lãnh đạo Hội CCB tỉnh phấn khởi khi cho rằng, cũng như những đợt trao nhà trước, buổi hôm nay ít ra cũng có đại diện chính quyền cấp xã, bà con lối xóm chung vui cùng gia đình. Vậy nhưng khi đến nơi, không khí trao nhà lại lắng xuống.

Trong căn nhà chỉ có một bí thư chi bộ thôn, đại diện CCB xã, thôn và đôi vợ chồng CCB già được làm nhà. Khi đoàn hỏi xã có ai vào không, bà con có đến chung vui không thì chỉ nhận được lắc đầu. Hội CCB tỉnh đã chờ một thời gian để xem lãnh đạo chính quyền cấp xã có ai vào dự không, nhưng mãi vẫn không thấy. Được biết, lần này, nhà tài trợ từ Hà Nội vào để trực tiếp bàn giao nhà cho hội viên CCB nghèo, với mong muốn chung tay cùng địa phương xóa nhà dột nát cho người dân để an cư lạc nghiệp.

Đợi một lúc, không thấy ai đến nữa, Hội CCB tỉnh đã bàn bạc cùng nhà tài trợ tiến hành làm lễ bàn giao nhà nhưng khuôn mặt mỗi người đều tỏ rõ sự thất vọng. Theo Hội CCB tỉnh chia sẻ, người mình thì sao cũng được, không ai dự cũng không sao, miễn mình làm được việc có ích giúp cho hội viên, người dân của mình. Nhưng nhà tài trợ ở xa, cách hàng ngàn cây số đã dành thời gian để trực tiếp đến tận nơi “mục sở thị” thì sự có mặt của lãnh đạo địa phương sẽ cho thấy sự quan tâm, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền tới chính người dân của mình. Hơn nữa, việc lãnh đạo cấp xã xuống dự cũng làm cho khoảng cách giữa các hộ dân với Đảng, chính quyền thêm gần gũi, gắn bó.

Mặc dù số tiền hỗ trợ làm nhà chưa phải nhiều, nhưng điều trân quý là tấm lòng. Điều cơ bản khi xã quan tâm thì nhà tài trợ cũng thấy vui với hoạt động của mình, chưa kể biết đâu sau này khi kêu gọi hoạt động gì cũng thuận lợi hơn. Đó cũng là cách chăm lo cho Nhân dân theo tư tưởng của Bác Hồ, đó là không chỉ chăm lo về vật chất mà cả về đời sống tinh thần, là sự quan tâm, chia sẻ, động viên, tiếp thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Khác với những lần trước mà chúng tôi trực tiếp chứng kiến, buổi trao nhà lần này diễn ra vỏn vẹn trong 15 phút. Nghe lời chia sẻ của nhà tài trợ và sự bày tỏ cảm ơn của đơn vị phối hợp mới thấy được vì sao họ buồn đến vậy. Họ kể về những lần trao nhà ở các đơn vị khác, chính quyền ngay cả cấp huyện, chính quyền xã và bà con có mặt đông đủ. Không khí buổi lễ trao nhà phấn khởi vui tươi, tay bắt mặt mừng. Từ đó, tạo sự động viên, phấn khởi của mọi người và cảm thấy việc làm của mình càng ý nghĩa hơn.

Qua câu chuyện này có thể thấy, người đi cho không mong nhận lại, nhưng họ tặng, họ lo cho dân mình thì sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tạo sự trân trọng hơn và có nhiều chương trình hơn để hỗ trợ cho người dân trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự giúp đỡ dù lớn hay nhỏ đều phải trân trọng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO