Tăng cường hoạt động ngoại giao, hợp tác phát triển nông nghiệp giữa hai tỉnh Đắk Nông - Mondulkiri

Đức Diệu| 23/07/2018 10:59

Nhằm cụ thể hóa nội dung trong Chương trình hợp tác kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020 giữa hai tỉnh Đắk Nông (Việt Nam) và Mondulkiri (Vương quốc Campuchia), trong những năm qua, Sở Nông nghiệp –PTNT tỉnh Đắk Nông và Sở Nông lâm ngư nghiệp tỉnh Mondulkiri đã tăng cường hoạt động hợp tác phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để nâng cao chất lượng, giá trị kinh tế cây trồng, vật nuôi.

Để thực hiện chương trình hợp tác năm 2018, trung tuần tháng 6 vừa qua, tại Gia Nghĩa (Đắk Nông), Sở Nông nghiệp-PTNT Đắk Nông tổ chức khóa tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả (chủ yếu cây bơ và sầu riêng) cho 25 cán bộ, nông dân tỉnh Mondulkiri.

Cán bộ, nông dân tỉnh Mondulkiri được cán bộ, nông dân Đắk Nông chia sẻ kỹ thuật ghép chồi trên cây bơ

Tại khóa tập huấn, cán bộ, nông dân tỉnh bạn đã được các chuyên gia, cán bộ Trung tâm Khuyến nông (Sở Nông Nghiệp-PTNT Đắk Nông) chia sẻ kỹ thuật trồng, chăm sóc cây bơ và cây sầu riêng; giới thiệu một số giống bơ, sầu riêng chất lượng tại Đắk Nông cũng như kỹ thuật ghép chồi và nhận diện sâu bệnh hại ở hai loại cây trồng này.

Ngoài ra, cán bộ và nông dân tỉnh Mondulkiri cũng được tham quan thực tế các mô hình trồng bơ, sầu riêng tại xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) và Nhân Cơ (Đắk R’lấp)…Được biết, trong năm 2018, theo kế hoạch đã ký kết, hai tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri sẽ phối hợp tổ chức 2 đến 3 lớp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển cây trồng vật nuôi thế mạnh của mỗi địa phương.

Nông dân xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) trao đổi kinh nghiệm về chọn giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây sầu riêng với nông dân tỉnh Mondulkiri

Theo lãnh đạo Sở Nông lâm ngư nghiệp tỉnh Mondulkiri thì điều kiện tự nhiên của Mondulkiri và Đắk Nông có nhiều điểm tương đồng cả về khí hậu, đất đai… Trong những năm qua, tỉnh Mondulkiri đã nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ về nhiều mặt từ tỉnh Đắk Nông trong phát triển nền nông nghiệp theo hướng chuyên canh, hàng hóa có giá trị cao. Hiện nay, tỉnh Mondulkiri có khoảng 500 ha cây hoa màu và khoảng 500 ha lúa. Đặc biệt, diện tích cây công nghiệp của địa phương đang phát triển mạnh trong những năm gần đây với một số cây trồng chủ lực như: 215 ha cà phê; 1.200 ha điều; bơ 110 ha…

Tuy nhiên, trình độ canh tác của nông dân Mondulkiri vẫn còn thấp, chưa khai thác tương xứng tiềm năng, lợi thế trong lĩnh vực này, nhất là sản xuất nông nghiệp theo xu hướng hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Chính vì vậy, hợp tác phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp là một trong những nội dung trọng tâm, xuyên suốt mà hai tỉnh Đắk Nông-Mondulkiri đã ký kết nhằm khai thác lợi thế về điều kiện tự nhiên, chuyển giao khoa học kỹ thuật để hai tỉnh nâng cao giá trị kinh tế trên một diện tích đất.

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh Đắk Nông, từ năm 2016 đến nay, mỗi năm, hai tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri phối hợp tổ chức từ 2 đến 3 lớp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển nông nghiệp. Ngoài ra, hai tỉnh còn chia sẻ về kinh nghiệm quản lý nhà nước, phát triển nông nghiệp bền vững…

Tùy vào tình hình thực tế, các lớp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm có thể được tổ chức tại Đắk Nông hoặc tại tỉnh Mondulkiri. Bên cạnh đó, hai tỉnh cũng thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình kinh tế-xã hội, diễn biến thời tiết để hỗ trợ nhau trong phát triển nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, hai tỉnh cũng đã và đang đẩy mạnh ngoại giao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên mở rộng địa bàn phát triển như xây dựng nhà máy chế biến, phát triển vùng nguyên liệu. Đơn cử như thời gian qua, một số doanh nghiệp Đắk Nông đã được tỉnh Mondulkiri tạo điều kiện để phát triển vùng nguyên liệu khoai lang Nhật Bản, sắn, chanh dây tại huyện Orang (Mondulkiri).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hoạt động ngoại giao, hợp tác phát triển nông nghiệp giữa hai tỉnh Đắk Nông - Mondulkiri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO