Tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng

Đường Hồng Thắng| 09/04/2021 09:44

Thời gian qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật Đảng theo đúng quy định. Nội dung, quy trình, phương pháp công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng được thực hiện nền nếp, hiệu quả, bảo đảm nguyên tắc, thẩm quyền đã quy định.

ADQuảng cáo

Ảnh minh họa

Xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm

Năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập 2 đoàn kiểm tra chuyên đề về kiểm tra vai trò lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý đất đai, quản lý, bảo vệ rừng dọc quốc lộ 14 đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Song và công tác quản lý đất đai, quản lý, bảo vệ rừng dọc quốc lộ 28 đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Glong.

Sau kết luận kiểm tra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao UBKT Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra, kết luận 1 tổ chức đảng và 2 cán bộ, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; đồng thời, kỷ luật bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đắk Song nhiệm kỳ 2015 – 2020 đối với đồng chí Lê Viết Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song.

Hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang chỉ đạo và giao cho UBKT Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, tiến hành kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với một số đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và thi hành kỷ luật Đảng đối với một số đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo do vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao… Điều này cho thấy sự quyết tâm chính trị cao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát theo quy định, đúng như tinh thần nêu trong Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025 “… công tác kiểm tra, giám sát là khuôn phép, xử lý kỷ luật Đảng nghiêm minh, không có vùng cấm”.

Kết quả của công tác KTGS, nhất là việc xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm đã góp phần ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm, giúp cấp ủy giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong dư luận, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; đồng thời, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước.

Tăng cường công tác KTGS

ADQuảng cáo

Qua thực tế cho thấy, một số cấp ủy, tổ chức đảng nhận thức chưa đúng mức, đầy đủ về vai trò, nhiệm vụ, tầm quan trọng của công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng. Ủy ban kiểm tra một số nơi chưa chủ động trong công tác phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, thiếu quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả còn thấp; xem xét, xử lý kỷ luật một số vụ việc chưa nghiêm, còn biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm; giám sát chuyên đề còn hình thức, chất lượng chưa cao. Nguyên nhân do cấp uỷ đảng một số nơi chưa thật sự coi trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác KTGS. Tổ chức đảng một số nơi còn buông lỏng vai trò lãnh đạo, quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên; tính tự giác phê bình, tự phê bình của một số tổ chức đảng và đảng viên còn yếu.

Từ thực tiễn về công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng bộ tỉnh trong thời gian qua, bài học kinh nghiệm cho thấy, cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các cấp phải nhận thức thật sâu sắc và đầy đủ hơn nữa vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS và kỷ luật của Đảng; thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ này. Ngành kiểm tra cần tập trung tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; các quy định, quyết định, hướng dẫn của Trung ương và các văn bản liên quan.

Cấp ủy, UBKT các cấp thực hiện toàn diện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng; phát huy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; tăng cường nâng cao chất lượng công tác kiểm tra và công tác giám sát. Nội dung KTGS cần tập trung, ưu tiên vào lĩnh vực trọng tâm, khâu đột phá đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu của Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và những địa bàn, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm được dư luận quan tâm. Trong đó, công tác quy hoạch, quản lý đất đai, bảo vệ rừng, đất rừng; công tác thu hút vốn đầu tư, thực hiện dự án; công tác cải cách hành chính; công tác tổ chức và cán bộ… cần phải tập trung KTGS quyết liệt.

Ngành Kiểm tra phải tiếp tục đổi mới, phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng. Công tác KTGS phải giữ vững các nguyên tắc của Đảng, thực hiện đúng phương châm “Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả”. Cấp ủy, UBKT các cấp cần chủ động phát hiện sớm, ngăn ngừa các khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, không để khuyết điểm trở thành vi phạm, vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn, vi phạm ít nghiêm trọng trở thành vi phạm nghiêm trọng, vi phạm của một người trở thành vi phạm của nhiều người.

Khi đã phát hiện dấu hiệu vi phạm phải kịp thời kiểm tra, xem xét, giải quyết dứt điểm. Kết luận KTGS phải rõ ràng, minh bạch; xử lý vi phạm phải thật sự thận trọng, công tâm, khách quan, chặt chẽ, nhưng cũng phải nghiêm minh, không có “vùng cấm”, “ngoại lệ”; kịp thời công khai kết quả xử lý trên phương tiện thông tin báo chí để tăng cường giáo dục, răn đe.

Cùng với tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng, UBKT các cấp cần đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, kết luận đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; thực hiện tốt việc chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT cấp trên đối với cấp dưới trong công tác KTGS và kỷ luật của Đảng.

Các cấp quan tâm, kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp phải không ngừng nâng cao trình độ, kiến thức, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, tâm huyết, kiên quyết và trách nhiệm cao trong nghề …

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO