Tác phẩm "Dân vận" vẹn nguyên những giá trị thời sự, thể hiện tư tưởng lý luận của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hoàng Hoài| 14/10/2019 14:30

Sáng 14/10, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học trực tuyến “70 năm tác phẩm "Dân vận" của Chủ tịch Hồ Chí Minh” và trao giải cuộc thi viết "Dân vận khéo" năm 2019 với các địa phương trong cả nước.

Các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Điểu K'Ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương…đồng chủ trì hội thảo.

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, huyện, thị xã tham dự.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh, cùng các đại biểu tham dự hội thảo trực tuyến tại điểm cầu Đắk Nông

Phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đã nêu bật những giá trị lý luận và thực tiễn trong tác phẩm "Dân vận" của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó khẳng định, 70 năm đã trôi qua, song tác phẩm "Dân vận" vẫn vẹn nguyên những giá trị thời sự, thể hiện rõ tư tưởng lý luận của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với bề dày tri thức và kinh nghiệm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ nội dung, nhiệm vụ và phương pháp đối với cán bộ làm công tác dân vận cũng như chỉ ra những lệch lạc, yếu kém trong công tác vận động quần chúng. 70 năm qua, quá trình thực hiện đường lối của Chủ tịch Hồ Chí Minh của Đảng ta có thể thấy rõ vai trò, sự đóng góp to lớn của công tác dân vận trong những chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Nhân dân ta.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Để hoàn thành nhiệm vụ nặng nề nhưng hết sức vẻ vang, công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay phải được nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, khoa học với những nhân tố tác động mới, những khó khăn, thách thức mới... Hội thảo khoa học có ý nghĩa to lớn trong việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần hoàn thành những chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội XII của Đảng đã đề ra...

Hội thảo đã được nghe các nhà khoa học, các bộ, ban ngành, địa phương trình bày nhiều tham luận nêu bật quan điểm, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác về công tác dân vận, dân vận khéo; đề xuất các giải pháp để vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận trong tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền trong giai đoạn hiện nay; giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm “Dân vận”…

Phát biểu chỉ đạo, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khẳng định: Trong từng giai đoạn cách mạng, Đảng luôn xác định tầm quan trọng của công tác dân vận, mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân; chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận; phát huy dân chủ Nhân dân, chú trọng dân vận chính quyền. Để tiếp tục phát huy giá trị lý luận thực tiễn và ý nghĩa sâu sắc nội dung tác phẩm “Dân vận”, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung công tác dân vận theo hướng tích cực, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Cùng với việc tiếp tục thể chế hóa, hoàn thiện cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay, công tác dân vận của cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp cần được chú trọng, lấy sự hài lòng của Nhân dân làm mục tiêu hoạt động. Các cấp, ngành, địa phương cần phải triệt để đổi mới công tác tuyên truyền, giải thích thuyết phục bằng nhiều hình thức và trực tiếp của báo chí, mạng xã hội để Nhân dân hiểu về tình hình đất nước, tin vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không để các thế lực thù địch lợi dụng gây mất đoàn kết.

Đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu trong cuộc sống. “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, phải gần dân, trung thành với dân, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết, không chủ nghĩa cá nhân. Để tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, cấp ủy, chính quyền, địa phương trong cả nước phải tập trung khắc phục giải quyết dứt điểm, triệt để những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm. Đội ngũ những người làm công tác dân vận cần nhiệt tình, trách nhiệm, say mê với công việc, có như vậy, công tác dân vận mới có chuyển biến tích cực. Việc nhân rộng các tấm gương điển hình trong công tác dân vận cũng cần được chú trọng.

Nhân dịp này, Ban Dân vận Trung ương đã trao giấy công nhận cho 50 tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo Cuộc thi “Báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” giai đoạn 2017-2020” của năm 2019 cho các tác giả, nhóm tác giả xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác phẩm "Dân vận" vẹn nguyên những giá trị thời sự, thể hiện tư tưởng lý luận của Chủ tịch Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO